Giữ lưng quần

- Khách du lịch quốc tế đến chơi xứ mình từ đầu năm tới giờ tăng bộn. Lại có một bộ phim hàng “bom tấn” ít bữa nữa trình chiếu toàn thế giới, được quay tại Ninh Bình. Cả đoàn làm phim cứ tấm tắc khen thiên nhiên xứ mình đẹp, con người thân thiện. Đó là cách quảng bá quá hay.

- Họ khen thiệt hay lơi? Rồi khen thế, có phải trả tiền cho người khen không?

- Đâu có tiền bạc gì, họ khen thiệt tình đó. Mà được người nổi tiếng mở miệng khen, cũng mát mày mát mặt. “Ông” du lịch khoái quá, dự báo rằng cả năm nay du khách quốc tế sẽ còn tăng vọt.

- Sao cứ thấy thấp thỏm, không chắc ăn.

- Họ tới nhiều thì chắc ăn rồi, vì quảng bá cho du lịch đã sâu rộng hơn, có chất lượng hơn. Thêm cái nữa, là những cải tiến thủ tục về chuyện cấp visa cũng tiện lợi. Nhưng thấp thỏm cũng phải thôi, bởi nhiều thứ vẫn chưa ngon.

- Tỷ dụ những cái gì?

- Khách sạn đủ chuẩn còn thiếu. Nữa, là thiếu hướng dẫn viên chuyên nghiệp, thiếu nhà vệ sinh công cộng, thiếu chuẩn mực phục vụ. Nạn chặt chém theo mùa vẫn lậm. Nói tóm lại là cửa thì mở rộng hơn, mà chất lượng phục vụ chưa tương xứng với cái cửa.

- Đó mới là mấu chốt. Không nâng chất lượng mà chỉ hớn hở với tăng số lượng, có khác gì ham chạy đua, mà vừa chạy vừa lo giữ lưng quần!

TƯ QUÉO

Tin cùng chuyên mục