Cần tự tin với ngành nội dung số

Trong thế giới công nghệ, sự đóng góp của nội dung số cho nền kinh tế internet là một lĩnh vực cần nhìn nhận rõ ràng hơn mới mong có được những quyết sách quan trọng, mở đường cho ngành này phát triển…
Cần tự tin với ngành nội dung số

Trong thế giới công nghệ, sự đóng góp của nội dung số cho nền kinh tế internet là một lĩnh vực cần nhìn nhận rõ ràng hơn mới mong có được những quyết sách quan trọng, mở đường cho ngành này phát triển…

Không quá xa lạ, nội dung số là khái niệm được nhắc đến nhiều trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay. Thực chất hàng ngày, mọi người tiếp xúc với internet thông qua các công cụ liên lạc, các ứng dụng, các dịch vụ, thông tin đa dạng, đó chính là nội dung số. Theo Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA), trong giai đoạn 2008-2014, doanh thu ngành công nghiệp nội dung số tăng từ 480 triệu USD lên 1,4 tỷ USD, với mức tăng trưởng khoảng 20%/năm. Ngành công nghiệp nội dung số đang thu hút hơn 4.500 doanh nghiệp tham gia sản xuất và tạo việc làm cho hơn 70.000 lao động…

Ảnh minh họa

Ngành nội dung số còn đang phát triển trên nền tảng nhiều lợi thế như nguồn nhân lực trẻ, dồi dào, chi phí nhân công cạnh tranh, số lượng điện thoại thông minh và thuê bao 3G (sắp đến là 4G) tăng mạnh, hạ tầng internet và hạ tầng di động băng thông phát triển rộng khắp… Đặc biệt, Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường tiềm năng của ngành công nghiệp số.

Cần thấy rằng nội dung số bị “hồ nghi” vì xuất phát điểm của nó. Tầm 10 năm trước, các giá trị của nội dung số khá mơ hồ và manh nha hình thành khi game xuất hiện. Khi ấy, game chỉ nhập khẩu, công tác quản lý nhà nước với game chưa được thống nhất bằng các quy định phát luật và đã tạo ra những tác động xã hội. Nhưng sau đó, mọi chuyện đã đi vào nề nếp như hiện nay và nội dung số bao hàm nhiều ứng dụng, dịch vụ thiết thực khác trên nền của công nghệ thông tin  - viễn thông chứ không hẵn chỉ là game. Đây là điều cần nhìn thấu đáo. 

Đóng góp thực vào nền kinh tế mà công nghệ số mang lại đã có, nhưng đến nay vẫn chưa có một định nghĩa thống nhất về khái niệm này. Thực trạng tốc độ tăng trưởng doanh thu của ngành công nghiệp nội dung số đang chậm lại, là do… chính chúng ta tự đặt rào cản. Theo thống kê của Vụ Công nghệ thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), năm 2009, công nghiệp nội dung số có tốc độ tăng trưởng 56,81% (đạt 1,06 tỷ USD); năm 2010, tăng trưởng chỉ đạt 39,71% và đến năm 2011 tăng trưởng giảm xuống còn 25%, năm 2012 rơi xuống còn 12%, doanh thu ngành đạt khoảng 1,3 tỷ USD.

Để lấy lại tốc độ tăng trưởng, ngành công nghiệp nội dung số cần sự đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và một loạt các chính sách tốt. Quan trọng nhất, Nhà nước cần “sát cánh” bên doanh nghiệp số, có những chính sách tạo thuận lợi như ưu đãi về thuế, về môi trường kinh doanh, phát triển nguồn nhân lực, khuyến khích xã hội hóa các vấn đề sản xuất nội dung. Tức là đừng “hồ nghi” nữa mà hãy tin tưởng giao cho nó một nhiệm vụ trong phát triển kinh tế. Nhiều nước đã xác định kinh tế số là động lực phát triển mới cho tăng trưởng và phát triển kinh tế xã hội, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trên quy mô toàn cầu. Với Việt Nam, đã đến lúc cần định danh cho ngành công nghiệp nội dung số, có những danh mục thật rõ ràng, chi tiết, kèm những ưu đãi để đưa ngành đạt những giá trị cao hơn.

BÁ TÂN

Tin cùng chuyên mục