Hà Tĩnh ra mắt phòng xét nghiệm chẩn đoán Covid-19

Sáng 26-3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hà Tĩnh ra mắt phòng xét nghiệm sinh học phân tử chẩn đoán bệnh truyền nhiễm và Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime PCR.

Được sự cho phép của Bộ Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai các bước để thành lập phòng xét nghiệm sinh học phân tử chẩn đoán bệnh truyền nhiễm và Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime PCR.

Hà Tĩnh ra mắt phòng xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 ảnh 1 Lễ ra mắt phòng xét nghiệm sinh học phân tử chẩn đoán bệnh truyền nhiễm và Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime PCR
7 cán bộ đã được Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương tập huấn tại chỗ và cấp chứng chỉ đào tạo; 3 cán bộ được Viện Y học dự phòng Quân đội tập huấn xét nghiệm nhanh COVID-19 trên sinh phẩm Hàn Quốc.
Hiện nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh đã nâng cấp phòng xét nghiệm cấp 2 có hệ thống áp lực âm, đảm bảo an toàn cao nhất khi xét nghiệm cũng như dự trù trang thiết bị, hóa chất và sinh phẩm.
Ngoài ra, trung tâm còn lắp đặt 1 máy tách chiết tự động 12 mẫu/lần, chạy trên máy Realtime Rotogen - sẵn có của đơn vị, công suất 24 mẫu/ngày.
Hà Tĩnh ra mắt phòng xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 ảnh 2
Hà Tĩnh ra mắt phòng xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 ảnh 3 Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra phòng xét nghiệm

CDC tỉnh Hà Tĩnh cũng được Bộ Y tế và Công ty Việt Á hỗ trợ cho mượn 1 máy Realtime PCR 96 giếng, giúp cho việc xét nghiệm gối đầu mẫu tăng công suất mẫu nếu tách chiết tự động 48 mẫu/ngày.

Dự kiến Hà Tĩnh thực hiện lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng với khoảng 10.970 mẫu.

Tại buổi lễ, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh hoan nghênh việc CDC tỉnh Hà Tĩnh ra mắt phòng xét nghiệm, đây là thông tin nhận được sự quan tâm rất lớn của người dân và hết sức quan trọng đối với công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Đây là sự cố gắng lớn của CDC, Sở Y tế, Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Hà Tĩnh và sự quan tâm của Bộ Y tế dành cho Hà Tĩnh khi dịch đang có nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

Hiện nay trong các khu cách ly của tỉnh Hà Tĩnh đang có khoảng 4.300 người và trong những ngày tới sẽ tiếp tục gia tăng do số lượng người Hà Tĩnh từ các nước Lào, Thái Lan và các tỉnh khác về ngày một đông. Vì vậy, đây là việc làm vất vả, khó khăn nhưng cũng là nhiệm vụ cao cả của CDC và ngành Y tế trong công tác phòng, chống dịch.

Hà Tĩnh ra mắt phòng xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 ảnh 4 Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra phòng xét nghiệm
Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đề nghị ngành y tế, CDC tỉnh Hà Tĩnh cần dồn sức cao, bố trí đầy đủ nhân lực để thực hiện kế hoạch này; vận hành hiệu quả các thiết bị để có kết quả nhanh nhất phục vụ cho công tác chỉ đạo phòng chống dịch, với quyết tâm đẩy lùi dịch.

Tin cùng chuyên mục