EU tiếp tục hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực pháp quy an toàn hạt nhân

Sáng 16-4, tại Hà Nội, Bộ KH-CN và Liên minh châu Âu (EU) công bố kết quả dự án "Hỗ trợ kỹ thuật nhằm nâng cao khung pháp lý về an toàn hạt nhân và tăng cường năng lực cho cơ quan pháp quy về hạt nhân của Việt Nam và trung tâm hỗ trợ kỹ thuật của cơ quan pháp quy" (Dự án VN3.01/09) do EU tài trợ với tổng kinh phí 2 triệu Euro và vốn đối ứng của Việt Nam là 3 tỷ đồng.
EU tiếp tục hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực pháp quy an toàn hạt nhân

(SGGPO).- Sáng 16-4, tại Hà Nội, Bộ KH-CN và Liên minh châu Âu (EU) công bố kết quả dự án "Hỗ trợ kỹ thuật nhằm nâng cao khung pháp lý về an toàn hạt nhân và tăng cường năng lực cho cơ quan pháp quy về hạt nhân của Việt Nam và trung tâm hỗ trợ kỹ thuật của cơ quan pháp quy" (Dự án VN3.01/09) do EU tài trợ với tổng kinh phí 2 triệu Euro và vốn đối ứng của Việt Nam là 3 tỷ đồng.

Dự án này tập trung vào việc nâng cao năng lực quốc gia về đánh giá, thẩm định, báo cáo phân tích an toàn, đưa ra khuyến nghị trong cấp phép đối với các cơ sở hạt nhân, những tác động khi đặt cơ sở, địa điểm tới môi trường. Đồng thời, chia sẻ những kinh nghiệm để loại bỏ, hạn chế những tai nạn liên quan đến hạt nhân cũng như sẵn sàng ứng phó sự cố hạt nhân và các tình huống khẩn cấp.

Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam Franz Jessen phát biểu tại buổi công bố

Tại buổi công bố, Bộ trưởng Bộ KH-CN Nguyễn Quân, Chủ tịch Hội đồng an toàn hạt nhân quốc gia cho rằng, lễ ký kết Hiệp định đối tác và hợp tác toàn diện giữa hai bên năm 2012 đã đánh dấu mốc mới trong quan hệ hợp tác trong 20 năm qua và đưa quan hệ hợp tác sang giai đoạn mới, sâu rộng hơn. Dự án đã hỗ trợ Việt Nam chuẩn bị nhân lực cần thiết cho chương trình phát triển điện hạt nhân, đặc biệt nâng cao năng lực kỹ thuật cho cơ quan pháp quy hạt nhân của Việt Nam, phục vụ công tác thẩm định địa điểm, thanh tra nhà máy điện hạt nhân, ứng phó sự cố và kiểm soát phóng xạ môi trường. Trong 3 năm thực hiện dự án từ ngày 18-5-2012 đến nay, đã góp phần giúp Việt Nam nâng cao năng lực hoạt động quản lý nhà nước của Cục An toàn bức xạ và hạt nhân.

Ông Franz Jessen, Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam ghi nhận những nỗ lực và kết quả mà Việt Nam đạt được trong thời gian qua, đồng thời, cam kết sẽ tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm của EU trong khuôn khổ các vấn đề liên quan đến an toàn, an ninh hạt nhân.

Trong 3 năm thực hiện dự án, Việt Nam và EU đã phối hợp tổ chức 27 hội thảo và khóa đào tạo cho hơn 500 lượt cán bộ, tổ chức 9 đoàn với 22 cán bộ của Việt Nam đi học tập từ 1-5 tuần tại các nước châu Âu bao gồm Đức, Pháp, Phần Lan và Bỉ. Bên cạnh đó, Dự án đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong việc hỗ trợ Cơ quan pháp quy hạt nhân xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, bao gồm: Góp ý sửa đổi Luật Năng lượng nguyên tử; Hỗ trợ hoàn thiện 5 văn bản quy phạm pháp luật quy định các yêu cầu bảo đảm an toàn cho nhà máy điện hạt nhân; Tư vấn xây dựng Kế hoạch đào tạo và phát triển nguồn nhân lực pháp quy hạt nhân... Với những kết quả tích cực đã đạt được từ dự án, EU đã chính thức phê duyệt tài trợ tiếp 2 triệu Euro để thực hiện dự án (VN3.01/13) giai đoạn tiếp theo.

Tin và ảnh: TRẦN BÌNH

Tin cùng chuyên mục