Hớt váng

Việt Nam nhập thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu hết gần 900 triệu đô la, trong khi giá thịt heo hiện đang giảm , rẻ hơn rau làm người chăn nuôi "treo chuồng", đời sống khó khăn khiến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn cầu Chính phủ có biện pháp giải cứu.

- Thấy hai cái tin này xuất hiện song song, đọc mà thốn tới rốn. Tin thứ nhất cho biết trong quý 1-2017, xứ mình nhập thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu hết gần 900 triệu đô la. Tin thứ nhì thuật rằng giá thịt heo hiện đang tụt lút, cần giải cứu.

- Vậy thốn vì điều gì, có chữa thốn được không?

- Nhập thức ăn chăn nuôi càng lớn, thì lợi nhuận của người nông dân càng nhỏ. Mà nhỏ đã là hên, chớ thực tế càng nuôi thì nông dân càng lỗ. Giải quyết chuyện này cần đủ thứ giải pháp đồng bộ. Nhưng mong đồng bộ ở xứ mình thì chỉ là tưởng tượng.

- Ờ, đúng là khó khăn thập diện mai phục. Vì làm ăn ngày càng khó, nên người chăn nuôi dễ ngả theo những cách có lợi nhanh nhưng nguy hại. Thí dụ như sử dụng thức ăn chăn nuôi có “ngậm” kháng sinh hoặc chất cấm.

- Cái gì cấm ắt phải thực hiện thôi, mần sai thì không thể biện minh. Điều đáng nói là sản xuất nông nghiệp xứ mình vẫn cắc củm lượm bạc cắc, lợi nhuận chủ yếu lại thuộc về doanh nghiệp nhập khẩu, bán thức ăn.

- Đâu chỉ là chăn nuôi. Ngay cả tưởng “công nghệ cao” như sản xuất điện thoại, phần giá trị gia tăng do gia công ở xứ mình cũng nhỏ xíu. Bởi có sản xuất được gì đâu, mà chỉ lắp ráp linh kiện rồi xuất khẩu. Nói chung sẽ vẫn còn nghèo lâu, nếu mần ăn vẫn chỉ loanh quanh hớt váng! 

Tin cùng chuyên mục