Khai mạc ngày An toàn thông tin Việt Nam năm 2015

Khai mạc ngày An toàn thông tin Việt Nam năm 2015

(SGGPO).- Sáng 19-11, Sở TT-TT TPHCM cùng Chi hội An toàn Thông tin phía Nam (VNISA) đã khai mạc Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2015, với chủ chủ đề "Xu hướng phá hoại tàn khốc của tấn công mạng hiện đại".

Sự kiện diễn ra trong bối cảnh tình hình an toàn, an ninh thông tin trên thế giới, khu vực và trong nước tiếp tục có những diễn biến hết sức phức tạp, không chỉ đe dọa trực tiếp đến hoạt động và tài sản của các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến hệ thống nền tảng của một xã hội hiện đại như điện, nước, giao thông... cũng như an toàn an ninh quốc gia.

Báo cáo cho biết tấn công tống tiền dữ liệu đã trở thành hiện tượng trong năm 2015. Đây là hình thức tấn công mang lại lợi nhuận cao cho tội phạm mạng. Mỗi cá nhân, doanh nghiệp khi bị tấn công sẽ bị yêu cầu trả tiền từ vài trăm đến hàng ngàn đô la Mỹ. Chỉ tính riêng biến thể CrytoWall, đã mang về cho tội phạm mạng hơn 300 triệu USD (năm 2014). Trong khi đó, tại Việt Nam, vào thời điểm diễn biến căng thẳng trước tình hình biển Đông, đã có 1.597 trường hợp Hackers Trung Quốc tấn công thay đổi giao diện các trang web đặt tại Việt Nam. Cùng với đó, hàng triệu máy tính tại Việt Nam đang bị nhiễm mã độc và tham gia vào các mạng Botnet toàn cầu.

Ông Ngô Vi Đồng, Chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin phía Nam cho biết, hiện nay các cuộc tấn công mạng có chủ đích nhắm vào cơ quan chính phủ, các doanh nghiệp Việt Nam đang trở nên nguy hiểm hơn, cường độ mạnh hơn. Điều nguy hiểm là các cuộc tấn công này được bảo trợ bởi các tổ chức hay quốc gia nào đó.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng cũng cho rằng Việt Nam luôn nằm trong top các nước bị lây nhiễm mã độc rất cao, gây ra những rủi ro rất lớn và ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước. Trong khi đó, lực lượng cán bộ an toàn thông tin trong nước còn ít, bị động khi đối phó với các sự cố, đồng thời chưa có quy trình hành động khi xảy ra các cuộc tấn công mạng. Ông Nguyễn Thành Hưng cho rằng Việt Nam phải sớm đẩy mạnh triển khai đào tạo đội ngũ kỹ sư an ninh mạng, đồng thời, tuyên truyền nâng cao nhận thức về an toàn, an ninh thông tin đối với cấp lãnh đạo của cơ quan nhà nước và toàn thể doanh nghiệp.

TƯỜNG HÂN

Tin cùng chuyên mục