Khách hàng sẵn lòng chi tiêu cho sản phẩm cao cấp của OPPO

Năm 2016, OPPO Việt Nam có sự tăng trưởng tốt hơn kỳ vọng nên đây sẽ là tiền đề, thêm tự tin cho chúng tôi ở năm 2017 với tầm cao mới về sản phẩm, phân khúc… Đó là một phần trong cuộc trò chuyện với ông Đặng Quốc Cường, Giám đốc Marketing OPPO Việt Nam trong dịp bước sang năm 2017.  
Khách hàng sẵn lòng chi tiêu cho sản phẩm cao cấp của OPPO

Năm 2016, OPPO Việt Nam có sự tăng trưởng tốt hơn kỳ vọng nên đây sẽ là tiền đề, thêm tự tin cho chúng tôi ở năm 2017 với tầm cao mới về sản phẩm, phân khúc… Đó là một phần trong cuộc trò chuyện với ông Đặng Quốc Cường, Giám đốc Marketing OPPO Việt Nam trong dịp bước sang năm 2017.  

PV: Với kết quả đạt được trong 2016 và đặt biệt với sản phẩm OPPO F1s, thì mục tiêu của OPPO Việt Nam năm 2017?

Ông Đặng Quốc Cường: Một năm khá thú vị với OPPO Việt Nam và với sự hưng phấn này cũng như những quan sát từ thị trường toàn cầu, chúng tôi sẽ hướng vào phân khúc cao cấp trong năm 2017.

Ông Đặng Quốc Cường, Giám đốc Marketing OPPO Việt Nam.

Tuy nhiên ở đây chúng tôi vẫn luôn ý thức, phân khúc cấp cao là thách thức của chúng tôi và OPPO Việt Nam tiến đến phân khúc này trên những cơ sở khá rõ ràng. Như 2014, chúng tôi có nhiều dòng sản phẩm ra đời, 2015 với dòng NEO đại chúng, 2016 với F1s được nâng cao hơn. Đây như những nền tảng để tiếp tục thực hiện thách thức của chúng tôi ở năm 2017 như đã nói trên.

Mỗi phân khúc có một đối tượng khách hàng nhất định, mỗi hãng có một nhóm khách hàng riêng. Thế nâng lên phân khúc cao cấp, khách hàng của OPPO có dễ dàng được chấp nhận?

Điều này đòi hỏi nhiều yếu tố. Dựa vào sức mua của thị trường cũng như nhu cầu người dùng nên OPPO có những cơ sở để đưa ra chiến lược của mình ở năm 2017. Cần phải nói đến sự lạc quan của người tiêu dùng cũng như mong muốn được nâng cao trải nghiệm. Khách hàng của chúng tôi sẵn lòng tìm kiếm và chi tiêu ở sản phẩm hấp dẫn hơn nên chúng tôi sẽ nâng cao hơn giá trị.

Nói về bề dày sản phẩm cao cấp thì OPPO còn thưa, người tiêu dùng sẽ hình dung thế nào với sản phẩm cao cấp của OPPO trong thời gian tới?

Thực ra năm nào OPPO cũng ra đầy đủ các dòng sản phẩm từ trung cấp đến cao cấp nhưng các sản phẩm cao cấp chỉ xuất hiện ở những thị trường có mặt bằng tiêu dùng cao hơn; còn nếu có đưa về thị trường Việt Nam thì không có nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu… nên ít người biết đến và không có tầm ảnh hưởng.

Hay nói cách khác, thời gian qua OPPO Việt Nam không tập trung vào các sản phẩm cao cấp nhưng chiến lược phát triển sản phẩm cao cấp luôn có. Có thể thấy, ở những thị trường có sức tiêu dùng lớn hơn, sự thành công của OPPO không phải là sản phẩm tầm trung mà là sản phẩm cao cấp… nên chúng tôi có đủ bề dày, kinh nghiệm để hướng đến sản phẩm cao cấp tại thị trường Việt Nam năm 2017.  Trước đây ít khách hàng biết đến OPPO nhưng ngày nay đã khác; nhiều người cứ nghĩ OPPO chỉ có sản phẩm bình dân nhưng nay đã có những sản phẩm tầm trung tên tuổi… thì chuyện sản phẩm cao cấp của OPPO cũng sẽ đi theo những cung bậc như thế.

Cần thấy khi OPPO xuất hiện tại Việt Nam, ngoài chiến lược phát triển, cách thức phát triển thị trường… còn đúng ở điểm rơi may mắn do thị trường quá nhiều “xáo trộn”. Vậy 2017 có phải là điểm rơi may mắn?

