Mã độc tống tiền đang gia tăng phức tạp

(SGGP).- Đó là thông tin được khẳng định tại hội thảo An toàn không gian mạng Việt Nam 2016 có chủ đề “Phát triển đội ứng cứu sự cố CSIRTs và các giải pháp bảo vệ an toàn mạng tại Việt Nam” diễn ra ở Hà Nội ngày 30-11.

An toàn không gian mạng Việt Nam đang rất được các nhà mạng quan tâm.

Phát biểu tại đây, Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính (VNCERT) Nguyễn Trọng Đường cho biết, thời gian qua, tình hình an toàn thông tin (ATTT) trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng diễn biến rất phức tạp. Các hình thức tấn công có chủ đích APT, mã độc gián điệp, mạng Botnet, DDoS, Deface, Phishing… đang ngày càng tinh vi, phức tạp và khó lường. 

Bên cạnh đó, mã độc tống tiền Ransomware hiện đang gia tăng phức tạp; xu hướng tấn công vào các thiết bị IoT như hệ thống camera đang ngày càng nhiều; xu hướng sử dụng các mạng xã hội để phát tán mã độc, lừa đảo trúng thưởng, mạo danh và đánh cắp thông tin cũng đang gia tăng rất đáng ngại.

Cũng theo ông Đường, VNCERT đã ghi nhận nhiều hình thức tấn công trực tiếp vào người dùng như lừa đảo thẻ cào, lừa đảo chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, tài khoản cá nhân, mã hóa dữ liệu người dùng với mục đích đòi tiền chuộc; xuất hiện nhiều nhóm tội phạm trong nước sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dùng qua mạng Internet và qua mạng di động.

Theo thống kê của VNCERT, trong năm 2015, đã ghi nhận 31.585 sự cố an toàn mạng gồm cả sự cố Phishing (lừa đảo), Deface (tấn công thay đổi giao diện) và Malware (mã độc);  hơn 1,4 triệu lượt địa chỉ IP của Việt Nam nằm trong mạng Botnet.

Trong nửa đầu 2016, VNCERT đã ghi nhận 8.758 vụ tấn công Phishing, gấp 3 lần cùng kỳ 2015; 77.160 vụ tấn công Deface, gấp 8 lần so với 6 tháng đầu năm 2015 và 41.712 vụ tấn công Malware, gấp 5 lần so cùng thời điểm 2015…

TRẦN BÌNH

Tin cùng chuyên mục