Nộp hồ sơ quyết toán thuế 2016 chậm nhất ngày 31-3-2017

Tháng 3 là tháng cuối cùng của năm để người dân và doanh nghiệp quyết toán thuế (thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp); đồng thời thực hiện chủ trương chuyển hộ kinh doanh cá thể lên doanh nghiệp của Thành ủy - UBND TPHCM, do vậy có rất nhiều thắc mắc của bạn đọc về những vấn đề này.

(SGGPO).- Tháng 3 là tháng cuối cùng của năm để người dân và doanh nghiệp quyết toán thuế (thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp); đồng thời thực hiện chủ trương chuyển hộ kinh doanh cá thể lên doanh nghiệp của Thành ủy - UBND TPHCM, do vậy có rất nhiều thắc mắc của bạn đọc về những vấn đề này.

Đại diện Cục Thuế TPHCM trả lời câu hỏi của bạn đọc. Ảnh: Cao Thăng

Dưới đây là nội dung buổi giao lưu:

Võ Thị Thắm thamcoi234@gmail.com: Doanh nghiệp tôi có thuê nhà của cá nhân để phục vụ sản xuất kinh doanh, xin hỏi doanh nghiệp tôi phải có hồ sơ, chứng từ gì để khoản chi phí này được xác định là chi phí được trừ?

- Ông Lê Tư - Phó trưởng Phòng tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế: Căn cứ Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC, trường hợp công ty thuê tài sản của cá nhân thì hồ sơ để xác định chi phí được trừ là hợp đồng thuê tài sản và chứng từ trả tiền thuê tài sản; trường hợp tại hợp đồng thuê có quy định công ty nộp thuế thay cho cá nhân thì công ty phải có thêm chứng từ nộp thuế thay cho cá nhân.

Trần Kim Chi - kimchi81@gmail.com: Thưa bà Lê Thị Thu Hương, hàng năm Cục thuế đều tổ chức “Tuần lễ hỗ trợ người nộp thuế” vậy năm nay Cục thuế còn tổ chức hay không? Bà có lưu ý gì cho việc quyết toán thuế TNCN của cá nhân?

- Bà Lê Thị Thu Hương - Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Xin chào độc giả của Báo Sài Gòn Giải Phóng, đã nhiều năm qua, trong tháng 3 hàng năm Cục Thuế có tổ chức “Tuần lễ hỗ trợ quyết toán thuế”. Năm nay “Chương trình Hỗ trợ người nộp thuế” Quyết toán thuế TNCN năm 2016 được thực hiện từ ngày 06-03-2017 đến 17-03-2017. Đặc biệt năm nay Cơ quan thuế phối hợp với Câu lạc bộ Đại lý Thuế để hỗ trợ miễn phí cho Người nộp thuế trong việc thực hiện quyết toán thuế TNCN trong thời gian thực hiện “Chương trình Hỗ trợ Người nộp thuế” tại Cục thuế và tiếp tục phối hợp với Ngân hàng đến để hỗ trợ thu thuế trực tiếp tại Cơ quan thuế nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.

Sử dụng Đại lý Thuế trong việc Quyết toán thuế TNCN là xu hướng của thế giới theo quy định của Luật Quản lý Thuế. Đại lý Thuế là cánh tay nối dài của Cơ quan thuế, cùng là bạn đồng hành với người nộp thuế. Chúng tôi cũng lưu ý người nộp thuế trường hợp thuộc diện phải quyết toán nên thực hiện sớm, tránh dồn vào những ngày cuối tháng 3 sẽ ùn ứ, vừa thuận lợi cho người nộp thuế và để Cục thuế tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ cho người nộp thuế.

Bà Lê Thị Thu Hương trả lời câu hỏi. Ảnh: Cao Thăng

Trương Oanhoanhtruong85@gmail.com: Doanh nghiệp tôi có giao dịch với Facebook, Google và có trả phí như quảng cáo. Các thanh toán không có hóa đơn, vậy những chi phí này có được xem là chi phí hợp lý để chúng tôi khấu trừ thu nhập chịu thuế không? Muốn được khấu trừ chúng tôi phải làm thế nào?

