Khánh thành khu Di tích lịch sử “Địa điểm trận đánh của 7 dũng sĩ Điện Nam”

Sáng ngày 16-1, chính quyền và nhân dân phường Điện Nam Bắc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đã tổ chức Lễ đón nhận bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh và khánh thành nhà bia tưởng niệm “Địa điểm trận đánh của 7 dũng sĩ Điện Nam”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lẵng hoa đến buổi lễ.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam trao bằng công nhận di tích lịch sử cho đại diện phường Điện Nam Bắc. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam trao bằng công nhận di tích lịch sử cho đại diện phường Điện Nam Bắc. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG

Cách đây 49 năm, 7 người con của quê hương Điện Nam (nay thuộc phường Điện Nam Bắc) đã tạo nên một kỳ tích anh hùng, tô thêm lịch sử cánh mạng vẻ vang của Đảng bộ Điện Nam.

Vào mùng 3 tháng chạp năm 1971, các cán bộ và du kích của xã đã anh dũng chống trả nhiều trận càn quét của quân Mỹ - ngụy có lực lượng tương đương một đại đội và máy bay, xe tăng cùng nhiều phương tiện quân sự khác. Trong vòng 10 giờ đồng hồ, với các vũ khí thô sơ, các đồng chí đã loại khỏi cuộc chiến 47 tên địch, bắn rơi 1 máy bay, bắn cháy 1 xe tăng M48 và làm hư hỏng nhiều chiếc khác.

Với sự tấn công ác liệt của kẻ địch, các đồng chí vẫn chiến đấu đến hơi thở cuối cùng và hy sinh vào tối cùng ngày. Các đồng chí đã được Đảng, Nhà nước công nhận liệt sĩ, trao tặng bằng Tổ quốc ghi công, Huân chương kháng chiến…

Khánh thành khu Di tích lịch sử “Địa điểm trận đánh của 7 dũng sĩ Điện Nam” ảnh 1 Các đại biểu cắt băng khánh thành khu Di tích lịch sử “Địa điểm trận đánh của 7 dũng sĩ Điện Nam”
Với mong muốn tri ân sự hy sinh các liệt sĩ đã ngã xuống, đồng thời giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng vẻ vang, chính quyền và nhân dân địa phương đã cùng nhau vận động xây dựng khu tưởng niệm. Tháng 6-2019, Khu di tích Trận đánh của 7 dũng sĩ Điện Nam được khởi công xây dựng trên diện tích khoảng 300m² từ đất của người dân tự nguyện hiến tặng với tổng kinh phí xây dựng hơn 1,2 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục