Hệ lụy từ bói toán

Với quan niệm “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” nên đầu năm dù mê tín hay không mê tín, nhiều người đi tìm thầy bói để xem vận mệnh, từ công danh, gia đình, tình duyên… trong năm sẽ như thế nào. Sau khi nghe thầy bói phán, nhiều người vội vàng cúng kiếng mong có thể “xoay chuyển” được số mệnh, tránh được những rủi ro trong năm mới. Người tin theo thầy bói không hiểu rằng để có thể lấy được tiền từ người xem, các thầy bói đều phán rằng vận hạn sẽ bị chuyện này, chuyện kia, rồi chỉ vẽ các lễ vật cúng kiếng giải hạn, phải mua từ chỗ thầy bán. Đặc biệt, những người càng tin chuyện cúng kiếng giải hạn thì càng được thầy chú ý kỹ hơn.

Xem bói xong, nhiều người liền xáo trộn mọi thứ trong nhà, đồ dùng đang sử dụng, màu áo, màu xe, màu sơn tường nhà, thậm chí cố đổi cả vóc dáng… để phù hợp với phong thủy năm mới. Nếu làm kinh doanh thì mọi thứ càng phải chu toàn, như thay đổi màu sắc, hướng ngồi, hướng bếp, hướng cửa chính hợp hướng với mạng của mình. Thậm chí, nhiều người còn bán nhà chuyển đi nơi khác, làm đảo lộn từ sinh hoạt cho đến chuyện học hành của con cái. Nhiều khi người thân không đồng ý với những cách thay đổi theo lời khuyên của thầy, thế là phúc đâu chưa thấy đã thấy xảy ra việc gia đình lục đục, phiền toái. Hiện nay, nhiều phụ huynh quan tâm coi bói tương lai của con, để hướng con đi đúng con đường sự nghiệp. Do không quan tâm đến suy nghĩ, mong ước, sở trường của con về nghề nghiệp trong tương lai như thế nào, phụ huynh cứ ép, đã dẫn đến hậu quả con chán học, đường tương lai lận đận.

Nếu để ý kỹ thì dễ thấy cách xem bói chỉ tay, bói bài, xem tuổi, xem tướng… đều lấy thông tin từ tài liệu trên mạng, sách tử vi. Chỉ khác là các thầy chỉ dặn cúng sao, giải hạn tùy cách nghĩ riêng mình. Thực tế không ai thành công, thành đạt được bằng cách mê tín. Con người sống đúng với lương tâm thì sẽ nhận được điều tốt đẹp, bình an, cho dù là “năm vận tháng hạn”.

MINH HOÀNG (quận 8, TPHCM)

Tin cùng chuyên mục