Đẩy mạnh hỗ trợ các tài năng trong nghiên cứu khoa học công nghệ

Ngày 9-7, tại Hà Nội đã diễn ra phiên họp thứ nhất Hội đồng Bảo trợ Quỹ hỗ trợ sáng tạo Việt Nam (Vifotec) nhiệm kỳ 2015-2020 và lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Quỹ Vifotec với tập đoàn GFS.

(SGGPO). - Ngày 9-7, tại Hà Nội đã diễn ra phiên họp thứ nhất Hội đồng Bảo trợ Quỹ hỗ trợ sáng tạo Việt Nam (Vifotec) nhiệm kỳ 2015-2020 và lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Quỹ Vifotec với tập đoàn GFS.

 Hội nghị đã công bố quyết định thành lập Hội đồng bảo trợ Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) nhiệm kỳ 2015-2020 gồm 22 thành viên. GS.TS Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam là Chủ tịch danh dự. GS.TSKH Đặng Vũ Minh – Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam là Chủ tịch Hội đồng.

Luật sư Lê Đăng Thọ - Giám đốc Quỹ Vifotec cho biết, từ năm 1995 đến nay, Quỹ Vifotec đã tổ chức thành công 20 lần giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam với gần 2.200 công trình tham dự và đã có gần 700 công trình đạt giải. 100% công trình khoa học đoạt giải thưởng đã được áp dụng vào sản xuất và đời sống đem lại hiệu quả kinh tế xã hội cao góp phần xây dựng và phát triển kinh tế đất nước, giữ vững an ninh quốc phòng, thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ và chuyển giao công nghệ vào cuộc sống.  Đặc biệt từ 2004 đến nay Quỹ Vifotec đã chú trọng phát triển các tài năng khoa học trẻ tuổi nhằm mục đích đào tạo, bồi dưỡng các nhà sáng chế tương lai. Trong 10 năm qua Quỹ đã 10 lần tổ chức cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc dành cho lứa tuổi thanh thiếu nhi. Qua 10 lần tổ chức đã nhận được 3.700 đề tài của các em tham gia và đã có gần 800 đề tài đoạt giải.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Quỹ Vifotec tiếp tục triển khai và tổ chức các hoạt động tôn vinh các nhà sáng tạo của Việt Nam thông qua việc tổ chức trên phạm vi toàn quốc thông qua các giải thưởng, sáng tọa khoa học công nghệ Việt Nam, Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc, cuộc thi sáng tạo thanh thiếu nhi toàn quốc. Quỹ cũng sẽ tổ chức các hội thảo về sáng tạo khoa học công nghệ, kịp thời động viên khuyến khích các tác giả đoạt giải triển khai nhanh việc áp dụng các công trình, giải pháp đoạt giải vào thực tiễn sản xuất mang lại lợi ích cho xã hội. Chủ trì xây dựng và tổ chức thực hiện đề án xây dựng Trung tâm hỗ trợ sáng kiến, sáng chế tại khu công nghệ cao Hòa Lạc, trong đó có đề xuất thành lập xưởng thực nghiệm các ý tưởng sáng tạo của các nhà sáng kiến, sáng chế nhằm biến các ý tưởng sáng tạo thành sản phẩm sáng tạo thực thụ, áp dụng thiết thực vào sản xuất và đời sống.

Tham dự phiên họp, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định với trách nhiệm của mình sẽ cố gắng hết sức để hoạt động của quỹ đạt hiệu quả trong nhiệm kỳ, xứng đáng với người Chủ tịch danh dự tiền nhiệm của quỹ là Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị Quỹ Vifotec nên có chương trình vận động 10 nhà tài trợ vàng cho quỹ trong vòng 5 năm tới để có nguồn quỹ ổn định và dài hạn; đồng thời đề nghị Quỹ tiến hành thành lập mạng lưới các phòng thí nghiệm hỗ trợ sáng tạo để tận dụng các phòng thí nghiệm hiện có của các cơ sở nghiên cứu, trường đại học.

Nhân dịp này đã Quỹ Vifotec và Tập đoàn GFS đã ký kết thỏa thuận hợp tác. Theo đó Tập đoàn GFS tài trợ cho quỹ Vifotec 4 tỷ đồng để hỗ trợ cho các tài năng trong nghiên cứu khoa học công nghệ.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục