SIHUB, địa chỉ của khởi nghiệp

Trung tâm Sáng kiến hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp (với tên giao dịch Saigon Innovation Hub - SIHUB) sẽ là nơi tiếp nhận các nguồn lực từ chương trình hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) TPHCM, nhà tài chính quốc tế, chương trình hợp tác trong và ngoài nước...

Việc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng (thuộc Sở KH-CN) khai trương SIHUB tại số 273 Điện Biên Phủ (quận 3, TPHCM) cho thấy Sở KH-CN đã có những động thái cần thiết cho khởi nghiệp. SIHUB ra đời để đóng vai trò cầu nối giữa Nhà nước và cộng đồng khởi nghiệp với việc xúc tiến và hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM. Thông qua đó, cộng đồng khởi nghiệp sẽ tận dụng được các chính sách hỗ trợ, nguồn lực công của TP.

Theo Giám đốc Sở KH-CN Nguyễn Việt Dũng, tháng 5-2016, Chính phủ đã phê duyệt đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”. Để triển khai đề án này, theo chỉ đạo của TP, Sở KH-CN đã xây dựng chương trình hành động “Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế”, với sự hỗ trợ tích cực của ADB (Ngân hàng Phát triển châu Á). Để triển khai thành công chương trình này, ngoài vai trò kiến tạo và định hướng của TP, cần có sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp. Trong đó, việc mở rộng tham vấn, tạo điều kiện cho cộng đồng khởi nghiệp tiếp cận nguồn lực công, hợp tác công tư… là những giải pháp tích cực cho mục tiêu hướng đến một TP khởi nghiệp sáng tạo.

Như thế, SIHUB sẽ là nơi tiếp nhận các nguồn lực từ chương trình hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của Sở KH-CN, nhà tài chính quốc tế, chương trình hợp tác trong và ngoài nước... Sau đó sẽ giới thiệu, điều phối các nguồn lực để cộng đồng khởi nghiệp tiếp cận và triển khai, trên cơ sở lựa chọn những đơn vị chuyên nghiệp nhất, làm tốt nhất, đảm bảo hiệu quả sử dụng nguồn lực. Đánh giá sự ra mắt của SIHUB, ông Dominic Mellor, Trưởng Dự án MBI - Sáng kiến hỗ trợ khu vực tư nhân vùng Mekong, Chuyên gia kinh tế cao cấp của ADB, cho rằng SIHUB sẽ là chất xúc tác thúc đẩy sự phát triển của TPHCM qua việc đưa những ý tưởng, tài năng và các nhà đầu tư đến với nhau.

Theo ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng, SIHUB sẽ dành cho những nhóm khởi nghiệp cũng như các dự án đã trải qua giai đoạn ý tưởng và đang trong giai đoạn phát triển sản phẩm. Trong đó, ưu tiên cho các dự án thuộc 4 ngành công nghiệp trọng yếu của TPHCM, gồm: Chế biến lương thực thực phẩm; điện tử - công nghệ thông tin; cơ khí chế tạo; hóa chất (nhựa, cao su, dược phẩm). Các nhóm, dự án làm việc tại đây sẽ được hưởng các hỗ trợ về hạ tầng, tài chính, đào tạo nâng cao năng lực và công tác kết nối với các cố vấn, nhà đầu tư, cũng như chuyên gia trong hệ sinh thái khởi nghiệp.

Hiện tại, SIHUB có 4 khu không gian chuyên biệt, gồm: Phòng hội nghị chuyên đào tạo, kết nối các cộng đồng khởi nghiệp; Phòng hỗ trợ các nhóm khởi nghiệp chưa tìm được không gian làm việc; Phòng họp trực tuyến; Phòng chuyên về đổi mới sáng tạo trong trường học. Các nhóm khởi nghiệp chưa có không gian làm việc nếu được lựa chọn sẽ được hỗ trợ bằng nhiều ưu đãi, trong đó có miễn phí hạ tầng và tài chính trong 6 tháng đầu, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhóm - dự án phát triển.

Với cách hoạt động như vậy, SIHUB kỳ vọng là điểm đến của các nhóm - dự án khởi nghiệp. Đồng thời, nơi đây sẽ giúp Sở KH-CN TPHCM triển khai kế hoạch hành động 5 năm về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, dựa trên đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”.

Đại diện SIHUB cũng đã ký kết hợp tác với các tổ chức như MBI, Câu lạc bộ Mentor International Business Group (IBG), Mạng lưới Nhà đầu tư Thiên thần Việt Nam (iAngel) cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đồng thời, Sở KH-CN TPHCM cũng trao 5 suất hỗ trợ ươm tạo cho các nhóm khởi nghiệp (40 triệu đồng/nhóm).

BÁ TÂN

Tin cùng chuyên mục