Đại học Nông Lâm Huế thành công với thiết bị chưng lọc nước biển

Trường Đại học Nông Lâm Huế vừa cho biết, TS Đinh Vương Hùng và nhóm nghiên cứu Khoa Cơ khí Công nghệ của nhà trường vừa nghiên cứu và thực hiện thành công thiết bị chưng lọc nước ngọt từ nước biển bằng năng lượng mặt trời (ảnh), mở ra triển vọng lớn cho Trường Sa và người dân vùng khan hiếm nước ngọt.
Đại học Nông Lâm Huế thành công với thiết bị chưng lọc nước biển

(SGGP).- Trường Đại học Nông Lâm Huế vừa cho biết, TS Đinh Vương Hùng và nhóm nghiên cứu Khoa Cơ khí Công nghệ của nhà trường vừa nghiên cứu và thực hiện thành công thiết bị chưng lọc nước ngọt từ nước biển bằng năng lượng mặt trời (ảnh), mở ra triển vọng lớn cho Trường Sa và người dân vùng khan hiếm nước ngọt.

Thiết bị này được thiết kế gọn nhẹ nên có thể lắp đặt trên mái nhà hoặc không gian có chiếu nắng tại các hộ gia đình thiếu nước sạch sinh hoạt; các đảo ven biển, vùng thiếu nước ngọt; cung cấp nước ngọt cho hệ thống tưới nhỏ giọt trồng cây trên các đảo.

TS Đinh Vương Hùng cho biết, không chỉ chưng lọc nước ngọt từ nước biển, thiết bị còn có khả năng chưng lọc nước ngọt từ các nguồn nước nhiễm bẩn, nhiễm phèn, có thể sản xuất nước sạch từ 3 - 5 lít/m²/ngày.

Hiện thiết bị chưng lọc nước biển thành nước ngọt bằng năng lượng mặt trời đã tham gia trình diễn tại Triển lãm Khoa học Công nghệ Đại học Huế 2014 và được đánh giá cao. Đồng thời, nhóm nghiên cứu sẽ hợp tác với một cơ sở chế tạo để chuyển giao toàn bộ quy trình công nghệ và sản xuất hàng loạt thiết bị chuyển giao cho huyện đảo Trường Sa theo hợp đồng ký với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Khánh Hòa.

VĂN THẮNG

Tin cùng chuyên mục