Giá trị của 10 năm đầu tư nước ngoài

Đến nay, Viettel tròn 10 năm đầu tư ra nước ngoài, đánh dấu chặng đường mở rộng thị trường và khẳng định năng lực cạnh tranh quốc tế của tập đoàn này. Nhìn dước góc độ rộng hơn, điều này không chỉ có giá trị với Viettel mà còn có nhiều ý nghĩa với chủ trương hội nhập quốc tế của Việt Nam.
Giá trị của 10 năm đầu tư nước ngoài

Đến nay, Viettel tròn 10 năm đầu tư ra nước ngoài, đánh dấu chặng đường mở rộng thị trường và khẳng định năng lực cạnh tranh quốc tế của tập đoàn này. Nhìn dước góc độ rộng hơn, điều này không chỉ có giá trị với Viettel mà còn có nhiều ý nghĩa với chủ trương hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Những vị trí số 1 thú vị

Sau 10 năm tham gia hoạt động đầu tư quốc tế, Viettel nay đã xuất hiện tại 11 quốc gia với quy mô dân số 320 triệu dân, gấp hơn 3 lần dân số Việt Nam. Trong đó, 9/10 thị trường nước ngoài đã đi vào kinh doanh ổn định. Còn dự án Myanmar, vào ngày 14-1-2017, tại thành phố Yangon (Myanmar), Viettel đã chính thức nhận giấy phép qua liên doanh Myanmar National Tele & Communications Co.,Ltd - liên doanh giữa Tổng Công ty cổ phần Đầu tư quốc tế Viettel (Viettel Global) cùng Myanmar National Telecom Holding Public Limited (MNTH) và Star High Public Company Limited (Star High). Giấy phép dịch vụ viễn thông cơ bản đã được Bộ Giao thông và Truyền thông Myanmar cấp cho liên doanh với thời hạn 15 năm. Thị trường Myanmar nằm trong chiến lược chung của Viettel về mở rộng thị trường, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển tại châu Á.

Đầu tư nước ngoài của Viettel chiếm giữ nhiều vị trí số 1: Tại 5/9 nước, Viettel đã giữ vị trí số 1; tất cả các nước đã kinh doanh trên 3 năm đều có lãi và đều nằm trong tốp 2 công ty lớn nhất. Đặc biệt, có những nước như Peru, Burundi thì sau 2 năm kinh doanh đã có lãi. Năm 2016, dự kiến chỉ riêng doanh thu từ viễn thông nước ngoài của Viettel đã đem về gần 1,4 tỷ USD, lũy kế đến nay đạt 6,5 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng trung bình 25%/năm, cao gấp 10 lần tốc độ tăng trưởng ngành viễn thông thế giới.

Unitel, mạng viễn thông của Viettel đầu tư tại Lào được người dân bản địa tin tưởng sử dụng

Viettel hiện phục vụ 100 triệu khách hàng, trong đó, số khách hàng quốc tế là hơn 35 triệu, tăng 12 lần kể từ khi khai trương thị trường nước ngoài đầu tiên. Nhờ vậy, Viettel lọt vào tốp 30 tập đoàn viễn thông có số lượng khách hàng lớn nhất trên thế giới. Đây là điều đáng ghi nhận, đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng theo nghĩa là một nhà đầu tư đích thực, có năng lực giải quyết các vấn đề xã hội, tạo ra sự phát triển bền vững cho ngành viễn thông ở tất cả các quốc gia.

Đổi mới sáng tạo thay vì khai thác tài nguyên

Trong dịp kỷ niệm 10 năm đầu tư nước ngoài của Viettel, phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Viettel đã tạo ra một mẫu hình tăng trưởng mới cho Việt Nam, phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo, công nghệ tiên tiến, năng suất cao thay vì chỉ khai thác tài nguyên thiên nhiên và lao động giá rẻ. “Viettel đã đi đầu và phải là nòng cốt trong bước chuyển về sức cạnh tranh và hội nhập của các doanh nghiệp Việt Nam. Chúng ta rất cần và mong muốn có nhiều doanh nghiệp, tập đoàn như Viettel”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

Đánh giá cao những đóng góp của Viettel cho sự phát triển chung của Campuchia - thị trường nước ngoài đầu tiên của Viettel, ngài Prak Nguon Hong, Đại sứ Campuchia tại Việt Nam, tỏ ra cảm kích: “Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc Tập đoàn Viettel vì những đóng góp to lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Campuchia qua việc đầu tư vào hạ tầng viễn thông tại Campuchia”. Còn ngài Gamiliel Munguambe, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Mozambique tại Việt Nam, lại kỳ vọng được tiếp tục đón nhận thêm nhiều dự án đầu tư từ Việt Nam hơn nữa. “Tôi muốn kêu gọi Viettel hãy lan tỏa kinh nghiệm của mình tại thị trường Mozambique nói riêng và châu Phi nói chung để tạo cảm hứng cho cộng đồng nhà đầu tư Việt bắt đầu một cuộc hành trình đầu tư quốc tế tương tự. Tôi cũng mong muốn các nhà đầu tư Việt Nam đừng chần chừ, hãy đến với châu Phi và đến với Mozambique để tranh thủ các cơ hội kinh doanh. Có như vậy chúng ta sẽ được kỷ niệm nhiều lần 10 năm hơn nữa”.

Với những thành công trong thời gian qua, Viettel sẽ tiếp tục xây dựng hạ tầng viễn thông hiện đại, băng thông rộng, phủ sóng 4G rộng khắp, giá cả phù hợp để mọi người dân ở các thị trường đều tiếp cận được dịch vụ. “Kết hợp viễn thông với công nghệ thông tin, với thiết bị điện tử để làm cho hạ tầng xã hội được thông minh hơn, các thành phố thông minh hơn, Viettel phải trở thành một tập đoàn công nghệ cao, sản xuất thiết bị viễn thông, sản xuất được vũ khí công nghệ cao”, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, đã cho biết như vậy. Có lẽ đây cũng chính là những giá trị cốt lõi mà Viettel sẽ hướng đến trong thời gian tới, sau những thành công từ đầu tư nước ngoài.

Với dự án mới nhất đầu tư vào Myanmar, Viettel sẽ tiếp tục chiến lược đầu tư bền vững và lâu dài, coi viễn thông là hạ tầng quốc gia. Đây là một trong những yếu tố đem lại thành công cho Viettel tại các thị trường nước ngoài trước đó. Liên doanh Viettel tại Myanmar đã chọn Mytel là tên thương hiệu cho thị trường Myanmar. Mytel là cái tên mang tính quốc tế, sử dụng tiếng Anh nhưng vẫn thể hiện được nét dân tộc khi kết hợp “My” trong “Myanmar” và “Tel” trong “Telecom” để tạo ra thương hiệu viễn thông của người Myanmar. Mytel còn được hiểu là mạng di động của tôi (My Telecom), cho thấy sự tôn trọng, lắng nghe từng nhu cầu riêng biệt của khách hàng. 

 BÁ TÂN

Tin cùng chuyên mục