ECONAVI - công nghệ cảm biến thông minh

ECONAVI - công nghệ cảm biến thông minh

Giữa tháng 4-2015, tại sự kiện Panasonic Gran Forum 2015 trưng bày các giải pháp thiết bị toàn diện cho doanh nghiệp và người tiêu dùng do Panasonic tổ chức, hệ thống điều hòa không khí trung tâm tiết kiệm năng lượng VRF FSV đã thực sự gây chú ý. Chúng tôi đã trao đổi với ông Miyamoto Tomoki (ảnh), Trưởng phòng Kinh doanh cấp cao máy điều hòa không khí Panasonic Việt Nam, về các giải pháp thiết bị toàn diện hiện nay.

° Phóng viên: Thưa ông, ông có thể chia sẻ thêm về công nghệ ECONAVI mà hiện nay Panasonic đang ứng dụng thành công trong giải pháp tiết kiệm năng lượng cho các doanh nghiệp không?

° Ông MIYAMOTO TOMOKI: ECONAVI là một công nghệ cảm biến thông minh để dò tìm các tình huống điện năng bị lãng phí trong việc sử dụng máy điều hòa không khí và từ đó tự điều chỉnh công suất làm lạnh một cách hợp lý nhất để giảm hao phí điện năng. ECONAVI trong hệ thống điều hòa không khí trung tâm VRF FSV có hai chức năng chính:

Một là, nhận biết mức độ hoạt động của người trong phòng, giám sát những thay đổi về mức độ hoạt động con người từ mức độ cao đến thấp, từ đó điều chỉnh công suất làm lạnh tối ưu nhất, giảm lãng phí do làm lạnh không cần thiết.

Hai là, nhận biết việc không có người. ECONAVI nhận biết khi nào không có người trong phòng, tự động giảm dần công suất làm lạnh xuống cho đến khi dừng hẳn hoạt động để giảm lãng phí điện năng do làm lạnh phòng trống.

Máy lạnh trung tâm có cảm biến ECONAVI tiết kiệm 15% năng lượng so với máy không lắp cảm biến ECONAVI. Điều này đã được đo kiểm tra thực tế tại tòa nhà văn phòng Panasonic Malaysia.

Ngoài công nghệ ECONAVI, hiện VRF FSV Panasonic cũng trang bị công nghệ quản lý cân bằng dầu giữa các máy nén độc quyền duy nhất đó là công nghệ hồi dầu 3 bước để kiểm soát mức dầu trong mỗi máy nén và quản lý việc cân bằng dầu tối ưu nhất:

Bổ sung dầu từ máy nén khác trong cùng module.

Bổ sung dầu từ máy nén của module khác trong cùng 1 tổ qua đường ống cân bằng dầu.

Kéo dầu trên đường ống từ các giàn lạnh về.

Khi so sánh với hệ thống thu hồi dầu theo định kỳ đang được áp dụng cho các hệ thống VRF khác, rõ ràng hệ thống cân bằng dầu 3 bước của FSV làm giảm việc tiêu hao điện năng khá nhiều và đem lại sự hoạt động ổn định cho hệ thống, giảm thiểu tối đa các vấn đề như máy phải chạy tối đa công suất, tăng độ ồn cho không gian điều hòa, đem lại hiệu suất hoạt động cao nhất cho hệ thống, tuổi thọ hệ thống cũng sẽ dài hơn.

°Tuy nhiên, tại sao hiện chưa có nhiều doanh nghiệp chú trọng đầu tư hệ thống điều hòa tiết kiệm năng lượng?

° Tôi cho rằng, nhiều chủ đầu tư hiện nay vẫn lầm tưởng rằng đầu tư hệ thống điều hòa không khí “tốt” sẽ khiến gia tăng chi phí đầu tư. Trên thực tế, trong vòng đời tồn tại của một máy lạnh, tổng chi phí điện năng để vận hành hoạt động của hệ thống chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi phí. Vì vậy, để có thể tiết kiệm được khoản chi phí lớn nhất này thì phải quan tâm đến hệ thống máy điều hòa không khí tiết kiệm năng lượng ngay từ khi lên dự toán đầu tư dự án, có nghĩa là từ giai đoạn thiết kế cơ sở, mua sắm thiết bị và sau đó là suốt quá trình sử dụng và bảo trì hệ thống.

°Nghĩa là, doanh nghiệp sẽ là mục tiêu kinh doanh của Panasonic Việt Nam trong thời gian tới?

° Hiện tại, Việt Nam được đánh giá là một thị trường đang phát triển với rất nhiều tiềm năng. Tuy Panasonic mới mở rộng sản phẩm cung cấp các giải pháp cho doanh nghiệp nhưng chúng tôi tự tin rằng các sản phẩm tân tiến của mình có thể đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách hàng để cạnh tranh với những đối thủ. Về chất lượng, chúng tôi cam kết về những sản phẩm chất lượng cao và công nghệ hiện đại, để mang lại những tiện ích cao, tiết kiệm chi phí hoạt động và vận hành cho các doanh nghiệp. Bên cạnh chất lượng sản phẩm, chúng tôi tự tin cạnh tranh với các đối thủ bởi dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo, rộng khắp trên toàn quốc.

THANH HÒA

Tin cùng chuyên mục