Nguy cơ bị tấn công mạng, mất an toàn thông tin ngày càng cao

(SGGPO).- Chiều nay, 27-9, tại Hà Nội, Câu lạc bộ Nhà báo công nghệ thông tin Việt Nam (ICT Press Club) đã tổ chức tọa đàm “An toàn thông tin và mối đe doạ tới nền kinh tế”. Đây được xem là vấn đề “nóng”, đang được nhiều người quan tâm. 
Nguy cơ bị tấn công mạng, mất an toàn thông tin ngày càng cao

(SGGPO).- Chiều nay, 27-9, tại Hà Nội, Câu lạc bộ Nhà báo công nghệ thông tin Việt Nam (ICT Press Club) đã tổ chức tọa đàm “An toàn thông tin và mối đe doạ tới nền kinh tế”. Đây được xem là vấn đề “nóng”, đang được nhiều người quan tâm. 

Nguy cơ bị tấn công mạng, mất an toàn thông tin ngày càng cao ảnh 1

Quang cảnh cuộc tọa đàm

Tại cuộc tọa đàm, các chuyên gia an toàn thông tin (ATTT) cho rằng, vấn đề mất ATTT đang là mối nguy, đe dọa tới các tổ chức, cá nhân, cộng đồng và nền kinh tế. Các vụ tấn công mạng liên tiếp xảy ra gần đây đối với Vietnam Airlines và nhiều ngân hàng đã báo động nghiêm trọng về vấn đề này. Cùng với việc gia tăng sự tấn công, tội phạm mạng thâm nhập vào hệ thống mạng thông tin trọng yếu để thu thập, đánh cắp thông tin bí mật nhà nước và doanh nghiệp của Việt Nam trong bối cảnh CNTT và viễn thông phát triển mạnh mẽ. Các nhóm tội phạm cũng đang không ngừng câu kết với nhau, chia sẻ hạ tầng để triển khai các chiến dịch tấn công.

Hiện xu hướng IoT (Internet of Things - Internet kết nối vạn vật) là cuộc cách mạng hứa hẹn đem lại những cơ hội rất lớn nhưng đi kèm là nguy cơ mất ATTT. Năng lực tấn công của các băng nhóm tội phạm mạng ngày càng được nâng cao, sự thiếu hụt về nhân lực quản trị CNTT cao cấp, sự phát triển tốc độ của điện toán đám mây, di động và IoT cùng với sự chủ quan của doanh nghiệp trước các cảnh báo bảo mật… chính là những lý do lớn dẫn đến những sự cố liên quan đến bảo mật thông tin của doanh nghiệp và cơ quan nhà nước.

 Ông Nguyễn Việt Phú - Chủ nhiệm ICT Press Club cho rằng, tọa đàm “An toàn thông tin và mối đe dọa tới nền kinh tế” với sự góp mặt của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, các chuyên gia bảo mật và các nhà báo trong  ICT Press Club để cùng phân tích đánh giá thực trạng và đưa ra những giải pháp, khuyến nghị để đảm bảo phòng chống những rủi ro trong việc mất ATTT ảnh hưởng đến nền kinh tế của Việt Nam. Cuộc tọa đàm cũng là hình thức truyền thông cho toàn xã hội để nâng cao ý thức về việc đảm bảo ATTT trong bối cảnh vấn đề này ngày càng trở nên nóng trên toàn thế giới. Ông Triệu Trần Đức, Giám đốc CMC InfoSec cho rằng, chiến tranh mạng ở Việt Nam hiện hữu với những vụ tấn công vào ngân hàng, Vietnam Airlines… Những dự án như thành phố thông minh hay 4G sắp được triển khai sẽ là phương tiện cho hacker tấn công nếu không giải được bài toán ATTT.

Theo ông Triệu Trần Đức, trong kỷ nguyên “vạn vật kết nối" không chỉ có máy tính, điện thoại mới bị nhiễm mã độc mà cả máy giặt, tủ lạnh kết nối Internet cũng có thể chịu chung số phận  Thống kê của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) cho thấy, chỉ trong nửa đầu năm 2016, tổng số sự cố an ninh mạng được VNCERT ghi nhận đã là 127.630 sự cố (gồm 8.758 sự cố Phishing; 77.160 sự cố Deface và 41.712 sự cố Malware), gấp hơn 4  lần so tổng sự cố an ninh mạng được VNCERT ghi nhận trong cả năm 2015 và gấp gần 6,5 lần số sự cố của cả năm 2014. Đến thời điểm này, không chỉ người dùng, doanh nghiệp mà cả Chính phủ đã phải nhìn nhận vấn đề một cách nghiêm túc về vấn đề an toàn thông tin.

Mới đây, Bộ TT-TT đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tổ chức triển khai hoạt động tổng kiểm tra, rà soát, đánh giá bảo đảm ATTT mạng, phần cứng, phần mềm hệ thống, phần mềm ứng dụng nhằm đánh giá tổng thể  mức độ ATTT, kịp thời phát hiện và xử lý sự cố, lỗ hổng, ngăn chặn, bóc gỡ mã độc tấn công vào hệ thống mạng.

Tin và ảnh: TRẦN BÌNH

Tin cùng chuyên mục