Hệ lụy từ buông lỏng quản lý

HOÀI NAM

Tại hội nghị giao ban chuyên đề giữa Thường trực Thành ủy TPHCM với thường trực các quận, huyện ủy tổ chức mới đây, được mời phát biểu tham luận về công tác quản lý Nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn, đại diện UBND huyện Hóc Môn đã nói đến hệ lụy của việc buông lỏng quản lý của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ ấp, xã, thị trấn đến huyện trong việc thực hiện Quyết định 33/2014/UBND ngày 15-10-2014 của UBND TPHCM về diện tích tối thiểu được tách thửa (gọi tắt Quyết định 33).

Một khu đất đang phân lô bán nền tại xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TPHCM. Ảnh: Cao Minh

Qua kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã phát hiện hàng loạt sai phạm liên quan đến nhiều cán bộ, đảng viên được giao nhiệm vụ đã buông lỏng quản lý, không làm tròn trách nhiệm, thậm chí có dấu hiệu cấu kết, lợi ích nhóm để trục lợi. Hậu quả là hàng trăm khu dân cư phương án hạ tầng được tách thửa không nằm trong khu dân cư hiện hữu, hạ tầng giao thông không kết nối được với hạ tầng khu vực; đa số các phương án hạ tầng đều nhằm mục đích kinh doanh, không đúng với tinh thần của Quyết định 33.

Việc cho phép người dân chuyển mục đích sử dụng đất và tách thửa theo Quyết định 33 được đánh giá là đã góp phần giải quyết một phần nhu cầu nhà ở của người dân, chủ yếu là cha mẹ tách thửa cho con, tách hộ, hưởng thừa kế...

Thực tế, qua kiểm tra phát hiện một số cá nhân lợi dụng, núp bóng dưới dạng chủ đầu tư lập phương án, sau đó làm đường giao thông, chuyển mục đích sử dụng, san lấp, phân lô, tách thửa để bán nền.

Việc làm này đã làm phá vỡ quy hoạch, để lại hệ lụy lâu dài, khó có thể khắc phục. Đặc biệt, việc nghiệm thu hạ tầng kỹ thuật của các cơ quan chức năng trong huyện làm qua loa, không bảo đảm yêu cầu, dẫn đến chỉ một thời gian ngắn, tại nhiều khu dân cư phương án hạ tầng đường sá, hạ tầng kỹ thuật xuống cấp, hư hỏng nặng. Ngoài ra, việc phân lô bán nền tại các khu phương án hạ tầng còn làm tăng dân số, tạo áp lực về trường học, y tế, công viên cây xanh, nơi sinh hoạt vui chơi cộng đồng không bảo đảm.

Hiện các cấp chính quyền của huyện Hóc Môn và thành phố đang phải gánh chịu hậu quả nghiêm trọng này, qua đó làm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển chung của địa phương trong nhiều năm tiếp theo.

Chưa kể, hiện nhiều căn nhà trong các khu phương án hạ tầng thiếu đồng bộ về cảnh quan kiến trúc, một số khu vực ngập úng cục bộ đã gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân…

Một vấn đề nhức nhối khác từ sự buông lỏng quản lý được Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang chỉ ra, đó là cán bộ làm sai, dẫn đến người dân vi phạm.

Khi xem xét xử lý, không chỉ bộ máy, tổ chức của chúng ta mất cán bộ, đảng viên mà còn mất niềm tin với người dân; mất thời gian và công sức để tạo dựng khối tài sản là căn nhà, mảnh đất đó. Nếu từng cấp ủy Đảng ở cơ sở thường xuyên chỉ đạo và kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng thì đã kịp thời ngăn chặn, xử lý những sai phạm của cán bộ, đảng viên, không để gây hậu quả nghiêm trọng.

Bài học về sự buông lỏng quản lý đã được rút ra tại Đảng bộ huyện Hóc Môn và nhiều địa phương khác những năm qua luôn là bài học sâu sắc nhất, đáng nhớ nhất và luôn được nhắc nhớ để hạn chế thấp nhất sự lặp lại trong thời gian tới.


HOÀI NAM

Tin cùng chuyên mục