Chợ công nghệ và thiết bị quốc tế Việt Nam 2012

Khẳng định vai trò của KH-CN

Chợ công nghệ và thiết bị quốc tế Việt Nam 2012 (International Techmart Vietnam 2012) do Bộ KH-CN cùng Ủy ban KH-CN ASEAN, UBND TP Hà Nội, UBND TPHCM đồng tổ chức vừa khép lại với những thành công vượt dự kiến, đáp ứng mục tiêu đề ra… đã đánh dấu một bước quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thị trường KH-CN ở Việt Nam và khu vực. Techmart đã thực sự trở thành cầu nối hữu ích giữa nghiên cứu, đào tạo và sản xuất kinh doanh, khẳng định vai trò, sức mạnh của KH-CN.
Khẳng định vai trò của KH-CN

Chợ công nghệ và thiết bị quốc tế Việt Nam 2012 (International Techmart Vietnam 2012) do Bộ KH-CN cùng Ủy ban KH-CN ASEAN, UBND TP Hà Nội, UBND TPHCM đồng tổ chức vừa khép lại với những thành công vượt dự kiến, đáp ứng mục tiêu đề ra… đã đánh dấu một bước quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thị trường KH-CN ở Việt Nam và khu vực. Techmart đã thực sự trở thành cầu nối hữu ích giữa nghiên cứu, đào tạo và sản xuất kinh doanh, khẳng định vai trò, sức mạnh của KH-CN.

  • Phát huy mạnh mẽ vai trò của KH-CN

Với chủ đề “Liên kết cùng hội nhập và phát triển bền vững”, Chợ công nghệ và thiết bị quốc tế Việt Nam 2012 đã hướng đến mục đích gắn kết nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ với sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng năng suất lao động và chất lượng sản phẩm với chi phí thấp; tôn vinh năng lực KH-CN nội sinh; đẩy mạnh chuyển giao công nghệ, thúc đẩy liên kết cùng hội nhập kinh tế quốc tế và phát triển bền vững… nên Techmart năm nay khá đa dạng.

Tàu đệm khí, một trong những sản phẩm KH-CN của TPHCM tham dự hội chợ năm nay.

Tàu đệm khí, một trong những sản phẩm KH-CN của TPHCM tham dự hội chợ năm nay.

Tại sự kiện này, Bộ trưởng Bộ KH-CN Nguyễn Quân cho rằng, so với các kỳ Techmart trước, Techmart 2012 được mở rộng quy mô và đã bước đầu thực hiện xã hội hóa thông qua việc nhà nước và các tổ chức, doanh nghiệp cùng chia sẻ trách nhiệm trong công tác tổ chức. Số lượng các doanh nghiệp tham gia ngày càng nhiều, các sản phẩm, thiết bị được giới thiệu, chào bán ngày càng đa dạng và phù hợp hơn với nhu cầu của xã hội. Các nước giới thiệu nhiều công nghệ có giá trị, phù hợp với Việt Nam và chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực mà các nước ASEAN hướng tới. Các sản phẩm thiết bị công nghệ có giá trị khoa học cao hơn và tập trung vào các sản phẩm công nghệ cao.

Trong lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã khẳng định: Phát triển thị trường KH-CN là chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước nhằm góp phần nâng cao năng lực đổi mới công nghệ của doanh nghiệp và sức cạnh tranh của nền kinh tế, đồng thời tăng cường gắn kết khoa học, phát triển với sản xuất, kinh doanh. Việt Nam đang thực hiện đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh. Vì vậy đòi hỏi phải phát huy mạnh mẽ vai trò của KH-CN, đẩy mạnh ứng dụng rộng rãi các thành tựu KH-CN để KH-CN thực sự trở thành động lực then chốt cho phát triển kinh tế - xã hội.

  • Tổng giao dịch giá trị hơn 1.526 tỷ đồng

Điểm nổi bật của Techmart năm nay là bên cạnh các nước ASEAN và các nước đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc còn có sự tham gia của các đối tác đến từ các nước thuộc Cộng đồng châu Âu, Hoa Kỳ, Nga, Ấn Độ, Australia và Israel. Công nghệ, thiết bị của các nước chủ yếu tập trung vào những lĩnh vực: Công nghệ thông tin - truyền thông; Vật liệu mới; Năng lượng tái tạo, tiết kiệm năng lượng và các ứng dụng năng lượng nguyên tử vào đời sống; Chế biến lương thực – thực phẩm. Đây cũng là sự kiện nổi bật của năm KH-CN và đổi mới sáng tạo ASEAN - EU, một sáng kiến nhằm tăng cường hợp tác KH-CN giữa hai khu vực…

Theo ông Phan Minh Tân, Giám đốc Sở KH-CN TPHCM, trong thời gian diễn ra Chợ công nghệ và thiết bị quốc tế Việt Nam 2012, đã có hơn 500 tổ chức KH-CN, doanh nghiệp, cá nhân Việt Nam và nước ngoài tham gia với 550 gian hàng, giới thiệu chào bán hơn 3.000 công nghệ và thiết bị; hơn 200.000 lượt người đến tham quan, trên 1.200 hợp đồng và bản ghi nhớ đã được ký kết cùng hàng ngàn giao dịch mua bán công nghệ, thiết bị và sản phẩm với tổng giá trị hơn 1.526 tỷ đồng.

Trong đó có nhiều hợp đồng và bản ghi nhớ tiêu biểu, thiết thực đáp ứng nhu cầu của xã hội được ký kết như: Hợp đồng chế tạo hệ thống thiết bị tự động điều khiển hòa điện mặt trời vào điện lưới giữa Công ty TNHH SX-TM Cơ điện - Điện tử Việt Linh và Viện Khoa học năng lượng, Viện KH-CN Việt Nam với giá trị hợp đồng 12 tỷ đồng; Hợp đồng cung cấp các tàu công tác đa năng được sản xuất bằng công nghệ và vật liệu mới PPC giữa Công ty cổ phần Việt Séc với Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí miền Nam với giá trị 11 tỷ đồng; Hợp đồng chuyển giao công nghệ xử lý rơm rạ thành phân bón hữu cơ giữa Công ty cổ phần Sinh học và Sở KH-CN Bạc Liêu với giá trị 6 tỷ đồng...

Chợ công nghệ và thiết bị quốc tế Việt Nam 2012 còn cho thấy, đây không chỉ là ngày hội cung - cầu công nghệ, nhịp cầu kết nối đối tác và hợp tác cùng phát triển bền vững, tăng cường hội nhập quốc tế về KH-CN mà còn là sự kiện lớn nhất trong năm của cộng đồng khoa học và doanh nghiệp trước thềm Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương 6 (Khóa XI) dự kiến sẽ thông qua và ban hành Nghị quyết về phát triển KH-CN phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

BÁ TÂN

Ban tổ chức đã tặng thưởng 70 Cúp vàng Techmart quốc tế Việt Nam 2012 cho những công nghệ và thiết bị có hàm lượng công nghệ cao, mới, sáng tạo và có khả năng ứng dụng rộng rãi trong sản xuất và đời sống. Để ghi nhận những đóng góp quan trọng và tích cực của các đối tác đến từ các nước cho sự thành công của Chợ công nghệ và thiết bị quốc tế Việt Nam 2012 nói riêng và thúc đẩy giao dịch, chuyển giao công nghệ và hội nhập quốc tế về KH-CN nói chung, ban tổ chức tặng Cúp vàng có tính chất lưu niệm cho 28 đối tác đến từ các nước ASEAN+3, EU, Liên bang Nga và Israel.

Tin cùng chuyên mục