- Ông Lê Tư - Phó trưởng Phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế: Trường hợp công ty có trả phí quảng cáo cho Facebook, Google thì khi chi trả công ty có trách nhiệm khấu trừ thuế nhà thầu (TNDN, GTGT) theo hướng dẫn tại Điều 12, Điều 13 Thông tư số 103/2014/TT-BTC, các hồ sơ: thỏa thuận với phía nước ngoài, chứng từ thanh toán, hồ sơ khai nộp thuế nhà thầu là căn cứ để tính chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

Ông Lê Tư tại buổi giao lưu. Ảnh: Cao Thăng

Nguyễn Thành Sơnthanhsonnamdinh@gmail.com: Doanh nghiệp chúng tôi mua các nông sản từ người nông dân, đại lý nhưng không có hóa đơn VAT? Vậy chúng tôi có được xuất hóa đơn VAT cho những sản phẩm này hay không? Muốn được thì chúng tôi phải làm gì?

- Ông Lê Tư: Căn cứ Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC, trường hợp công ty mua hàng hóa là nông lâm thủy sản của người sản xuất, đánh bắt trực tiếp bán ra thì được phép lập Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào theo mẫu số 01/TNDN kèm theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC để làm căn cứ tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN. Trường hợp công ty mua hàng hóa là nông lâm thủy sản của đại lý, tổ chức kinh tế thì phải có hoá đơn theo quy định.

Trần Hoài Namhoainam@gmail.com: Gần đây tôi được biết ngành thuế sẽ quyết tâm thu thuế những người kinh doanh qua mạng xã hội như Facebook. Tôi chỉ kinh doanh buôn bán áo quần với doanh thu vài trăm nghìn/ngày. Vậy tôi có phải đóng thuế hay không? Hình thức kê khai như thế nào? Xin cho biết thêm ở những nước trên thế giới họ tính thuế đối với những trường hợp tương tự như thế nào?

- Bà Lê Thị Thu Hương: Chào bạn. Việc kinh doanh qua mạng xã hội như Facebook... cũng là hoạt động kinh doanh nên bạn phải đăng ký kinh doanh và đăng ký Mã số thuế để kê khai nộp thuế theo quy định. Thuế và phí đối với hộ kinh doanh bao gồm: lệ phí môn bài, thuế GTGT, thuế TNCN. Đối với hộ kinh doanh có thu nhập hàng năm dưới 100 triệu đồng thì được miễn thuế.

Vũ Dũngdungvu67@gmail.com: Xin ông/bà nói rõ hơn về các trường hợp kinh doanh phải nộp thuế VAT, thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế khoán VAT, thu nhập cá nhân theo doanh thu?

- Ông Lê Tư: Phó trưởng Phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế: Theo quy định hiện hành về thuế, tổ chức có kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thì phải nộp thuế GTGT (nếu hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế GTGT), thuế TNDN; hộ cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán sẽ nộp thuế TNCN, thuế GTGT.

Lê Anh Khoakhoanguyen89@gmail.com: Một cá nhân có thu nhập tại một doanh nghiệp và có hợp đồng lao động dài hạn tại đây, đồng thời có hợp đồng dịch vụ tại một doanh nghiệp khác với thu nhập khoảng 2 triệu đồng/tháng. Vậy xin hỏi, cá nhân này có được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho doanh ngiệp đang có hợp đồng dài hạn kia không?

- Ông Bùi Nam Trung - Phó trưởng Phòng Thuế Thu nhập cá nhân - Cục Thuế TPHCM: Chào bạn, nội dung trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Theo Thông tư 92/2015/TT-BTC ngày 15-06-2015, trường hợp doanh nghiệp trả thu nhập khoảng 2 triệu đồng/tháng nếu đã khấu trừ 10%, bạn có thể ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho doanh nghiệp đang có hợp đồng dài hạn.

Ông Bùi Nam Trung trả lời câu hỏi bạn đọc. Ảnh: Cao Thăng

Nguyễn Hồng Lợiloinguyen89@gmail.com: Từ tháng 10-2016 tôi xin nghỉ việc tại một doanh nghiệp, trong trường hợp này tôi có thể ủy quyền cho doanh nghiệp nơi tôi làm trước đây quyết toán thuế hay phải tự làm?

- Ông Bùi Nam Trung: Theo hướng dẫn quyết toán, trường hợp của bạn phải tự quyết toán trực tiếp với cơ quan thuế.

Lê Thanh Minh - thanhminh82@gmail.com: Thưa ông/bà, hiện nay ngành thuế đã có những hướng dẫn nào cho việc quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp 2016 hay chưa? Có thay đổi gì so với năm trước hay không? Thời hạn nộp quyết toán chậm nhất là khi nào? Doanh nghiệp cần chuẩn bị những hồ sơ gì?

