Doanh nghiệp CNTT vẫn tạo doanh thu lớn

Ngày 11-2, ngay sau kỳ nghỉ Tết Giáp Ngọ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Mạnh Hà cùng đại diện Sở TT-TT TPHCM, Hội Tin học TP đã đến thăm, tìm hiểu hoạt động của 6 doanh nghiệp CNTT tiêu biểu và 2 ban quản lý khu công nghệ tập trung.

Ngày 11-2, ngay sau kỳ nghỉ Tết Giáp Ngọ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Mạnh Hà cùng đại diện Sở TT-TT TPHCM, Hội Tin học TP đã đến thăm, tìm hiểu hoạt động của 6 doanh nghiệp CNTT tiêu biểu và 2 ban quản lý khu công nghệ tập trung.

Tại các doanh nghiệp đoàn ghé thăm như Công ty FPT, Lạc Việt, Khu Công viên phần mềm Quang Trung, Khu chế xuất Tân Thuận… đại diện các doanh nghiệp đều khẳng định lĩnh vực phần mềm và dịch vụ điện toán đám mây đang có mức tăng trưởng tốt, cần được ưu tiên đầu tư phát triển.

Ông Nguyễn Hà Thanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Truyền thông số 1 - One Corp (quận 4) cho biết, dù năm qua kinh tế Việt Nam và thế giới gặp khó khăn, tình trạng suy thoái kinh tế phục hồi chậm, tuy nhiên các dịch vụ và sản phẩm công nghệ thông tin (CNTT) của công ty vẫn đạt chỉ tiêu đề ra. Trong năm 2013, doanh thu công ty đạt 269 tỷ đồng, tăng hơn 15 tỷ đồng so với năm 2012 và lợi nhuận tăng 9,2 tỷ đồng. Ngoài cung cấp các giải pháp liên quan đến cáp quang viễn thông, tổng đài nội bộ, công ty cũng tiếp tục phong phú hóa các dịch vụ khác để hỗ trợ khách hàng như cung cấp hạ tầng Data Center, giải pháp chẩn đoán và lưu trữ hình ảnh trong y học, dịch vụ hỗ trợ - phản ứng nhanh…

Tại Công ty TNHH Tân Thuận TPHCM (quận 7), Tổng Giám đốc Young Un Ti cho biết, 10 tháng đầu năm 2013, nguồn vốn thu hút từ các nhà đầu tư nước ngoài bị chững lại nhưng đến cuối năm tình hình đã được cải thiện tốt hơn với tổng vốn đầu tư đạt 163 triệu USD, vượt chỉ tiêu đề ra ban đầu là 50 triệu USD. Chỉ số xuất nhập khẩu cũng đạt kết quả khả quan với giá trị gần 3,8 tỷ USD, đạt giá trị thặng dư 500 triệu USD. Bên cạnh đó, công ty cũng ưu tiên đầu tư các giải pháp cải thiện môi trường làm việc ngay trong Khu chế xuất Tân Thuận bằng việc thay hoàn toàn bóng đèn tiết kiệm điện. Trang bị thêm hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn… Đặc biệt, từ năm vừa qua, công ty bắt đầu đưa vào sử dụng khu E-Office Park với diện tích 40ha. Đây sẽ nơi thu hút vốn đầu tư của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ phần mềm và các dịch vụ CNTT khác. Hiện, một số doanh nghiệp như Sao Bắc Đẩu, VNPT, FPT, VDC… đã triển khai các hệ thống Data Center tại đây.

Chia sẻ với các doanh nghiệp, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Mạnh Hà, cho rằng suy thoái kinh tế tác động không hề nhỏ đến sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ và vừa của TP với hơn 9.000 doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động năm vừa qua. Trong hoàn cảnh như vậy, các doanh nghiệp CNTT tại TP đều có doanh thu tăng hơn năm trước là việc đáng mừng. TPHCM sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp CNTT Việt Nam phát triển, tăng doanh số xuất khẩu sang các nước, khu vực lân cận. Để làm được việc đó, trước tiên bản thân doanh nghiệp phải tăng cường thu hút được lực lượng lao động có tay nghề cao. Tiếp đó, doanh nghiệp phải chủ động “đòi hỏi”, kiến nghị ngay cho lãnh đạo TP những khó khăn liên quan đến cơ chế, thủ tục hay ưu đãi. Trong phạm vi của mình, TP sẽ giải quyết ngay để doanh nghiệp an tâm hoạt động.

TƯỜNG HÂN

Tin cùng chuyên mục