“Hà Nội của tôi” dưới góc nhìn của cựu Đại sứ Pháp Jean Noël Poirier

“Hà Nội của tôi” đem đến cho những cư dân của Hà Nội cũng như người dân Việt Nam một cái nhìn cá nhân đầy cảm xúc về vẻ đẹp và những nét quyến rũ không ngờ về thủ đô... Tất cả sẽ có trong phim tư liệu "Hà Nội của tôi" của Jean-Noël Poirier, cựu Đại sứ Pháp tại Việt Nam. 

“Hà Nội của tôi” dưới góc nhìn của cựu Đại sứ Pháp Jean Noël Poirier ảnh 1
Sau 9 năm ở Việt Nam, trong đó có 4 năm là Đại sứ Pháp, Jean-Noël Poirier - một nhà ngoại giao có kiến thức sâu sắc về người Việt - đã quyết định tiếp tục sống tại Hà Nội.
Hà Nội những ngày ông sống rộn rã và ồn ào, lộn xộn và sáng tạo, vừa cũ kỹ vừa hiện đại khiến ông nhớ lại Paris ngày trước. Hà Nội trong ông là một thành phố nơi mỗi con đường là một vở diễn sống động không ngừng, nơi những xưởng thợ thủ công và các quán cà phê bám lấy vỉa hè, nơi mùi nấu nướng tỏa ra từ căn bếp rồi bay qua những khoảng sân và níu bước khách bộ hành...
“Hà Nội của tôi” dưới góc nhìn của cựu Đại sứ Pháp Jean Noël Poirier ảnh 2 Jean-Noël Poirier đã quyết định tiếp tục sống tại Hà Nội sau thời gian làm việc tại đây
Sau 4 năm làm Đại sứ Pháp tại Hà Nội, 5 năm ở lại tiếp theo là khoảng thời gian mà Jean-Noël Poirier thật sự sống và khám phá nơi đây.
"“Hà Nội của tôi” mang một hoài bão đem đến cho những cư dân của Hà Nội cũng như tất cả người dân Việt Nam một cái nhìn cá nhân đầy cảm xúc về vẻ đẹp và những nét quyến rũ không ngờ về thủ đô của họ... Và để bắt đầu, tôi muốn cảm ơn người dân Việt Nam bằng cách gửi tặng bộ phim về thủ đô Hà Nội", ông Jean-Noël Poirier chia sẻ.
“Hà Nội của tôi” dưới góc nhìn của cựu Đại sứ Pháp Jean Noël Poirier ảnh 3 Với Jean-Noël Poirier, Hà Nội tự tái tạo mỗi ngày
Trong những chia sẻ đầy xúc cảm của mình, ông nói:
"Theo năm tháng, tôi đã lập một danh sách các địa chỉ bí mật mà tôi thường tự hào giới thiệu cho bạn bè của mình khám phá. Không xa Đại sứ quán Pháp, có quán Bánh Xèo tuyệt ngon. Ở khu Thành Công có bánh cuốn Lào Cai với nguyên liệu do bà chủ tự tay chế biến. Và dĩ nhiên món phở bò yêu thích của tôi nữa, nhưng tôi sẽ không tiết lộ địa chỉ để tránh ghen".
 "Đây là nơi hoàn hảo để thoát khỏi công việc văn phòng bận rộn và suy ngẫm trong khi tản bộ. Văn Chương có nhịp điệu riêng. Nơi đây có một bầu không khí tĩnh lặng, khó có thể tìm thấy ở nơi khác trong trung tâm thành phố..."

"Hà Nội tự tái tạo mỗi ngày. Tôi tin rằng những người ra quyết sách của Hà Nội sẽ tìm được sự cân bằng thích đáng giữa xây dựng và phá bỏ, Hà Nội sẽ có trách nhiệm tập thể để không trở thành một thủ đô Châu Á đánh mất tâm hồn và sự cuốn hút của mình trên con đường hiện đại hoá". 

"Lễ hội trong lòng tôi nữa, vì tôi quyết định: ở lại Hà Nội thêm vài năm nữa, và tham gia vào hoạt động của thành phố này, của đất nước này". 

Tối 8-10 vào lúc 20 giờ 45 trên VTV1, khán giả sẽ được xem một Hà Nội khác, yêu mến, thân thương qua những thước phim tư liệu "Hà Nội của tôi" của cựu Đại sứ Pháp tại Việt Nam Jean-Noël Poirier. 

Tin cùng chuyên mục