Bước đệm cho con đường khởi nghiệp

Bước đệm cho con đường khởi nghiệp

Sự kiện triển lãm và khởi nghiệp thường niên HATCH! FAIR 2016 với chủ đề chính “Invisible Technology” do Sở Khoa học Công nghệ (KH-CN) TPHCM phối hợp cùng HATCH! PROGRAM tổ chức tại TPHCM mới đây đã trở thành ngày hội dành cho các bạn trẻ có ý tưởng và giàu đam mê khởi nghiệp…

Nước sâm, xơ mướp… theo chuẩn khởi nghiệp

Mang đến triển lãm với sản phẩm rất dân dã - nước sâm, dự án Bà Ngoại Garden khiến nhiều bạn trẻ bất ngờ. Bởi theo bạn Trần Ngọc Tú, thành viên của dự án, nước sâm hay nước mát nói chung quá phổ biến, đi đâu cũng gặp, cũng thưởng thức được, nhưng chất lượng lại… hên xui. “Nước sâm hiện trên thị trường đa phần được nấu bằng các vị thuốc theo phong cách người Hoa. Còn dự án của tụi mình lại hướng đến những nguyên liệu thuần của người Việt như mía lau, bí đao, nha đam… Đặc biệt hơn, từ cách chọn nguyên liệu, phương pháp nấu cho đến khâu kiểm soát chất lượng sản phẩm đều trải qua quá trình nghiên cứu, sáng tạo bởi nhóm bạn trẻ là sinh viên Trường Đại học Nông Lâm TPHCM và các bartender quốc tế làm việc cho các khách sạn 5 sao tại TPHCM”, bạn Tú chia sẻ.

Cũng theo bạn Tú, không đơn giản chỉ dừng lại ở mục đích kinh doanh, dự án Bà Ngoại Garden với sự tham gia của hàng trăm bạn trẻ, đến từ nhiều đơn vị, ngành nghề khác nhau, mong muốn nâng tầm văn hóa Việt, bắt đầu từ chính ẩm thực Việt. Và sản phẩm nước sâm chỉ là một sản phẩm đầu tiên trong số rất nhiều sản phẩm mà dự án sẽ ra mắt, hướng đến việc đưa lần lượt những sản phẩm này vào được các khách sạn, nhà hàng lớn tại TPHCM, nhằm giới thiệu với bạn bè quốc tế.

Một dự án tham gia sự kiện triển lãm và khởi nghiệp thường niên HATCH! FAIR 2016

Cũng hướng đến một sản phẩm truyền thống đó là xơ mướp, anh Mạc Như Nhân, Trưởng dự án Xơ mướp Vi Lâm khẳng định, đó là nguồn nguyên liệu có thể sử dụng cho rất nhiều mục đích khác nhau như chăm sóc da, làm giày dép, tranh ảnh… Vì là hàng “handmade” nên sản phẩm mang tính sáng tạo rất cao. Mỗi ngày, nếu làm quen tay, một công nhân chỉ có thể làm được từ 1 - 3 sản phẩm tùy loại. “Mình từng trăn trở Việt Nam có nhiều nguyên liệu, người Việt cũng rất tỉ mỉ, khéo tay, nhưng chưa có nhiều nguyên liệu được chế biến thành sản phẩm có tính thẩm mỹ và giá trị, vươn ra thế giới. Xơ mướp Vi Lâm ra đời với mục đích đó”, anh Nhân thổ lộ.

Ở HATCH! FAIR 2016, dễ nhận thấy 128 đơn vị tham gia mang nhiều màu sắc độc đáo khác nhau, nhưng chung nhất đều là những dự án khởi nghiệp giai đoạn đầu bằng những sản phẩm, dịch vụ mới và sáng tạo. Trong đó, 80% các đơn vị là phát triển sản phẩm trên nền tảng công nghệ, từ ứng dụng trên điện thoại đến website, với sự tích hợp những xu hướng công nghệ mới nhất, bao gồm tích hợp dữ liệu lớn, trí thông minh nhân tạo, các thiết bị internet kết nối vạn vật.

Khẳng định vai trò kiến tạo

Đây là năm thứ tư HATCH! FAIR 2016 được tổ chức tại Việt Nam, nhưng lại là năm đầu tiên được tổ chức có quy mô rộng khắp cả nước và có sự đồng hành của cơ quản lý nhà nước - Sở KH-CN TPHCM. Giám đốc Sở KH-CN, Tiến sĩ Nguyễn Việt Dũng, kỳ vọng: “Sự kiện này sẽ thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp trong TP; giúp đưa hình ảnh TPHCM đến gần hơn với bạn bè quốc tế trong hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo”.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Việt Dũng, thời gian qua sở đã thực hiện nhiều hoạt động để kết nối cộng đồng khởi nghiệp, hỗ trợ hoạt động xúc tiến, đào tạo, huấn luyện, mở rộng tham vấn để giúp cộng đồng tiếp cận các nguồn lực công của TP, qua đó từng bước bổ sung thêm nguồn lực cho cộng đồng khởi nghiệp. Có thể kể đến như khai trương Trung tâm Sáng kiến hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Saigon Innovation Hub (SIHUB).

SIHUB đóng vai trò cầu nối giữa Nhà nước và cộng đồng khởi nghiệp với việc xúc tiến và hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM; nhưng quan trọng nhất là tham mưu UBND TPHCM ban hành kế hoạch triển khai Nghị quyết số 35/NQ-CP năm 2016 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp đến năm 2020. Bên cạnh các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp (DN) đổi mới sáng tạo…,  kế hoạch lần này chú trọng vấn đề tiếp cận vốn. TPHCM bố trí gói đầu tư 1.000 tỷ đồng từ ngân sách để hỗ trợ khởi nghiệp, bao gồm cả những hộ kinh doanh cá thể chuyển sang mô hình DN. Ngoài ra, bố trí thêm gói 2.000 tỷ đồng cho chương trình kích cầu đầu tư để khuyến khích DN đổi mới thiết bị, ứng dụng KH-CN.

“Sở KH-CN luôn cam kết vai trò kiến tạo, hỗ trợ và đồng hành với các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo để kết nối và tạo sức mạnh tổng hợp từ cộng đồng nhằm giúp TPHCM trở thành TP khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong khu vực Đông Nam Á theo đúng định hướng phát triển của TPHCM”, Tiến sĩ Nguyễn Việt Dũng nhấn mạnh thêm. 

Trước sự kiện triển lãm và khởi nghiệp thường niên HATCH! FAIR 2016 đã diễn ra chương trình ROAD TO HATCH! FAIR 2016, bao gồm chuỗi sự kiện được tổ chức toàn quốc: Cuộc thi khởi nghiệp HATCH! BATTLE (dành cho các công ty khởi nghiệp), HATCH! BATTLE Junior (dành cho khối học sinh và sinh viên); cuộc thi phát triển sản phẩm Sáng tạo phát triển xã hội (Social Innovation Camp)… thu hút hàng ngàn bạn trẻ, vườn ươm, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đồng hành. Sự kiện tiếp sức thêm cho phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ tại Việt Nam.

 GIA QUẢNG 

Tin cùng chuyên mục