Khẩu trang tái sử dụng 100 lần

Nhóm 40 nhà nghiên cứu làm việc cho Ủy ban Năng lượng nguyên tử (CEA) của Pháp đã hợp tác với Tập đoàn Michelin cũng của Pháp, chuyên sản xuất vỏ xe hơi, để chế tạo loại khẩu trang có thể tái sử dụng. 
Khẩu trang tái sử dụng 100 lần

Ngoài công dụng phòng ngừa về mặt y tế cũng như chống bụi mịn, loại khẩu trang này được bán với 5 bộ lọc gồm nhiều lớp có thể giặt sạch và tái sử dụng đến 100 lần.

Đợt khẩu trang đầu tiên sẽ được tung ra trong tuần này. Trước mắt, khoảng 130.000 khẩu trang theo đơn đặt hàng của Tập đoàn Michelin sẽ được sản xuất. Số khẩu trang này được dự trù quyên tặng cho các cơ sở y tế địa phương, vốn đang ở tuyến đầu chống dịch Covid-19. Còn mục tiêu trung hạn là đạt tới mức sản xuất ít nhất là 1 triệu chiếc khẩu trang mỗi tuần trong tháng 5-2020.

Loại khẩu trang đặc biệt này sẽ có gắn nhãn hiệu OCOV và được bảo vệ bởi bằng phát minh. Giá ban đầu là 28 EUR/chiếc, tức cao gần gấp 5 lần loại khẩu trang FFP2 (Face Filter P2) dành cho giới chuyên viên. Đổi lại, loại khẩu trang mới có thể được sử dụng lâu hơn, người dùng sau khi dùng xong 5 bộ lọc, có thể mua thêm các lớp lọc khác để thay thế.

Tỷ lệ “thất thoát” của loại khẩu trang OCOV cũng thấp hơn gấp 5 lần so với khẩu trang có tiêu chuẩn FFP2. Tỷ lệ thất thoát của bộ lọc càng thấp, công dụng khẩu trang càng tốt. Điều đó chủ yếu nhờ vào bộ lọc không khí tinh vi được cấu tạo với nhiều lớp lưới dày kín, kể cả các lớp lọc bụi cực mịn, lớp than hoạt tính dùng để lọc hóa chất. Theo các chuyên gia, khẩu trang này tạo cho người đeo cảm thấy dễ thở dù có lưới lọc dày đặc.

Tin cùng chuyên mục