“Đặt hàng” chính sách và công nghệ để ứng phó với biến đổi khí hậu

Hội thảo về ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) do Viện Chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường tổ chức sáng nay, 29-10, tại Hà Nội.

(SGGPO).- Hội thảo về ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) do Viện Chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường tổ chức sáng nay, 29-10, tại Hà Nội.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến có chung nhận định: Chính phủ Việt Nam đã ban hành một số văn bản pháp luật về vấn đề này nhưng còn rải rác, chưa được tập hợp và hệ thống hóa. Đặc biệt, nguồn lực đầu tư cho công tác này, trong đó có mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, còn rất hạn chế. Ông Nguyễn Lanh - Viện Chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường nhận xét: “Hiện ở Việt Nam chưa có “người mua” (quote phát thải) trong nước và tất cả trông chờ vào nguồn hỗ trợ từ bên ngoài. Đáng lưu ý là do giá của nhiều loại hàng hóa cơ bản của Việt Nam (bao gồm năng lượng và điện) vẫn đang được duy trì ở mức thấp nên không khuyến khích doanh nghiệp xây dựng và triển khai công nghệ mới nhằm tiết kiệm nguyên liệu và năng lượng. Đó là chưa kể năng lực tiếp nhận và ứng dụng công nghệ; cơ sở hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ hỗ trợ sửa chữa, bảo dưỡng và thay thế thiết bị còn hạn chế...

Theo ông Vương Xuân Hòa, Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu, những lĩnh vực được khuyến nghị thực hiện các giải pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính là cung ứng và sử dụng năng lượng; giao thông; nhà ở và các tòa nhà thương mại; nông nghiệp; bảo vệ và phát triển rừng; quản lý rác thải.

Muốn thực hiện thành công, chuyên gia này cho rằng phải “đặt hàng” chính sách và nghiên cứu khoa học công nghệ riêng hướng tới những lĩnh vực này. Đơn cử, trong lĩnh vực nông nghiệp, cần đầu tư thích đáng để nghiên cứu cải tạo đồng ruộng và phát triển giống cây, con để thích ứng với BĐKH. Công nghệ chăn nuôi trong các điều kiện ngập nước khác nhau cũng đang là khoảng trống cần sớm lấp đầy...

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục