Đại học Sư phạm Hà Nội dẫn đầu toàn quốc về công trình khoa học - công nghệ đoạt giải thưởng Hồ Chí Minh

(SGGPO).- Hôm qua, 22-2, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã tổ chức vinh danh những nhà giáo của trường vừa được trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh và giải thưởng Nhà nước về khoa học công nghệ năm 2010.

Tại đợt trao tặng giải thưởng Nhà nước về khoa học công nghệ năm 2010 vừa qua, Trường đại học Sư phạm Hà Nội là đơn vị dẫn đầu toàn quốc đạt nhiều giải thưởng nhất với 3 trên tổng số 12 giải thưởng Hồ Chí Minh 2010.

Những nhà khoa học của trường nhận đuợc giải thưởng cao quý lần này là cố GS-NGƯT Lê Bá Thảo (cụm công trình: Thiên nhiên, lãnh thổ và các vùng địa lý Việt Nam); cố GS-NGND Lê Trí Viễn (Công trình nghiên cứu, phê bình văn học trung đại Việt Nam và ngữ văn Hán Nôm); GS-NGND Bùi Văn Ba (Phương Lựu) với công trình Lý luận phê bình, phương pháp luận nghiên cứu văn học.

Trong số đó, GS-NGND-Lê Trí Viễn, nguyên chủ nhiệm Khoa Ngữ văn – chủ nhiệm Khoa Ngữ văn lâu nhất với 15 năm (từ năm 1963 đến 1978). Công trình của ông là công trình sớm nhất viết về văn học Trung đại Việt Nam theo quan điểm Mác – Lê nin. Dựa trên các quan điểm của Chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử, các công trình của giáo sư là những nghiên cứu sâu sắc và hệ thống về các đặc điểm của văn học Trung đại Việt Nam với hầu hết các tác gia lớn nhỏ của giai đoạn này.

Những công trình về ngữ văn Hán Nôm của ông đã đưa chương trình Hán Nôm trong đào tạo ngữ văn trở nên có hệ thống, khoa học, được phản biện và có tính văn chương. Còn GS-NGND Bùi Văn Ba được giới khoa học và các thế hệ học trò được biết đến với bút danh Phương Lựu…

Phan Thảo

Tin cùng chuyên mục