Với chúng tôi may mắn và rủi ro luôn tồn tại song song với nhau. Ai luôn chuẩn bị, chăm chỉ và tích cực cho hoạt động của mình để tận dụng may mắn tốt hơn; hay rủi ro có gặp phải cũng phải có sự chuẩn bị đối mặt. Ở đây, chúng tôi lạc quan khi người tiêu dùng đang sẵn lòng tìm kiếm và chi tiêu cho dòng sản phẩm ở mức giá cao hơn, đây là may mắn. Song song đó, bất lợi khi người tiêu dùng bỏ một số tiền nhiều hơn để mua một sản phẩm giá cao hơn thì đòi hỏi khắt khe hơn;  nên đòi hỏi chúng tôi phải làm tốt hơn, chăm chút nhiều hơn. Năm 2017, thị trường Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội cho ngành Smartphone, vẫn trên đà tăng trưởng nên chúng tôi thấy rằng đang may mắn ở trong thị trường như vậy.    

Hiện vẫn nhiều người cho rằng OPPO Việt Nam tốn rất nhiều ngân sách để làm thương hiệu, làm thị trường mới đạt được hiệu quả như vậy, ông thấy thế nào về cách nhìn đó và nếu có thể so sánh với các hãng khác ?

Nhiều hay ít rất khó nói trong kinh doanh. Bao nhiêu là nhiều, bao nhiêu là ít càng khó nói. Kinh doanh là chuyện đầu tư và hiệu quả đầu tư chứ không phải nhiều hay ít. Anh bỏ ra ít tiền nhưng không thu lại bất cứ thứ gì từ nó thì cũng phung phí thôi!  Còn nếu anh bỏ ra một số tiền đầu tư “đáng suy nghĩ” và từ đó con số thu lại tương xứng thì hoàn toàn hợp lý. 

Với OPPO, đầu tư nghiêm túc và đúng thời điểm. Chúng tôi không nghĩ là mình đã đầu tư nhiều cho việc làm thương hiệu, thị trường mà đã đầu tư đúng mục tiêu. Còn về con số cụ thể, chúng tôi đã đầu tư  đúng theo tiêu chuẩn của ngành Marketing, việc này trong ngành có thông số rõ ràng, đặc biệt là các bên thứ ba. Như thế, kinh phí bỏ ra đạt được hiệu quả tương xứng và cố gắng đạt kết quả tốt hơn là cách làm của chúng tôi. Về con số cụ thể tôi không thể chia sẻ được nhưng hiệu quả mang lại cho chúng tôi tốt hơn kỳ vọng.

Cấu hình, hình dáng và tính năng của F1s đã góp phần tạo nên thành công cho OPPO trong năm 2016.

Không nói con số cụ thể thì có thể có “con số để hình dung”?

Dựa trên các các con số của ngành Marketing và bên thứ ba, có thể thấy trong tháng cao điểm, chúng tôi chỉ có kinh phí chưa đến 2 triệu USD/ tháng ra mắt sản phẩm nhưng nhãn hàng khác có đến 4 triệu USD/tháng và làm nhiều tháng như vậy. Điều này trong giới biết rõ… và như thế kinh phí Marketing lớn nhỏ thế nào thì trong giới đều không phải không biết.

OPPO F1S, sản phẩm đạt doanh số cao nhất của OPPO Việt Nam từ trước đến nay

Trở lại với kết quả 2016 của OPPO Việt Nam, ngoài doanh số đạt được còn nói lên những giá trị nào?

Trong 2016, OPPO được rất nhiều khách hàng tập trung vào sản phẩm tầm trung. Khách hàng nhiều hơn các năm trước cộng lại. Năm 2016 chúng tôi bán được 3,2 triệu máy; trong khi đó năm 2015 bán được hơn 1 triệu máy. Ngoài tăng trưởng về số lượng còn tăng về chất lượng, lượng máy bán ra đều trúng vào phân khúc tầm trung trong khi 2015 ở phân khúc tầm thấp. Song song đó là niềm tin của người tiêu dùng, tức không chỉ tăng về số lượng mà còn tăng về chất lượng… giúp định vị thương hiệu cao hơn. Tạo ra giá trị lâu dài, giúp chúng tôi tự tin cho những kế hoạch tiếp theo.   

Lúc đầu ông có nói, 2017 sẽ tập trung vào phân khúc cao cấp hơn, như thế OPPO đòi hỏi nhiều giá trị lớn hơn từ sản phẩm đến giá trị cộng thêm. Vậy có thể hình dung sản phẩm và giá trị cộng thêm như thế nào?

Về sản phẩm, đây là thời điểm quá sớm để nói đến tuy nhiên lúc đầu tôi đã nói, sản phẩm cao cấp của OPPO đã được sản xuất và tung ra thị trường từ nhiều năm nay ở các thị trường khác và đã trở thành sản phẩm chủ lực của hãng. Chúng tôi tự tin về sản phẩm trong việc sản xuất, thiết kế… Còn về giá trị cộng thêm cho sản phẩm cao cấp, năm 2017 chúng tôi hướng đến các mô hình trải nghiệm cao cấp để nơi đây thực sự đáp ứng nhu cầu người dùng, từ dịch vụ đến chăm sóc khách hàng… Ở đó, khách hàng có đủ không gian, thời gian và cả sản phẩm cao cấp cũng như thái độ phục vụ cao cấp để trải nghiệm trước khi quyết định cọn mua sản phẩm.

Cảm ơn ông!

BÁ TÂN (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục