Khởi tranh vòng loại Robocon phía Nam

Sáng nay, 11-4, tại Nhà thi đấu Rạch Miễu (TPHCM) những trận đấu đầu tiên trong khuôn khổ vòng loại cuộc thi Sáng tạo robot Việt Nam năm 2015 (Robocon Việt Nam 2015) khu vực phía Nam đã chính thức diễn ra. Cuộc thi thu hút 17 đội đến từ các trường đại học, cao đẳng nghề phía Nam tham gia.
Khởi tranh vòng loại Robocon phía Nam

(SGGPO).- Sáng nay, 11-4, tại Nhà thi đấu Rạch Miễu (TPHCM) những trận đấu đầu tiên trong khuôn khổ vòng loại cuộc thi Sáng tạo robot Việt Nam năm 2015 (Robocon Việt Nam 2015) khu vực phía Nam đã chính thức diễn ra. Cuộc thi thu hút 17 đội đến từ các trường đại học, cao đẳng nghề phía Nam tham gia.

Đây là năm thứ 14 liên tiếp Công ty ôtô Toyota Việt Nam là nhà tài trợ chính cho cuộc thi. Chủ đề của cuộc thi năm nay là ROBOMINTON - Robot đánh cầu lông. Theo đó, các đội tham gia sẽ phải chế tạo hai robot đóng vai trò như hai vận động viên và thi đấu đối kháng với các đối thủ khác. Nhiệm vụ đối với robot vận động viên là thao tác thật chính xác để đưa cầu sang phần sân đối phương và ghi điểm cho đội mình.

Một trận thi đấu của vòng loại Robocon phía Nam

Cuộc thi năm nay sẽ không còn có hình thức chiến thắng tuyệt đối, mà sự hấp dẫn nằm ở từng đường cầu dài được chuyền qua giữa hai phần sân.

Theo đánh giá, đề thi năm nay “độc-lạ-khó”, bởi robot không chỉ cần khả năng dò đường, mà còn phải nhận diện được quỹ đạo chuyển động của quả cầu và có cơ chế cử động linh hoạt để dùng vợt đón đỡ. Các robot điều khiển bằng tay cũng hết sức quan trọng, bởi những đường cầu trên sân sẽ diễn ra rất nhanh, đòi hỏi phản ứng nhạy bén và tính chính xác từ cả người điều khiển lẫn cỗ máy cơ khí.

Sau vòng loại, 32 đội thi xuất sắc nhất sẽ tham gia vòng chung kết tại thành phố Cần Thơ. Đội giành giải cao nhất Cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam 2015 sẽ đại diện cho Việt Nam tham dự Cuộc thi Robocon khu vực châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon 2015) được tổ chức tại Indonesia vào tháng 8-2015.

Tường Hân

Tin cùng chuyên mục