Viettel chính thức xin lỗi khách hàng về sự cố cáp quang biển

Ngày 15-1, Tập đoàn Viettel đã chính thức gửi lời xin lỗi đến toàn thể khách hàng về sự cố cáp quang biển, gây gián đoạn việc truy cập Internet trong những ngày vừa qua.
Viettel chính thức xin lỗi khách hàng về sự cố cáp quang biển

(SGGPO).- Ngày 15-1, Tập đoàn Viettel đã chính thức gửi lời xin lỗi đến toàn thể khách hàng về sự cố cáp quang biển, gây gián đoạn việc truy cập Internet trong những ngày vừa qua.

Đại diện Viettel, ông Hoàng Sơn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty viễn thông Viettel chính thức gửi lời xin lỗi tới toàn thể quý khách hàng vì sự bất tiện trong thời gian xảy ra sự cố. Đồng thời khẳng định Viettel đã tập trung mọi nguồn lực về tài chính, nhân sự và công nghệ để triển khai giải pháp ứng cứu, định tuyến kết nối, đảm bảo 100% chất lượng cho các dịch vụ sử dụng lưu lượng quốc tế như 3G, thuê kênh, roaming, VoIP, Internet có các nội dung Google đã được lưu trữ tại hệ thống máy chủ đặt ở Việt Nam và một phần lưu lượng cho dịch vụ cố định.

Bên cạnh đó, Viettel cũng nhanh chóng đẩy lưu lượng cache (lưu trữ dữ liệu) cho gần 100 server máy chủ của Facebook đã được lắp đặt tại Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM, song song với việc bổ sung dung lượng quốc tế.

Kiểm tra cáp quang biển

Đến tối 14-1, Viettel đã đáp ứng gần 95% nhu cầu sử dụng dịch vụ kết nối quốc tế vào giờ cao điểm, hoàn thành bổ sung dung lượng 180 Gbps, trong đó có 70 Gbps qua hướng cáp đất liền đi Trung Quốc – Hồng Kông, 100 Gbps qua hướng APG nhánh đi Hồng Kông và 30 Gbps qua đất liền hướng đi Lào, Campuchia và Thái Lan.

Ngày hôm nay 15-1, Viettel đang tiếp tục khẩn trương phối hợp với các đối tác tại Nhật Bản để đẩy nhanh tiến độ đưa vào sử dụng, khai thác thêm 100 Gbps dung lượng quốc tế. Dự kiến khi đó sẽ đảm bảo dung lượng tương đương như trước khi xảy ra sự cố và khách hàng Viettel có thể sử dụng dịch vụ bình thường.

Như thông tin trước đó, hiện cả 3 tuyến cáp quang biển quốc tế kết nối vào Việt Nam bao gồm AAG, APG và IA đều đang gặp sự cố. Đây là trường hợp hy hữu, bất khả kháng, nghiêm trọng và lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam, trong bối cảnh tại khu vực châu Á một loạt tuyến cáp biển kết nối từ Singapore, Hồng Kông cũng đang gặp sự cố tương tự: TIC, APG, IA, APCN2. Sự cố này đã khiến tất cả các nhà cung cấp dịch vụ Internet ở Việt Nam như Viettel, VNPT, FPT, CMC,… đều bị ảnh hưởng, trong đó Viettel bị ảnh hưởng nhiều nhất.

VNPT khẳng định, ngay khi sự cố xảy ra, VNPT đã chủ động định tuyến lưu lượng Internet sang các hướng khác như: CSC (cáp đất liền qua Trung Quốc) và SMW3 (tuyến cáp châu Á sang Ấn Độ vào châu Âu), đảm bảo thông suốt mạng lưới; đồng thời phối hợp với các đối tác quốc tế để bố trí dung lượng ứng cứu kết nối, khắc phục sự cố gián đoạn đường truyền tới khách hàng.

VNPT cũng đã rà soát và đảm bảo tốc độ truy cập Internet hướng quốc tế khách hàng. Vì mạng Internet của VNPT vẫn duy trì 3 hướng cáp đi quốc tế khác (hệ thống cáp đất, hệ thống cáp quang biển SMW3 và một phần của hệ thống cáp quang biển  APG) nên vẫn đảm bảo duy trì tốt các hướng đi các châu Á, Âu, Mỹ, các kết nối với Google và Facebook…

Tuyến APG vừa đưa vào sử dụng tháng 12-2016 bị 2 sự cố đồng thời ngày 31-12-2016 (tại Singapore và Chongming - Trung Quốc dẫn tới mất lưu lượng đi Singapore. Dự kiến ngày 23-1 sẽ khắc phục xong.

Tuyến AAG bị sự cố ngày 8-1-2017 dẫn tới mất lưu lượng từ Việt Nam đi Hồng Kông, Singapore và Mỹ. Dự kiến ngày 28-1 sẽ sửa chữa xong.

Tuyến IA bị lỗi sự cố tại nhánh đi Hồng Kông vào ngày 10-1-2017 tuy nhiên ngay trong ngày đã cấu hình lại nguồn nên đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, vào 16 giờ 15 ngày 11-1-2017 lại phát hiện tiếp lỗi rò rỉ nguồn tại nhánh đi Singapore. Hiện chưa có thông báo từ Ban Quản lý tuyến cáp về lịch trình sửa chữa. Viettel là doanh nghiệp duy nhất tham gia khai thác tuyến cáp quang này tại Việt Nam.

TRẦN BÌNH

Tin cùng chuyên mục