- Ông Lê Tư: Hiện nay Cục Thuế TPHCM đang tổ chức tập huấn quyết toán thuế TNCN, thuế TNDN và các chính sách thuế có liên quan cho các doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM tại Nhà hát Hoà Bình từ ngày 27-2-2017 đến ngày 3-3-2017 (nếu bạn quan tâm thì chiều nay (3-3) là buổi cuối cùng - có tài liệu tập huấn). Thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế 2016 chậm nhất là ngày 31-3-2017.

Tiến Đinhdnductien25@gmail.com: Trong năm tôi phát sinh thu nhập từ tiền lương ở 3 công ty, tổng cộng 3 công ty đang khấu trừ dư tiền thuế TNCN (nộp thừa), tuy nhiên tôi không muốn đi quyết toán để được hoàn thuế, như vậy có được không?

- Ông Bùi Nam Trung: Trường hợp bạn có số thuế nộp thừa nhưng không có nhu cầu hoàn thuế hoặc bù trừ vào kỳ sau thì không bắt buộc phải quyết toán.

Quang cảnh buổi giao lưu. Ảnh: Cao Thăng

Nguyễn Thu Cúc - thucuc23@gmail.com: Thưa ông/bà, doanh nghiệp tôi công tác thường tổ chức cho các cá nhân đi công tác xa, có khi đi nước ngoài. Xin hỏi các khoản phụ cấp cho người đi công tác được khống chế như thế nào để chúng tôi làm căn cứ khấu trừ thuế thu nhập doanh nghiệp?

- Bà Lê Thị Thu Hương: Chào bạn. Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC: trường hợp cá nhân đi công tác tại nước ngoài phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh thì khoản chi phụ cấp đi công tác, chi phí đi lại và tiền thuế chỗ ở nếu có đầy đủ hoá đơn chứng từ (của nước sở tại) thì được tính vào chi phí được trừ.

Trường hợp doanh nghiệp có khoán tiền đi lại, tiền ở, phụ cấp cho người lao động đi công tác và thực hiện theo đúng quy chế tài chính hoặc quy chế nội bộ của doanh nghiệp thì được tính vào chi phí được trừ khoản chi tiền đi lại, tiền ở, tiền phụ cấp.

Tạ Thùy Trangsandytrang@gmail.com: Cho tôi hỏi khi làm quyết toán thuế thì phát hiện kê khai thuế tháng này trùng hóa đơn của tháng trước thì phải điều chỉnh như thế nào?

- Ông Lê Tư: Trường hợp công ty kê khai thuế GTGT phát hiện kê khai trùng hóa đơn làm ảnh hưởng đến số thuế GTGT phải nộp thì công ty thực hiện khai bổ sung hồ sơ khai thuế theo quy định tại khoản 5 Điều 10 Thông tư số 156/2013/TT-BTC (nếu cơ quan thuế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại công ty).

Lê Ngọc Thùynhoccon912@yahoo.com: Xin cho tôi hỏi: Người phụ thuộc đã làm thủ tục đăng ký mã số thuế nhưng chưa được cấp mã số thuế thì có được tính là giảm trừ gia cảnh không? (do nội dung giấy khai sinh thiếu thông tin quyển số, người phụ thuộc hơn 16 tuổi chưa có CMND...)

- Ông Bùi Nam Trung: Căn cứ tại Thông tư 111/2013/TT-BTC ngày 15-08-2013, trường hợp người phụ thuộc của bạn chưa được cấp mã số thuế thì bạn vẫn được tính giảm trừ gia cảnh.

Nguyễn Hồng Nhunghongnhung83@gmail.com: Xin cho hỏi: Tờ khai thuế tài nguyên khi hết năm có phải gửi tờ khai quyết toán không?

- Ông Lê Tư: Theo quy định tại Điều 14 Thông tư số 156/2013/TT-BTC thì thuế tài nguyên là loại thuế khai theo tháng và quyết toán năm (trừ dầu thô).

Lê Thị Thu Thảothao.le@dragonfly.com.vn: Xin giúp tôi xác định trường hợp sau đây thuộc "cá nhân cư trú" hay" cá nhân không cư trú" khi kê khai thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng vốn. "Cá nhân chuyển nhượng vốn hiện nay vẫn là công dân Viêt Nam, đang sở hữu nhà ở tại Việt Nam nhưng thực tế có mặt tại Việt Nam dưới 183 ngày trong năm tính thuế". Xin cảm ơn.

