Tạo điều kiện để các nhà khoa học phát huy hết khả năng

* Không thể có một nền VHNT phát triển nếu không có các tài năng VHNT
Tạo điều kiện để các nhà khoa học phát huy hết khả năng

* Không thể có một nền VHNT phát triển nếu không có các tài năng VHNT

(SGGPO).- Sáng 13-6, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cùng lãnh đạo UBND TPHCM và đại diện các sở, ngành đã có buổl làm việc với Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật TPHCM. 

Trong các vấn đề Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật TPHCM đặt ra, thì Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật TPHCM là tổ chức chính trị xã hội hay hội nghề nghiệp đặc thù cần được xác định rõ ràng, cụ thể. Theo Chủ tịch Liên hiệp hội, GS- TS Nguyễn Ngọc Giao, vì chưa rõ ràng trong xác định vị trí pháp lý của Liên Hiệp hội nên trong hoạt động gặp rất nhiều khó khăn.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng phát biểu tại buổi làm việc

Các vấn đề khác như kinh phí hoạt động, quy định tài chính, quyền tham gia phản biện các vấn đề khoa học... cũng được các nhà khoa học nêu ra. Đặc biệt , GS Chu Phạm Ngọc Sơn - nhà khoa học đã 81 tuổi, tha thiết: “Quy chế đào tạo, nghiên cứu khoa học và sản xuất kinh doanh cần được thể chế hóa”, đây cũng là điều mà các nhà khoa học cần để đưa công trình nghiên cứu ra khỏi phòng thí nghiệm, thành sản phẩm thương mại hóa... 

Tạo điều kiện để các nhà khoa học phát huy hết khả năng ảnh 2

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng gặp gỡ các nhà khoa học 

Đại diện UBND TPHCM cùng các sở, ngành đã tiếp thu các ý kiến của các nhà khoa học và vạch ra những hướng giải quyết, đặc biệt là vấn đề tài chính và cơ chế. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cho biết: Thành phố luôn đặt các nhà khoa học ở một vị trí đặc biệt nên các kiến nghị, tâm tư của các nhà khoa học luôn được lắng nghe và giải quyết thấu đáo.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đề nghị Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật TPHCM rà soát lại toàn bộ những cơ chế chính sách còn vướng để có hướng giải quyết tốt nhất, tạo điều kiện cho các nhà khoa học phát huy hết khả năng. Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cũng yêu cầu Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật TPHCM cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa tính sáng tạo và cần mang tinh thần đổi mới vào trong hoạt động để các nhà khoa học tiếp tục phát huy, đóng góp vào sự phát triển của thành phố.

Chiều cùng ngày, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đã có buổi làm việc với Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật (VHNT) TPHCM. Cùng dự có Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Thân Thị Thư và Phó Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm.

Đồng chí Đinh La Thăng phát biểu tại buổi làm việc với Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật TPHCM Ảnh: TƯỜNG VÂN

Nhạc sĩ Trần Long Ẩn, Chủ tịch Liên hiệp Các hội VHNT TPHCM đã báo cáo các vấn đề của VHNT thành phố hiện nay, trong đó nêu bật ưu điểm của thành phố về sự năng động, đa dạng trong sáng tác. Nhược điểm là, cho đến nay thành phố vẫn chưa thể phát huy thế mạnh về năng lực của đội ngũ văn nghệ sĩ, chưa có một hệ thống cơ sở vật chất tốt cho hoạt động nghệ thuật biểu diễn và đáng chú ý là chế độ đãi ngộ, các giải thưởng để khuyến khích còn khiêm tốn. 

Nhà văn Trần Văn Tuấn, Chủ tịch Hội Nhà văn TP cho rằng, sáng tác VHNT là công việc đòi hỏi nhiều đến tài năng cá nhân, nếu mức đãi ngộ, khuyến khích quá thấp sẽ rất khó để giữ được tài năng và hệ quả là bỏ nghề hay sang làm việc cho các đơn vị tư nhân với hướng sáng tác chủ yếu vì kinh doanh.

Chủ tịch Hội Điện ảnh TPHCM Dương Cẩm Thúy nêu vấn đề nóng hiện nay là thành phố quá thiếu các cơ sở biểu diễn, hệ thống rạp chiếu phim nhà nước hầu như không còn. Song song với xã hội hóa, thành phố nên đầu tư xây dựng 1 - 2 rạp chiếu phim hiện đại, quy mô, cũng như hỗ trợ 1-2 hãng phim của nhà nước.

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng, chưa bao giờ đời sống VHNT thành phố bị đặt trong tình trạng hết sức cấp bách như hiện nay. Hệ thống cơ sở biểu diễn rệu rã, sân khấu hát bội thành phố có thể sập bất cứ lúc nào, nhà hát kịch xập xệ, nhà hát giao hưởng vẫn chỉ trên giấy… Rạp Trần Hưng Đạo xây dựng vất vả nhưng kết quả không thể sử dụng do không thực tế, phải bỏ không.

Họa sĩ Trần Văn Mười, Chủ tịch Hội Mỹ thuật cho biết, Bảo tàng Mỹ thuật TP ngày xưa vốn là nhà để ở, không phải để làm bảo tàng nên thiếu các hệ thống bảo quản hiện vật, phục vụ khách tham quan. TPHCM đang cần có một bảo tàng mỹ thuật thực sự, chuyên nghiệp. Hệ thống tượng đài bị hẫng quy hoạch, hơn 40 năm sau ngày đất nước thống nhất TPHCM vẫn chưa có các tượng đài kỷ niệm các sự kiện lớn…

Đồng chí Đinh La Thăng nhận định, sự phát triển của VHNT chưa xứng tầm với tiềm năng của thành phố. Cần phải có những chương trình tổng thể, lấy lại vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực VHNT, thể dục - thể thao của TPHCM. Không phải chạy theo thành tích mà là để đáp ứng với mức phát triển chung của thành phố, đáp ứng nhu cầu của người dân hiện nay. Để làm được như vậy cần có nhiều sự thay đổi, như xác định các mục tiêu cụ thể, có kế hoạch lâu dài, khắc phục các vấn đề còn tồn tại… Không thể có một nền VHNT phát triển nếu không có các tài năng VHNT. Chính vì vậy, một trong những chiến lược xuyên suốt để có được sự phát triển là phải có chính sách đãi ngộ, hỗ trợ tốt nhất nhằm tìm kiếm, khuyến khích cũng như phát triển các tài năng để từ đó có được những tác phẩm hay, đáp ứng nhu cầu người dân và ngang tầm với sự phát triển chung của TPHCM.

BÁ TÂN - TƯỜNG VY

Tạo điều kiện để các nhà khoa học phát huy hết khả năng ảnh 4

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục