40 năm - một chặng đường phát triển khoa học công nghệ TPHCM

Từ hôm nay 14-5 đến ngày 31-5, Sở KH-CN TPHCM phối hợp với Thành đoàn TNCS TPHCM tổ chức chuỗi sự kiện nhân kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và chào mừng Ngày Khoa học - công nghệ Việt Nam lần thứ 2 (18-5) với chủ đề “40 năm khoa học - công nghệ TPHCM - Một chặng đường phát triển”.

Theo Sở KH-CN TPHCM, trong chặng đường 40 năm phát triển đồng hành với công cuộc xây dựng đất nước, KH-CN thành phố đã có những đóng góp tích cực góp phần đưa thành phố trở thành một trong những trung tâm lớn của cả nước về kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo và nhất là KH-CN. Thành tựu của ngành khoa học - công nghệ TP còn có sức lan tỏa, thúc đẩy sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và cả nước nói chung.

Trong chuỗi sự kiện này có: Triển lãm “40 năm khoa học - công nghệ TPHCM - Một chặng đường phát triển” sẽ chính thức khai mạc từ 22-5 tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP. Tại đây sẽ giới thiệu bằng hình ảnh và các tài liệu trực quan thể hiện thành tựu của một số ngành công nghiệp và dịch vụ trọng điểm của TPHCM; Tiết kiệm năng lượng; Nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ… Đây cũng là nơi các viện, trường và doanh nghiệp sẽ trưng bày, giới thiệu các sản phẩm KH-CN bao gồm kết quả nghiên cứu, sáng chế, sáng kiến, công nghệ và thiết bị sẵn sàng cung cấp, chuyển giao.

Ngoài ra, còn có hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế” được tổ chức vào hôm nay (14-5) tại Sở KH-CN TPHCM; hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng KH-CN” sẽ được tổ chức vào ngày 28-5 tại Sở KH-CN TPHCM. Qua các hội thảo này, ban tổ chức kỳ vọng sẽ tiếp tục tìm ra những giá trị mới để KH-CN tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của TPHCM.

Song song đó, tọa đàm “Tuổi trẻ sáng tạo, chủ động trong nghiên cứu khoa học” sẽ được tổ chức vào ngày 22-5 tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP… Thông qua buổi tọa đàm này, Sở KH-CN và Thành đoàn TNCS TPHCM sẽ có những định hướng, chính sách nhằm ủng hộ, nuôi dưỡng, tạo điều kiện hơn nữa để các bạn trẻ cho ra đời những sản phẩm, công trình sáng tạo có giá trị cao. Đồng thời, đây cũng là dịp chia sẻ kinh nghiệm, cùng tháo gỡ vướng mắc của các bạn trẻ trong hoạt động nghiên cứu khoa học…

Bá Tân

Tin cùng chuyên mục