Tạo nguồn nhân lực

Ngành công nghiệp vi mạch là hạt nhân của ngành công nghiệp điện tử, đóng vai trò là thành phần then chốt trong hầu hết các sản phẩm công nghệ cao như máy tính, điện thoại di động, thiết bị điều khiển, đồ điện gia dụng… Ngành này còn tạo ra sự lan tỏa, hỗ trợ cho nhiều ngành công nghiệp khác phát triển như công nghiệp ô tô, hàng không, quốc phòng… và Hàn Quốc được đánh giá là một trong những quốc gia đi đầu trong việc phát triển công nghiệp vi mạch trên thế giới…

Trong khi đó tại TPHCM nói chung và Việt Nam nói riêng, ngành công nghiệp vi mạch còn khá non trẻ. TPHCM đã thực hiện “Chương trình phát triển công nghiệp vi mạch TPHCM giai đoạn 2013 - 2020” gắn với 7 chương trình, đề án, dự án: Đề án đào tạo lĩnh vực thiết kế vi mạch; Đề án ươm tạo doanh nghiệp công nghệ vi mạch và hệ thống nhúng; Đề án phát triển thị trường vi mạch; Chương trình nghiên cứu và sản xuất thử nghiệm vi mạch; Đề án nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách và biện pháp hỗ trợ phát triển công nghiệp vi mạch; Dự án xây dựng nhà máy sản xuất vi mạch; Dự án xây dựng nhà thiết kế (Design House)…

Sau gần 2 năm triển khai thực hiện, UBND TPHCM đã chấp thuận bổ sung thêm 3 chương trình, đề án: Chương trình phát triển sản phẩm đầu cuối sử dụng vi mạch điện tử, Đề án phòng thí nghiệm và sản xuất thử nghiệm vi mạch (Lab-to-Fab) và Chương trình phát triển sản phẩm vi cơ điện tử (MEMS) nhằm tiếp tục tạo ra hệ sinh thái cho ngành công nghiệp vi mạch TPHCM.

Chính vì thế Hội thảo về Phát triển công nghiệp vi mạch TPHCM dưới sự chủ trì của UBND TPHCM, Sở TT-TT TPHCM phối hợp với Thương vụ Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TPHCM vừa được tổ chức đã cung cấp những kinh nghiệm tốt cho TPHCM. Các chuyên gia cao cấp Hàn Quốc khẳng định vai trò của Nhà nước cùng doanh nghiệp cùng tham gia phát triển ngành vi mạch.

Tại sự kiện này, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Mạnh Hà cho biết: “TPHCM rất chú trọng phát triển ngành công nghiệp vi mạch và đã phê duyệt “Chương trình phát triển công nghiệp vi mạch TPHCM giai đoạn 2013 - 2020” với các mục tiêu chương trình cụ thể; và việc tăng cường trao đổi, học tập kinh nghiệm từ Hàn Quốc được quan tâm hàng đầu. Sự kiện tập đoàn Samsung quyết định đầu tư vào Khu Công nghệ cao TPHCM tạo điều kiện cho việc liên kết hợp tác phát triển hơn nữa trong thời gian tới”. Ông Lê Mạnh Hà cũng nhấn mạnh, đây là lĩnh vực rất mới, rủi ro cao nên rất cần sự hướng dẫn, học hỏi từ các chuyên gia hàng đầu của các nước phát triển. Kinh nghiệm phát triển, kiến thức, sự sáng tạo của Hàn Quốc rất quý cho Việt Nam. TPHCM cùng với Hàn Quốc hợp tác trong lĩnh vực này, đặc biệt là trong lĩnh vực nhân lực cho vi mạch.

BÁ TÂN

Tin cùng chuyên mục