Hướng dẫn viên đa năng

Không phải lần đầu đi nước ngoài, cũng không phải lần đầu đi chơi theo tour, nhưng chuyến đi khám phá Công viên quốc gia Litchfield ở TP Darwin, vùng Northern Territory trong đợt công tác hồi cuối tháng 8-2017 đã để lại cho tôi ấn tượng bất ngờ về cách người Australia làm du lịch. 
Đón chúng tôi tại khách sạn Vibe ở TP Darwin vào sáng sớm hôm ấy là Arena - cô hướng dẫn viên du lịch 22 tuổi, trẻ trung, khả ái, có dáng như người mẫu. Trong trang phục “tác chiến” gọn gàng, Arena lái chiếc xe buýt khoảng 20 chỗ ngồi. Lần đầu tiên tôi đi tour có một hướng dẫn viên kiêm cả tài xế, lại là nữ mới đáng nể! 
Công viên quốc gia Litchfield có diện tích lên tới 1.500km2 nằm cách TP Darwin 120km về phía Nam. Trên đường chính Stuart, đi ngang qua một nơi nào đó, dù không phải là địa điểm dừng chân để tham quan, nhưng Arena vẫn rất nhiệt tình giới thiệu thêm cho chúng tôi - những vị khách nước ngoài lần đầu tiên đến Darwin.
Là người cầm lái, để thuyết minh cho người ngồi sau cùng nghe rõ, giọng Arena phải nói là cực tốt (cô không dùng micro), phát âm cực rõ để những người nước ngoài như chúng tôi dễ nghe, dễ hiểu. Khu vực này nổi tiếng với những cánh rừng nhiệt đới bạt ngàn.
Khi đi trên những con đường mòn, ngang qua các cánh rừng, cô đã giới thiệu lịch sử, vị trí địa lý quan trọng của từng cánh rừng này với vùng Darwin như thế nào và nguy cơ hay gặp hỏa hoạn ra sao. Buổi sáng, chúng tôi đi ngang qua những cánh rừng xanh mát mắt, ngập tràn nắng ấm.
Hướng dẫn viên đa năng ảnh 1 Arena hướng dẫn du khách
Buổi chiều, khi chúng tôi về, những gì Arena cảnh báo lúc sáng đã xảy ra. Từ xa, những đám khói đen ngùn ngụt bốc lên cao. Mọi người nhào ra cửa kính để “tác nghiệp”, ghi lại những hình ảnh đáng nhớ về vụ hỏa hoạn tình cờ được chứng kiến.
Anh bạn đồng nghiệp EangMeng Leng, người Campuchia đã kịp viết tin gửi về nhà với hình ảnh tự chụp và dùng những số liệu do Arena cung cấp. Những con số chính xác đến không ngờ so với những thông tin báo chí Australia ngày hôm sau đăng tải. 
Điều gây bất ngờ cho hầu hết chúng tôi là cô hướng dẫn viên xinh đẹp này quá “siêu” khi có khả năng lo hết mọi chuyện, mọi khâu của chuyến đi 1 ngày, từ A - Z. Mỗi một chặng dừng ngắn xuống xe tham quan, khi bước lên xe đi tiếp, cô đứng ngay cửa xe với trái cây lạnh gọt sẵn mời chúng tôi. 
Buổi trưa hôm ấy, chúng tôi dừng chân ở thác nước đẹp như tranh vẽ Florence. Trong khoảng 1 giờ, khi mọi người đang tắm suối hay đọc sách, Arena thoăn thoắt nướng thịt burger, chuẩn bị nước xốt, xà lách, nước uống và trái cây tráng miệng ra chiếc bàn dài ở khu vực cắm trại. Tôi ngỏ ý muốn giúp một tay chuẩn bị bữa trưa cho đoàn 15 người, nhưng thật sự cô ấy không cần.
Các khâu chuẩn bị đều chuyên nghiệp, thậm chí tôi nghĩ nếu mình nhúng tay vào có thể làm Arena lúng túng thêm. Dùng bữa xong, không ai bảo ai, mỗi người tự dọn chén dĩa của mình ra chỗ vòi nước rửa sạch và đặt chúng vào trong một chiếc thùng nhựa to để Arena tiện mang lên xe. Tại khoảnh sân nơi chúng tôi ăn trưa, cũng có rất nhiều đoàn tham quan và họ cũng dùng bữa theo cách như chúng tôi. Khi họ đứng lên và rời đi, không một mảnh rác nào còn sót lại. 
Hướng dẫn viên chính là “linh hồn” của tour du lịch với vốn kiến thức phong phú, có kỹ năng tổ chức, làm việc độc lập, khả năng thuyết minh, giao tiếp hiệu quả với khách, biết xử lý tốt những tình huống bất ngờ…
Tuy nhiên, chúng ta đang sống ở kỷ nguyên số, mọi thông tin về điểm đến, nhà hàng, khách sạn... đều có thể tra cứu trên mạng. Lúc này, vai trò của người hướng dẫn viên phải khác. Arena có thể là một ví dụ để chúng ta học hỏi thêm về cách làm du lịch của người Australia.

Tin cùng chuyên mục