Ông Nick Yoshida, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Marketing Canon Việt Nam: Phải thay đổi để bắt kịp thị trường

- Phóng viên:
Ông Nick Yoshida, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Marketing Canon Việt Nam: Phải thay đổi để bắt kịp thị trường

Trong phân khúc máy thiết bị văn phòng và công nghệ số, thời gian qua thị trường Việt Nam đã và đang xuất hiện nhiều thương hiệu, sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt... Thế nhưng, bằng chiến dịch truyền thông “Canon nói thay bạn”, liệu Canon Việt Nam có thành công trong việc chinh phục người tiêu dùng trong nước?

Ông Nick Yoshida, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Marketing Canon Việt Nam: Phải thay đổi để bắt kịp thị trường ảnh 1

Gần 5.000 thí sinh tham gia cuộc thi Canon PhotoMarathon 2014 tại TPHCM.

- Phóng viên: Theo đánh giá chung, hiện nay dù thị trường máy thiết bị văn phòng và công nghệ số trên toàn cầu và Việt Nam nói riêng, đang còn nhiều khó khăn, nhưng Canon vẫn là nhà cung cấp các giải pháp hình ảnh chiếm thị phần lớn. Ông có ý kiến gì về nhận định trên?

>> Ông NICK YOSHIDA: Tôi cho rằng, Việt Nam là thị trường phát triển năng động và thay đổi nhanh chóng, đặc biệt là nhu cầu của khách hàng. Vì thế, chúng tôi sẽ phải liên tục thay đổi bản thân để có thể theo kịp nhịp đập của thị trường này. Trong năm vừa qua, chỉ số tiêu dùng của người Việt Nam đã tăng 12,2% từ nửa đầu năm 2013 đến nửa đầu năm 2014. Dù thị trường còn nhiều khó khăn, nhưng con số đó cho thấy những cơ hội - dù người dân đang thắt chặt chi tiêu hơn. Tuy được xem là công ty số một, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi vẫn là tạo ra những dòng sản phẩm hình ảnh chất lượng cao, phù hợp cho nhu cầu và khả năng tài chính đa dạng của khách hàng.

- Ông đánh giá thế nào về tiềm năng thị trường Việt Nam cho ngành công nghệ số, thiết bị văn phòng nói chung? Kế hoạch và chiến lược sắp tới của Canon Việt Nam như thế nào, thưa ông?

Tôi rất tự tin về sức mạnh của thị trường ở đây. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng đam mê công nghệ và quan tâm đến nhiếp ảnh nhiều hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển các sản phẩm của chúng tôi. Hơn nữa, những giải pháp doanh nghiệp của chúng tôi có thể đáp ứng nhiều loại nhu cầu, từ SMEs đến những công ty đa quốc gia lớn. Tại Canon, chúng tôi mang đến giải pháp cho doanh nghiệp và người tiêu dùng - trong tương lai, chúng tôi dự định sẽ tạo ra những mối quan hệ sâu hơn với cả hai nhóm này ở Việt Nam, làm nền tảng vững chắc để phát triển kinh doanh.

- Ông có đánh giá gì sau 9 năm tổ chức chương trình “Cuộc thi ảnh Canon Photo Marathon” tại Việt Nam? Canon muốn gửi gắm điều gì vào cuộc thi này?

Canon PhotoMarathon ở Hà Nội và TPHCM trong tháng 9-2014 vừa qua đã thành công vượt mức mong đợi. Ở Hà Nội, chúng tôi chào đón 3.000 thí sinh trong khi ở TPHCM có gần 5.000 thí sinh đăng ký tham dự. Đây là con số kỷ lục ở châu Á và thế giới. Vì vậy, chúng tôi cảm thấy rất tự tin và hoàn toàn sẵn sàng cho một cuộc thi tuyệt vời hơn trong năm sau. Một trong những hoạt động đáng chú ý nhất là “Thử thách 30 ngày”, một cuộc thi bên lề của PhotoMarathon dành cho người Việt Nam. Cuộc thi kêu gọi người tham gia vượt qua những thử thách nhiếp ảnh trong 30 ngày, với giải thưởng được trao mỗi ngày. Cuối cùng, toàn bộ số tiền đăng ký của chương trình sẽ được dùng cho quỹ “Canon - Vì thế hệ tương lai”. Đây là dự án từ thiện hàng năm với mong muốn giúp đỡ những trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa ở Việt Nam và đã thay đổi cuộc sống nhiều trẻ em trên khắp đất nước.

- Chiến dịch truyền thông “Canon nói thay bạn” đang gây được ấn tượng. Ông có thể cho biết rõ hơn nội dung cũng như thông điệp muốn gửi đi từ chiến dịch này?

“Canon nói thay bạn” là chiến dịch hoàn toàn mới, dành riêng cho thị trường Việt Nam, với mong muốn khách hàng không chỉ đơn thuần nhìn thấy những hình ảnh tuyệt vời từ sản phẩm Canon mang lại, mà xa hơn sẽ hiểu được tầm quan trọng của các sản phẩm đó trong đời sống của họ. Dù cho khách hàng là ai, chúng tôi đều muốn họ biết rằng, họ có thể tin tưởng những gì Canon có thể đem lại cho đời sống của họ. Việt Nam là thị trường mới nhưng có mức tăng trưởng mạnh. Vì vậy, với chiến dịch này, chúng tôi muốn tiếp cận khách hàng tốt hơn, cả với người chụp ảnh nghiệp dư cũng như những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Ngoài ra, tôi rất vui khi các đối tác kinh doanh đồng ý trở thành một phần quan trọng cho việc hiện thực hóa chiến dịch “Canon nói thay bạn”.

- Giá trị thương hiệu sẽ được khẳng định bằng chính chiến lược phát triển bền vững và các hoạt động cộng đồng. Ông định hướng phát triển tại Việt Nam cũng như gia tăng các “giá trị cộng thêm” cho thương hiệu bằng những hoạt động cộng đồng như thế nào?

Cuộc thi sáng tác ảnh nhanh của Canon chỉ là một trong số những hoạt động chủ chốt của chúng tôi nhằm kết nối với cộng đồng tại Việt Nam. Với triết lý “Kyosei” - “Sống và làm việc cùng nhau vì lợi ích chung”, chúng tôi luôn chú trọng tổ chức các hoạt động thiện nguyện, như hỗ trợ những trẻ em kém may mắn với chương trình “Vì thế hệ tương lai”, tổ chức các hội thảo chuyên đề nhiếp ảnh ở những tỉnh thành ít dân cư trên đất nước… Chúng tôi hợp tác cùng Bộ GD-ĐT, các sở GD-ĐT Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM thực hiện dự án “Nhịp cầu nhiếp ảnh”. Các em học sinh từ 6 trường tiểu học ở miền Bắc, Trung và Nam sẽ tham gia vào các lớp học nhiếp ảnh do Canon tổ chức. Điểm nhấn của hoạt động này chính là mang đến cơ hội cho các em học sinh phát triển các kỹ năng nhiếp ảnh và thể hiện bản thân mình thông qua các phương tiện truyền thông đa văn hóa.

MINH THÁI

Tin cùng chuyên mục