Đưa hơn 4.800 tin cảnh báo từ WTO lên website TBT-HCM

(SGGP).- Ngày 20-11, Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM tổ chức hội thảo tổng kết thực hiện đề án Hiệp định hàng rào kỹ thuật trong thương mại (TBT) TPHCM giai đoạn 2011-2015, phương hướng hoạt động giai đoạn 2016-2020.

Thống kê cho thấy, Sở KH-CN đã đưa hơn 4.800 tin cảnh báo từ WTO lên website TBT-HCM; đồng thời cập nhật hơn 2.000 tin về TBT từ các website khác lên website Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng và website TBT-HCM. Từ những thông tin này, các doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu có thể nắm được tinh thần cơ bản của Hiệp định TBT, biết thêm thông tin về những rào cản thương mại trong quá trình hội nhập. Bên cạnh đó, Sở KH-CN cũng đã hướng dẫn cho hơn 400 DN thực hiện công bố tiêu chuẩn áp dụng cho sản phẩm hàng hóa, đáp ứng các quy định của pháp luật.

Thạc sĩ Phạm Bình An, Giám đốc Trung tâm WTO TPHCM, nhìn nhận: Việt Nam có 97% DN nhỏ và vừa, nếu tính cả các hộ sản xuất kinh doanh cá thể thì có đến 99,99% là DN nhỏ và siêu nhỏ. Điều này dẫn đến tình trạng chất lượng hàng hóa và thực thi Hiệp định TBT còn nhiều bất cập. Do vậy, trong bối cảnh hiện nay, rất cần có những cú hích để hỗ trợ DN nâng cao, ổn định chất lượng hàng hóa, tăng cường khả năng cạnh tranh… Cụ thể như: cần có sự hỗ trợ đồng bộ (tài chính, tín dụng); xây dựng, áp dụng hàng rào phi thuế quan; tăng cường cung cấp thông tin về rào cản phi thuế quan; nâng cao vai trò của các hội, hiệp hội DN, ngành nghề…

THI HỒNG

Tin cùng chuyên mục