An ninh mạng ngày càng phức tạp, khó lường

Ngày 2-12, tại Hà Nội diễn ra hội thảo “Kỷ nguyên mới của an ninh mạng”. Đây là hoạt động trọng tâm của chuỗi sự kiện “Ngày An toàn thông tin (ATTT) Việt Nam” 2016.
An ninh mạng ngày càng phức tạp, khó lường

(SGGP).- Ngày 2-12, tại Hà Nội diễn ra hội thảo “Kỷ nguyên mới của an ninh mạng”. Đây là hoạt động trọng tâm của chuỗi sự kiện “Ngày An toàn thông tin (ATTT) Việt Nam” 2016.

Phát biểu tại đây, Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Thành Hưng khẳng định, tình hình an ninh mạng Việt Nam ngày càng diễn biến phức tạp với sự tăng mạnh về quy mô, số lượng, mức độ tinh vi và tính chuyên nghiệp trong các cuộc tấn công mạng, đặc biệt là tấn công vào hệ thống thông tin của các doanh nghiệp lớn.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phát biểu khai mạc Hội thảo Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2016. Ảnh: ICTNews

Báo cáo của Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) cũng cho thấy, nguy cơ chiến tranh mạng đang trở thành một thực tế rõ nét và Việt Nam là một điểm hội tụ nóng về ATTT mạng. Theo thống kê của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính (VNCERT), trong nửa đầu 2016, VNCERT đã ghi nhận 8.758 vụ tấn công phishing, gấp 3 lần cùng kỳ 2015; 77.160 vụ tấn công deface, gấp 8 lần so với 6 tháng đầu năm 2015; và 41.712 vụ tấn công malware, gấp 5 lần so cùng thời điểm 2015. Đối tượng đe dọa ATTT đáng sợ nhất có thể kể đến như hacker bất hợp pháp (xếp thứ nhất với 26,9%); kế sau lần lượt là đối thủ cạnh tranh (gián điệp công nghiệp với 24,9%), băng nhóm tội phạm máy tính có tổ chức (khủng bố mạng, tống tiền, lừa đảo… là 16,9%), các thế lực đến từ nước ngoài (chiếm 15%).

Trước tình hình ATTT được dự báo sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp và xu hướng bùng nổ trên thế giới. Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho rằng, các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cần nâng cao nhận thức; hoàn thiện chiến lược và tổ chức rộng và nhiều lớp, phân vùng chiến lược trên không gian mạng; phát triển trang bị (công cụ/vũ khí) phù hợp đặc thù Việt Nam; thúc đẩy phát triển nhân lực; tăng cường kết nối doanh nghiệp để thúc đẩy thị trường ATTT phát triển. “Bộ TT-TT luôn đồng hành, hỗ trợ các hội, hiệp hội, doanh nghiệp để hướng tới một xã hội thông tin Việt Nam an toàn, lành mạnh; đảm bảo ATTT mạng trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức và toàn thể cộng đồng”, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng khẳng định.

TRẦN LƯU

Tin cùng chuyên mục