Tư vấn kinh tế - pháp luật

- Doanh nghiệp chúng tôi mở rộng đầu tư ở tỉnh, nên dư thuế giá trị gia tăng đầu vào. Vậy chúng tôi phải khai thuế thế nào, có được hoàn thuế giá trị gia tăng hay không? (Nguyễn Hoàng Hà, Tân Phú, TPHCM)

* Theo Thông tư 130/2016/TT-BTC quy định, nếu doanh nghiệp khai thuế theo phương pháp khấu trừ, có dự án đầu tư mới (trừ một số trường hợp như dự án đầu tư xây dựng nhà để bán hoặc cho thuê mà không hình thành tài sản cố định…) tại địa bàn tỉnh, thành phố khác với địa phương nơi doanh nghiệp có trụ sở chính, mà đang trong giai đoạn đầu tư chưa đi vào hoạt động, chưa đăng ký kinh doanh, chưa đăng ký thuế thì cơ sở kinh doanh lập hồ sơ khai thuế riêng cho dự án đầu tư. Sau đó được quyền kết chuyển thuế giá trị gia tăng đầu vào của dự án đầu tư để bù trừ với việc kê khai thuế giá trị gia tăng của hoạt động sản xuất kinh doanh mà doanh nghiệp đang thực hiện. Số thuế giá trị gia tăng được kết chuyển của dự án đầu tư tối đa bằng số thuế giá trị gia tăng phải nộp của hoạt động sản xuất kinh doanh trong kỳ của cơ sở kinh doanh.

Sau khi bù trừ, nếu số thuế giá trị gia tăng đầu vào của dự án đầu tư mới chưa được khấu trừ hết từ 300 triệu đồng trở lên thì được hoàn thuế giá trị gia tăng; nếu số tiền sau khi khấu trừ nhỏ hơn 300 triệu đồng thì kết chuyển vào số thuế giá trị gia tăng đầu vào của dự án đầu tư của kỳ kê khai thuế tiếp theo.

Trường hợp doanh nghiệp có quyết định thành lập các ban quản lý dự án hoặc chi nhánh đóng tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác địa phương nơi doanh nghiệp có trụ sở chính để thay mặt người nộp thuế trực tiếp quản lý một hay nhiều dự án đầu tư tại nhiều địa phương; ban quản lý có con dấu theo quy định pháp luật, lưu giữ sổ sách chứng từ theo quy định pháp luật về kế toán, có tài khoản ngân hàng, đã đăng ký thuế và đã được cấp mã số thuế thì Ban quản lý dự án, chi nhánh phải lập hồ sơ khai thuế, hoàn thuế riêng tại nơi đăng ký thuế. Khi dự án đầu tư để thành lập doanh nghiệp đã hoàn tất các thủ tục đăng ký kinh doanh, đăng ký nộp thuế thì doanh nghiệp là chủ dự án phải tổng hợp số thuế giá trị gia tăng phát sinh, số thuế đã hoàn, số thuế chưa được hoàn của dự án để bàn giao cho doanh nghiệp mới thành lập để doanh nghiệp mới thành lập khai thuế, nộp thuế.

- Doanh nghiệp chúng tôi có dự án đầu tư mới, có số thuế giá trị gia tăng sau khi khấu trừ còn dư hơn 300 triệu đồng nhưng cơ quan thuế không đồng ý hoàn thuế cho doanh nghiệp chúng tôi vì cho rằng chúng tôi chưa góp đủ vốn, vậy có đúng không? Những trường hợp nào mà doanh nghiệp dù có số thuế giá trị gia tăng thừa lớn vẫn không được hoàn thuế? (Nguyễn Tấn Hỷ, quận Thủ Đức, TPHCM)

* Theo quy định, những trường hợp doanh nghiệp không được hoàn thuế giá trị gia tăng (mà chỉ được chuyển số thuế chưa được khấu trừ sang kỳ tiếp theo), gồm: Dự án của doanh nghiệp không góp đủ số vốn điều lệ như đã đăng ký theo quy định pháp luật; dự án của doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề có điều kiện nhưng chưa đủ các điều kiện kinh doanh theo quy định (tức chưa được cấp phép kinh doanh ngành nghề kinh doanh có điều kiện); dự án của doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện không đảm bảo duy trì đủ điều kiện kinh doanh trong quá trình hoạt động (bị thu hồi giấy phép kinh doanh của ngành nghề kinh doanh có điều kiện hoặc trong quá trình hoạt động doanh nghiệp không đáp ứng được điều kiện để thực hiện đầu tư kinh doanh…). Thời điểm không hoàn thuế tính từ khi doanh nghiệp bị thu hồi các giấy tờ kinh doanh có điều kiện hoặc từ thời điểm cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra phát hiện doanh nghiệp không đáp ứng các điều kiện về đầu tư kinh doanh có điều kiện. Ngoài ra, những dự án đầu tư khai thác tài nguyên, khoáng sản được cấp phép từ 1-7-2016 hoặc dự án đầu tư sản xuất sản phẩm hàng hóa mà tổng giá trị tài nguyên, khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành sản phẩm trở lên cũng không được hoàn thuế giá trị gia tăng.

ThS ĐẶNG THỊ HÀN NI

Tin cùng chuyên mục