Hà Lan hỗ trợ Lâm Đồng phát triển nông nghiệp bền vững

Ngày 8-6, tại TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức tọa đàm sản xuất thực phẩm bền vững tại Việt Nam. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện "Ngày Hà Lan" kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan (9-4-1973 – 9-4-2018).

Tại buổi tọa đàm chuyên đề "Thực phẩm đến từ đâu? – Giải pháp từ Hà Lan cho sản xuất thực phẩm bền vững tại Việt Nam", các doanh nghiệp Hà Lan và Việt Nam tham gia đã có những trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của mình trong việc áp dụng các công nghệ, kỹ thuật và giải pháp của Hà Lan trong bối cảnh Việt Nam.

Hà Lan hỗ trợ Lâm Đồng phát triển nông nghiệp bền vững ảnh 1 Nền nông nghiệp công nghệ cao tại Lâm Đồng có nhiều dấu ấn của các doanh nghiệp đến từ Hà Lan. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Carel Richter, Tổng Lãnh sự Hà Lan tại TPHCM cho biết, Việt Nam và Hà Lan cùng mang sứ mệnh và trách nhiệm tìm ra giải pháp cho những thử thách chúng ta đang đối mặt. Phát triển nông nghiệp bền vững chính là chìa khóa, và chúng ta hãy cùng tiếp tục hợp tác cùng nhau với lòng nhiệt huyết, với nhận thức, kiến thức và công nghệ.

Cũng tại hội nghị, Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng và Công ty TNHH Rijk Zwaan Việt Nam thống nhất ký Biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp.

Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng và Công ty TNHH Rijk Zwaan Việt Nam ký Biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Biên bản ghi nhớ là cơ sở khung để triển khai các chương trình hợp tác cụ thể nội dung về nghiên cứu chuyển giao tiến bộ kỹ thuật về giống và dinh dưỡng và bảo vệ thực vật giữa các bên.

Được biết, từ khi các nhà đầu tư nước ngoài đến đây, Lâm Đồng lại trở thành địa phương tiên phong trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, với khoảng 50.000 ha đất sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, chiếm 18% đất sản xuất của tỉnh.

Cũng trong ngày 8-6, ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng có cuộc gặp với đoàn doanh nghiệp Hà Lan do Tổng Lãnh sự Hà Lan Carel Richter dẫn đầu.

Tại buổi gặp, ông Phạm S đã nhấn mạnh Lâm Đồng đã phê duyệt kế hoạch xây dựng chuỗi sản xuất nông nghiệp bền vững, hướng tới mục tiêu đưa tỷ lệ sản phẩm chuỗi  tiêu thụ thông qua hợp đồng đạt 90% và toàn bộ dây chuyền từ sản xuất tới tiêu thụ sẽ được quản lý chặt chẽ về an toàn cũng như chất lượng sản phẩm. Do đó, các doanh nghiệp Hà Lan có cam kết và mong muốn phát triển theo hướng bền vững sẽ luôn được chào đón tại Lâm Đồng.

Về phía Hà Lan, ông Carel Richter đã thông báo với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng về tiến độ của trạm nghiên cứu và phát triển do công ty giống rau Rijkzwaan thành lập, cũng như sự phát triển của học viện đào tạo chuyên về nông nghiệp Fresh Academy trên địa bàn tỉnh.

Khép lại buổi gặp mặt, hai bên mong muốn sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ và Hà Lan với kinh nghiệm của nước xuất khẩu thực phẩm lớn thứ hai thế giới sẽ chia sẻ với Việt Nam nói chung và Lâm Đồng nói riêng những kiến thức chuyên môn kỹ thuật để giúp Việt Nam phát triển ngành nông nghiệp trên tinh thần đôi bên cùng có lợi.

Tin cùng chuyên mục