Hội sách Cần Thơ lần thứ 2 - Hành trình phát triển văn hóa đọc

Sau lần tổ chức đầu tiên vào năm 2015, Hội sách Cần Thơ đã ghi dấu trở thành một trong hai hội sách lớn nhất khu vực phía Nam cùng với Hội sách TPHCM và là hội sách lớn nhất khu vực ĐBSCL. Hội sách Cần Thơ còn được đánh giá là đã mang đến sự khích lệ lớn đối với việc phát triển văn hóa đọc trong khu vực.

Sau thành công của các Hội sách TPHCM, Tỉnh ủy, UBND TP Cần Thơ đánh giá mô hình hội sách như của TPHCM rất phù hợp với tình hình phát triển văn hóa của TP Cần Thơ cũng như khu vực ĐBSCL. Lãnh đạo TP Cần Thơ đã liên hệ và đề xuất với ban tổ chức Hội sách TPHCM nhằm hỗ trợ kinh nghiệm để tổ chức một hội sách tại Cần Thơ và hội sách đầu tiên đã được tổ chức rất thành công tại Công viên Lưu Hữu Phước, quận Ninh Kiều.

Hội sách TP Cần Thơ lần 2 hứa hẹn là ngày hội văn hóa đọc của người dân ĐBSCL

Để tránh trùng lặp với Hội sách TPHCM, Hội sách TP Cần Thơ sẽ diễn ra vào các năm lẻ. Theo đánh giá của giới xuất bản thì Hội sách TP Cần Thơ cùng với Hội sách TPHCM đã tạo thành một liên kết trong phát triển văn hóa đọc, kích thích không chỉ nhu cầu đọc trong nhân dân mà còn hỗ trợ ngành xuất bản trong việc xây dựng môi trường xuất bản phát triển mạnh mẽ. Đây là hội sách có quy mô và tầm ảnh hưởng lớn trong năm tại khu vực ĐBSCL, góp phần tôn vinh văn hóa đọc, đồng thời trở thành một “hợp điểm văn hóa” giữa các đơn vị xuất bản - phát hành sách của TP Cần Thơ, khu vực miền Tây Nam bộ cùng với các đơn vị của cả nước, từ đó đáp ứng tốt nhu cầu văn hóa đọc của người dân trong khu vực.

Năm nay, Hội sách Cần Thơ sẽ tiếp tục được tổ chức tại địa điểm cũ là Công viên Lưu Hữu Phước, quận Ninh Kiều từ ngày 25 đến hết 31-3. Hội sách năm nay được tổ chức quy mô và mở rộng hơn. Cụ thể, hội sách được chia thành 6 khu vực khác nhau nhằm tạo thành không gian đa dạng nhưng vẫn có sự kết nối ý nghĩa gồm: sân khấu trung tâm, khu vực giới thiệu sách, khu vực dành cho các sản phẩm công nghệ, khu vực giới thiệu hình ảnh Cần Thơ, khu vui chơi dành cho thiếu nhi và khu cà phê sách.

Hội sách Cần Thơ dự kiến có sự tham gia của 100 đơn vị xuất bản, in và phát hành với 350 gian hàng. Số lượng đầu sách vì vậy cũng phong phú hơn so với lần tổ chức đầu tiên. Sự đa dạng không chỉ ở số lượng mà còn cả ở thể loại từ văn học, lịch sử, hướng nghiệp đến doanh nhân, khoa học xã hội, kinh tế, thiếu nhi... Nổi bật nhất trong số các đơn vị tham gia là Công ty CP Phát hành sách TPHCM (Fahasa) với gần 20 gian hàng với trên 10.000 tên sách các loại. Các gian hàng của Fahasa trưng bày hơn 60.000 bản sách. Đây cũng là đơn vị mang đến nhiều sản phẩm văn hóa ngoài sách nhất, với hơn 20.000 mặt hàng từ văn phòng phẩm, dụng cụ học tập đến đồ chơi trẻ em, hàng lưu niệm. Ngoài ra, các đơn vị xuất bản, phát hành khác cũng sẽ đem đến nhiều ấn phẩm mới, tập trung chủ yếu vào các chủ đề về học tập, kiến thức xã hội, kiến thức nông lâm nghiệp… Việc lựa chọn các đầu sách được rút kinh nghiệm từ lần tổ chức trước, do đặc thù khác với các địa phương như TPHCM hay Hà Nội.

Không chỉ có các đơn vị xuất bản trong nước, Hội sách TP Cần Thơ năm nay còn có sự tham dự khá đông đảo của các đơn vị đến từ các nước như các NXB Oxford, Cengage, Cambridge, Macmillan, Efuture, Pearson... Những đầu sách chủ đạo gồm: truyện thiếu nhi, khoa học thường thức và những bộ giáo trình ngoại ngữ nổi bật nhất hiện nay.

Bên cạnh các gian sách, Hội sách TP Cần Thơ còn dành những vị trí trung tâm để tổ chức trưng bày, triển lãm như: khu trưng bày sách về Đảng, về Bác Hồ, khu sách về chủ quyền biển đảo Việt Nam, khu giới thiệu các đầu sách chính trị, khu sách lịch sử…

Một trong những hoạt động đáng chú ý của hội sách là các chương trình giảm giá, năm nay, sẽ được tổ chức vào các ngày cuối của hội sách với các mức giảm từ 10% đến tối đa là 50%. Ngoài ra, tại hội sách còn có các chương trình giao lưu tác giả, tác phẩm, ký tặng trên sách, biểu diễn văn nghệ với các ca sĩ, ban nhạc trong nước.

TƯỜNG VY

Tin cùng chuyên mục