Sinh viên thêm cơ hội nhận học bổng

Từ khi Quỹ Học bổng Nguyễn Văn Hưởng ra đời, Công ty TNHH Dược phẩm Zuellig Pharma Việt Nam (ZPV) là một trong những đơn vị đồng hành tích cực và liên tục có những tài trợ hiệu quả, giúp tăng số lượng học bổng sinh viên ngành y dược TPHCM. Báo SGGP đã trao đổi với ông Robert Kruit, Tổng Giám đốc Công ty Dược phẩm ZPV.
Sinh viên thêm cơ hội nhận học bổng

Từ khi Quỹ Học bổng Nguyễn Văn Hưởng ra đời, Công ty TNHH Dược phẩm Zuellig Pharma Việt Nam (ZPV) là một trong những đơn vị đồng hành tích cực và liên tục có những tài trợ hiệu quả, giúp tăng số lượng học bổng sinh viên ngành y dược TPHCM. Báo SGGP đã trao đổi với ông Robert Kruit, Tổng Giám đốc Công ty Dược phẩm ZPV.

* Phóng viên: Theo ông, ngành kinh tế nói chung và công nghiệp dược của Việt Nam sẽ gặp những thử thách nào khi nắm bắt cơ hội tiếp tục hội nhập kinh tế thế giới và ASEAN năm 2015 này?

* Ông ROBERT KRUIT: Ngành công nghiệp dược phẩm Việt Nam vẫn có cơ hội tham gia hội nhập nhiều hơn nữa vào nền kinh tế khu vực và thế giới. Ví dụ như gia tăng xuất khẩu dược phẩm của Việt Nam. Hội nhập với tầm vóc sâu rộng hơn có thể đạt được thông qua sự tự do hóa của ngành. Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hiện vẫn còn bị giới hạn trong hoạt động của mình tại Việt Nam, khiến hoạt động đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI) nói chung bị hạn chế. Trong khi đó, công nghiệp dược trong nước còn manh mún, chỉ sản xuất một số danh mục dược phẩm. Tôi cho rằng sẽ có cơ hội lớn hơn cho ngành công nghiệp dược trong nước và nước ngoài khi những quy định được nới lỏng hơn nữa. Thông qua đầu tư trực tiếp FDI và chuyển giao công nghệ, nghĩa là thông qua sự hợp tác của các nhà sản xuất quốc tế và nội địa, ngành công nghiệp dược địa phương có thể phát triển và tăng cường năng lực của mình. Điều này sẽ giúp Việt Nam đáp ứng phần lớn nhu cầu thuốc men trong nước và từ đó trở thành một nước xuất khẩu.

Ông Robert Kruit trao học bổng Nguyễn Văn Hưởng giúp sinh viên ngành y TPHCM.

* Ông đã từng nói rằng công nghệ, tiếp thị và trình độ nhân lực là những yếu tố quan trọng, vậy ZPV đã vận dụng như thế nào để đạt thành công ở Việt Nam?

* ZPV luôn đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ. Chẳng hạn năm 2014, chúng tôi đã trang bị công nghệ Radio Frequency (RF) hiện đại nhất tại tất cả các kho bảo quản dược phẩm, nhằm tăng cường khả năng kiểm tra, rà soát hàng hóa từng khâu và nâng cao tính an toàn cho bệnh nhân. Chúng tôi tin rằng nhân viên là nguồn lực quan trọng nhất của công ty và chúng tôi đầu tư vào nguồn lực này. Năm 2014, chúng tôi đã tổ chức nhiều khóa đào tạo nhân viên, với hình thức học tại lớp hoặc học trên trang web, tập trung các chủ đề như: Quản lý chất lượng, dịch vụ khách hàng và kỹ năng lãnh đạo, vì chúng tôi muốn trang bị cho nhân viên các kỹ năng cần thiết để phát triển bản thân và nghề nghiệp. Chúng tôi cũng chú trọng ưu tiên thăng tiến nhân viên hiện tại lên vị trí cao hơn, hơn là tuyển dụng mới, để mọi thành viên công ty thấy rõ rằng chúng tôi giữ cam kết phát triển nghề nghiệp cho nhân viên.

* Ông có thể chia sẻ cảm nghĩ với các sinh viên nhận học bổng và góp ý về việc phát triển quỹ về lâu dài…

* Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân tăng lên cả về số lượng và chất lượng. Tôi cho rằng thật vinh dự khi được góp phần vào việc vun đắp thế hệ các chuyên gia y tế nối bước nhau, những người sẽ hiện thực hóa khả năng đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của Việt Nam.

Hiện nay, quỹ cung cấp học bổng cho nhiều sinh viên cần trợ giúp. Chúng ta nên tìm cơ hội cùng với các sinh viên cũ đánh giá tác dụng thiết thực của học bổng sau 5 hoặc 10 năm tốt nghiệp và đề xuất những gì khác nữa mà họ có thể cần trợ giúp. Kế đến, tôi cũng sẽ quan tâm xem xét nếu chúng ta có thể mang lại cơ hội làm việc cho sinh viên thông qua mạng lưới các công ty thành viên đang đóng góp cho quỹ.

* Xin cảm ơn ông!

KHÁNH THƯ

Tin cùng chuyên mục