Pháp – Việt Nam hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Sáng 5-1, Tổng Lãnh sự Pháp tại TPHCM Emmanuel Ly-Batallan đã đến thăm và có buổi làm việc với Ban Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Phân tích Thí nghiệm TPHCM (CASE) – là mô hình hợp tác của hai chính Phủ Pháp và Việt Nam từ năm 1985, hiện thuộc Sở KH-CN TPHCM.
Pháp – Việt Nam hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

(SGGPO).- Sáng 5-1, Tổng Lãnh sự Pháp tại TPHCM Emmanuel Ly-Batallan đã đến thăm và có buổi làm việc với Ban Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Phân tích Thí nghiệm TPHCM (CASE) – là mô hình hợp tác của hai chính Phủ Pháp và Việt Nam từ năm 1985, hiện thuộc Sở KH-CN TPHCM.

Bà Chu Vân Hải, Giám đốc CASE cho biết, từ những ngày đầu thành lập, CASE đã nhận được sự hỗ trợ to lớn từ Chính phủ Pháp trong đào tạo cán bộ kỹ thuật phân tích thí nghiệm và các gói trang thiết bị vào loại độc nhất tại Việt Nam.

Tổng Lãnh sự Pháp tại TPHCM Emmanuel Ly-Batallan thăm quan phòng thí nghiệm của CASE. Ảnh: Tường Hân

Trong giai đoạn 2011-2016, UBND TPHCM đã đầu tư hơn 4,3 triệu USD để nâng cấp mở rộng cơ sở vật chất trung tâm, với mục tiêu phát triển CASE thành trung tâm nghiên cứu và phân tích đạt chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, TP cũng dành một khoản đầu tư 1,4 triệu EUR để xây dựng phòng thí nghiệm nghiên cứu và phát triển (R&D) công nghệ thức ăn chăn nuôi. 

Sau hơn 30 năm phát triển, CASE đã là thành viên của mạng lưới phòng thí nghiệm phân tích nông lâm thủy sản trên thế giới Le Réseau Experagro; được chỉ định là đơn vị phân tích độc quyền cho các sản phẩm của Nestle tại châu Á, cũng như được chỉ định là phòng thí nghiệm của các Bộ NN-PTNT,  Bộ TN-MT, Bộ Công thương… về các lĩnh vực: thử nghiệm ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, thử nghiệm phân bón vô cơ, chất lượng thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm xuất khẩu, nhập khẩu…

Hiện CASE đang hợp tác nghiên cứu với một số đơn vị nghiên cứu của Pháp để nâng cao năng lực phân tích thí nghiệm.

Đánh giá cao thành quả CASE đã đạt được những năm qua, ông Emmanuel Ly-Batallan cho rằng, CASE là một trong những mô hình thành công của hợp tác giữa 2 Chính phủ Pháp và Việt Nam. Trong tương lai, Chính phủ 2 nước có thể đẩy mạnh hợp tác hơn nữa trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; đồng thời tổ chức nhiều hơn các diễn đàn hợp tác để doanh nghiệp, đơn vị nghiên cứu của 2 bên tìm hiểu lẫn nhau. Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam đang có kế hoạch dành một nguồn kinh phí để hỗ trợ các dự án có sự hợp tác giữa 2 nước, mong rằng CASE cũng như các đơn vị của Sở KH-CN TPHCM có thể tham gia để tiếp nhận khoản hỗ trợ này.

Tường Hân

Tin cùng chuyên mục