Cán bộ làm thay doanh nghiệp

Cán bộ làm thay doanh nghiệp

Cấp phép đăng ký kinh doanh ở TPHCM:

Trước đây, nói đến đăng ký kinh doanh, nhiều người nghĩ ngay đến cái “hộp” đầy ắp người. Sáng đi sớm, rút số thứ tự, chờ đến trưa vẫn chưa tới lượt. Nếu hồ sơ khai chưa đúng lại quay qua phòng hướng dẫn, rút số thứ tự và chờ. Sau khi được hướng dẫn, muốn nộp hồ sơ, lại rút số và chờ… Thế nhưng, sau 1 năm cải cách hành chính, gộp các quy trình thành một, người dân và doanh nghiệp giờ không phải chờ và đến nơi còn được cán bộ làm thay. Thật khó tin khi thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp chỉ 15 phút là xong và người dân không cần đến nhận vì kết quả sẽ gửi về tận nhà.

Từ chờ và chờ…

Thử hình dung trên địa bàn TPHCM hiện nay có đến 290.000 doanh nghiệp và hơn 90.000 đơn vị trực thuộc, riêng thủ tục đăng ký thay đổi của doanh nghiệp thôi đã có thể quá tải, chưa tính đến hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp mới. Do vậy, theo thống kê, mỗi ngày Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) TPHCM phải tiếp nhận, hướng dẫn khoảng 1.500 hồ sơ, trong khi nhân sự của Phòng Đăng ký kinh doanh chỉ vài chục người. Con số đó cho thấy, việc quá tải tại đây là điều dễ hiểu. Có doanh nghiệp cử nhân viên 8 giờ sáng đến rút số thứ tự nhưng chờ đến trưa vẫn chưa tới lượt. Phòng ốc chật chội, việc quá tải khiến người ngồi kẻ đứng chen lấn, dù đấy là những doanh nghiệp đang và sẽ mang lại GDP cho đất nước.

Thế nhưng, với “rừng” mã ngành lớn, nhỏ hiện nay khiến người dân không thể nào hiểu và ghi đúng được. Muốn hỗ trợ thực hiện hồ sơ, người dân và doanh nghiệp phải sang phòng “hướng dẫn thủ tục” và quy trình rút số thứ tự, xếp hàng lại tiếp tục. Được hướng dẫn xong, lại phải mang hồ sơ sang phòng tiếp nhận để… rút số thứ tự và chờ! Đó là lý do trước đây nhiều người đi lại hàng chục lần vẫn chưa nộp được hồ sơ. Một điều bất hợp lý là tại sao phải thêm một phòng gọi là “hướng dẫn” mà không hướng dẫn tại chỗ, để người dân khỏi phải xếp hàng nhiều nơi?! Và khi tiến hành cải cách, xóa việc người dân chờ đợi được lãnh đạo sở quan tâm đầu tiên.

Chỉ 15 phút

Thực hiện cải cách hành chính, lãnh đạo Sở KH-ĐT đã đứng dưới góc độ người dân để cải cách. Trước hết là cải cách rút ngắn các khâu và giải quyết bỏ chữ “chờ”! Sở liên kết để thực hiện đặt lịch hẹn qua tổng đài 1080. Thứ nhất, người dân, doanh nghiệp chỉ cần gọi vào tổng đài, đặt lịch hẹn, tới giờ đến quầy theo lịch hẹn là được giải quyết ngay, không cần phải chờ đợi. Thứ hai, thay vì phải qua phòng hướng dẫn để được hướng dẫn thủ tục xong mới mang hồ sơ qua phòng tiếp nhận nộp, thì nay Sở KH-ĐT gộp thành một. Người dân và doanh nghiệp chỉ cần đến quầy theo lịch hẹn, đưa ra yêu cầu, cán bộ sẽ làm thay, hoàn thiện thủ tục, in sẵn, người dân và doanh nghiệp chỉ cần ký rồi nộp lại ngay tại bàn. Trường hợp hồ sơ có những điều kiện không thể thực hiện tại chỗ như ngành nghề có điều kiện, hồ sơ thay đổi cần biên bản họp thì chuyên viên sẽ lập phiếu hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ. Mọi thủ tục cấp con dấu, mã số thuế, lập tài khoản đã được liên thông… do vậy, người đăng ký thành lập doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần, đến nhiều nơi, mà chỉ nộp tại Sở KH-ĐT là được giải quyết. Nếu không muốn đến lấy kết quả, người dân có thể yêu cầu giao hồ sơ tận nhà.

Cán bộ hướng dẫn doanh nghiệp nộp hồ sơ tại Sở KH-ĐT TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Từ khi triển khai dịch vụ hướng dẫn, soạn hồ sơ cho doanh nghiệp, chỉ trong 10 tháng đầu (từ 1-1-2016 đến tháng 10-2016), số lượng hồ sơ được hỗ trợ lên gần 20.000 hồ sơ. Riêng việc thực hiện hẹn giờ qua tổng đài thì trong 10 tháng đã có hơn 53.500 lượt người thực hiện dịch vụ này.

Không chỉ cải cách ở thủ tục thành lập doanh nghiệp; hiện nay, Sở KH-ĐT đang tiếp tục mở rộng cải cách ở lĩnh vực đăng ký đầu tư. Cụ thể, đối với thủ tục cấp mới hồ sơ đăng ký đầu tư (không thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư) trong các lĩnh vực đã có quy định cụ thể về điều kiện đầu tư tại biểu cam kết dịch vụ Việt Nam đã ký kết với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và tại các văn bản pháp luật chuyên ngành, đã được giảm từ 15 ngày làm việc xuống còn 10 ngày làm việc, tương ứng giảm 33,33% thời gian giải quyết hồ sơ. Đối với thủ tục điều chỉnh tăng vốn, góp vốn đầu tư (không thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư) trong các trường hợp cũng giảm từ 10 ngày làm việc xuống còn 7 ngày làm việc, tương ứng 30% thời gian giải quyết hồ sơ.

Ngoài ra, từ tháng 10-2016, Sở KH-ĐT đã triển khai chương trình phục vụ đăng ký đầu tư trực tuyến đối với thủ tục thông báo về việc góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài trong các doanh nghiệp hoạt động ngành nghề kinh doanh đã có quy định cụ thể về điều kiện đầu tư tại biểu cam kết dịch vụ Việt Nam đã ký kết với WTO và tại các văn bản pháp luật chuyên ngành. Hồ sơ được giải quyết trong vòng 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ (thay vì 15 ngày theo quy định). Thủ tục trực tuyến này đã giảm thời gian đi lại, chi phí máy bay cho các doanh nghiệp xa xôi. Chỉ chưa đầy 1 tháng triển khai, đã có 135 hồ sơ đăng ký qua mạng, gồm 68 hồ sơ được phản hồi đồng ý, 67 hồ sơ được phản hồi không đồng ý. Với kết quả này, số lượng hồ sơ đăng ký đầu tư trực tuyến theo dịch vụ này đã vượt chỉ tiêu đề ra trong kế hoạch cải cách hành chính năm 2016 của sở.

HÀN NI

Tin cùng chuyên mục