Tuần lễ sẽ kéo dài liên tục đến hết ngày 26-8, với chủ đề: Cầu nối cho doanh nghiệp Việt tham gia mạng lưới phân phối Thái Lan. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động thuộc khuôn khổ Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài, giai đoạn đến 2020” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1513/QĐ-TTG ngày 3-9-2015.
Tham dự lễ khai mạc có Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải và Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Sontirat Sontijirawong.
Đây là năm thứ 3 liên tiếp “Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan” được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan. Bên cạnh tập trung quảng bá hàng hóa như những năm trước, năm nay chương trình có thêm hoạt động quảng bá du lịch Việt Nam đến với người dân Thái Lan.
Song song với các gian hàng trong hội chợ hàng hóa, hội chợ du lịch quy tụ nhiều doanh nghiệp du lịch lữ hành, hàng không nổi tiếng tham dự như Vietjet Air, Thai airways, Air Asia, Bangkok airways, Centara Hotels & Resorts, Accor Group, Asia Holidays by Phoenix Vogage, Asiana travel… Đây là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch - lữ hành Việt Nam có thể tiếp xúc trực tiếp với khách du lịch Thái và hiểu rõ, nắm bắt những nhu cầu của họ, cũng như giới thiệu những điểm đến hấp dẫn, đặc trưng tại Việt Nam.
Hình ảnh Việt Nam – đất nước, con người được khắc họa rõ nét qua những chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống, trình diễn nghệ thuật ẩm thực, thời trang diễn ra hàng ngày trong thời gian tổ chức cũng như qua triển lãm ảnh và các hoạt động ẩm thực khác. Tới tham dự chương trình, khách tham quan Thái Lan sẽ khám phá một Việt Nam rất gần về địa lý, có nhiều nét tương đồng về văn hóa nhưng cũng rất độc đáo và quyến rũ.
Ngay sau lễ khai mạc, tuần hàng đã thu hút đông đảo người tiêu dùng Thái Lan đến tham quan và mua sắm. Qua thăm dò ý kiến các đối tác và người tiêu dùng Thái, đại diện Central Group cho rằng, để gia nhập thị trường Thái Lan tốt hơn, hàng hóa Việt Nam còn cần cải thiện một số mặt hạn chế trong khâu bảo quản, marketing, cũng như giá cả phải cạnh tranh hơn. Hiện Central Group cũng đang nỗ lực để tìm kiếm các sản phẩm có thế mạnh, từ đó hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa để hoàn thiện và nâng tầm giá trị để đưa vào các quầy kệ của mạng lưới phân phối của Central Group nói riêng và Đó là cả một hành trình để đạt đến sự đồng bộ cả về lượng và chất của sản phẩm xuất khẩu. Trong bối cảnh ấy, chương trình “Tuần hàng và du lịch Việt Nam tại Thái Lan” qua lần tổ chức thứ ba này với sự đồng hành của Central Group đã từng bước góp phần tạo cầu nối thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam dễ dàng tiếp cận và thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu qua thị trường Thái Lan.
Tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, nhấn mạnh những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối tại các nước trong đó có Thái Lan. “Tuần hàng và Du lịch Việt Nam tại Thái Lan 2018” là sự kiện quan trọng trong khuôn khổ hoạt động này. Để hàng hóa Việt Nam có thể tiếp cận và xuất khẩu vào hệ thống phân phối của Tập đoàn Central Group, Central Group Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công thương triển khai nghiên cứu thị trường, lựa chọn những doanh nghiệp có mặt hàng phù hợp với thị trường Thái Lan, tổ chức các khóa tập huấn thiết thực nhằm nâng cao năng lực, chất lượng hàng hóa của doanh nghiệp và hỗ trợ phát triển sản phẩm riêng cho thị trường Thái Lan”.
Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Sontirat Sontijirawong cho rằng, hơn 42 năm qua, mối quan hệ giữa Thái Lan và Việt Nam không chỉ là quan hệ ngoại giao, mà bao hàm sâu rộng nhiều lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục và du lịch. Riêng trong lĩnh vực thương mại, trao đổi hàng hóa, dịch vụ giữa hai nước trong nhiều năm qua đều ghi nhận khối lượng giao dịch tăng trưởng mỗi năm. Các doanh nghiệp tư nhân Thái Lan, trong đó có Central Group cũng liên tục đầu tư vào nhiều lĩnh vực thương mại tại Việt Nam, đồng thời nhập khẩu sản phẩm Việt Nam về phân phối tại Thái Lan. Những nỗ lực này đã giúp người Thái biết đến Việt Nam nhiều hơn, thúc đẩy lưu thông hàng hóa giữa hai đất nước.
Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu khối lượng giao thương giữa Thái Lan -–Việt Nam lên 20 tỷ USD vào năm 2020. Bên cạnh đó, tăng trưởng du lịch của cả hai nước đều được xúc tiến, vẻ đẹp thiên nhiên, sự độc đáo về văn hóa, ẩm thực Việt Nam được người Thái ưa chuộng. Giai đoạn đầu năm nay, lượng du khách Thái Lan thăm Việt Nam tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước. Tầm nhìn của chính phủ Việt Nam trong việc thu hút khách du lịch tăng 17 đến 20 triệu cho đến năm 2020 đang đạt được kết quả tích cực, với không dưới 1 triệu du khách Việt Nam đến Thái mỗi năm, và con số này cũng gia tăng từng năm. Những yếu tố trên thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả hai quốc gia. Theo đó, Tuần hàng và du lịch Việt Nam tại Thái Lan đang góp phần đưa mối quan hệ giao thương và du lịch Việt –Thái phát triển ngày càng mạnh mẽ.
Trong khuôn khổ tuần lễ, ban tổ chức sẽ tiếp tục tổ chức các buổi hội thảo, gặp gỡ, trao đổi giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các đơn vị thu mua thuộc hệ thống bán lẻ của Tập đoàn Central Group.
Thông qua hội thảo này, các doanh nghiệp, nhà sản xuất Việt Nam có cơ hội giới thiệu sản phẩm, tìm hiểu các yêu cầu, tiêu chuẩn mới về chất lượng, mẫu mã, trao đổi phương thức kinh doanh nhằm tăng lượng hàng xuất khẩu thông qua hệ thống Central Group Thái Lan. Trong năm 2017, lượng hàng Việt xuất khẩu vào Thái Lan thông qua hệ thống Central Group Việt Nam đạt khoảng 60 triệu USD.