- Ông Bùi Nam Trung: Chào bạn, nội dung trả lời câu hỏi của bạn như sau: Căn cứ điểm 1, Điều 1 Thông tư 111/2013/TT-BTC ngày 15-08-2013 của Bộ Tài chính thì bạn được xác định là cá nhân cư trú.

Nguyễn Hoàng Lâm - hoanglam88@gmmail.com: Công ty tôi là doanh nghiệp kinh doanh áo cưới, chụp hình áo cưới nhưng năm vừa qua công ty làm ăn thua lỗ. Vậy tôi có thể làm thủ tục chuyển lỗ khi quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2016? Nếu được thì thủ tục như thế nào? Xin cảm ơn.

- Bà Lê Thị Thu Hương: Chào bạn. Theo quy định tại Điều 9 Thông tư 78/2014/TT-BTC quy định lỗ phát sinh trong kỳ tính thuế được kết chuyển tối đa là 05 năm kể từ năm tiếp sau năm phát sinh lỗ. Do vậy, nếu năm 2016 công ty bạn có kết quả kinh doanh lỗ thì sẽ được chuyển sang các năm sau bắt đầu từ năm tài chính 2017. Công ty bạn phải kê khai mẫu số 03-2/TNDN ban hành kèm theo Thông tư 156/2013/TT-BTC.

Thủy Tiênthuytienmiss@gmail.com - Quận Tân Phú, TPHCM: Tôi đã được cấp MST cá nhân từ 2008 nhưng lâu quá tôi không dùng. Giờ tôi kiểm tra mã số thuế của tôi có đúng hay không thì có website nào để xem không? Xin cảm ơn.

- Ông Bùi Nam Trung: Chào bạn. Để kiểm tra mã số thuế, bạn có thể truy cập trang web tncnonline.com.vn, vào mục tra cứu mã số thuế nhập thông tin số CMND sẽ tìm được mã số thuế của cá nhân.

Nguyễn Hương Duyênhuongduyen245@gmail.com - Quận Thủ Đức: Hiện nay tôi làm cho 2 công ty, 1 chính thức và 1 dạng bán thời gian, tổng thu nhập hơn 12 triệu đồng. Từ khi đi làm tới nay tôi chỉ đóng thuế TNCN cho công ty chính thức, còn công ty kia thì không. Xin cho hỏi với nguồn thu nhập thứ 2, tôi phải đóng thuế như thế nào? Thủ tục đóng ra sao và đóng ở đâu ạ?

- Lê Thị Thu Hương: Chào bạn. Cuối năm khi quyết toán thuế TNCN bạn tổng hợp các nguồn thu nhập tại công ty làm việc chính thức và bán thời gian, tính thuế theo biểu thuế lũy tiến từng phần và nộp thuế bằng chuyển khoản hoặc tiền mặt qua ngân hàng vào tài khoản của Cục thuế mở tại Kho bạc Nhà nước.

Phó Tổng biên tập Báo SGGP Nguyễn Thành Lợi tặng hoa các vị khách mời tham gia giao lưu. Ảnh: Cao Thăng

Đồng Chánh Tín dongchanhtin@yahoo.com: Tôi được biết nếu chưa nộp hồ sơ quyết toán thuế năm 2016 thì vẫn còn đăng ký người phụ thuộc được. Giờ tôi đăng ký cho ba, mẹ thì cần hồ sơ gì và nộp hồ sơ đăng ký ở đâu để được giảm trừ? Xin cảm ơn.

- Ông Bùi Nam Trung: Chào bạn. Trường hợp bạn thuộc diện ủy quyền quyết toán cho tổ chức chi trả thu nhập thì bạn nộp hồ sơ cho tổ chức chi trả thu nhập. Trường hợp bạn thuộc diện quyết toán trực tiếp với cơ quan thuế thì nộp hồ sơ tại Cơ quan Thuế.

Tờ khai đăng ký người phụ thuộc thực hiện theo mẫu 20-ĐK-TCT ban hành kèm theo TT 95/2016/TT-BTC ngày 28-06-2016.

Nguyễn Thị Hoa viettrung@gmail.com - Hà Nội: Cơ quan tôi có 1 cán bộ đang làm ở đơn vị khác chuyển đến làm việc từ tháng 3-2016 có nghĩa là trong năm 2016 cán bộ đó có nhận lương của 2 nơi làm việc. Như vậy khi quyết toán thuế TNCN thì cán bộ đó tự đi quyết toán hay có thể ủy quyền cho cơ quan tôi (nơi đang làm việc) quyết toán thay. Xin cảm ơn.

- Ông Bùi Nam Trung: Trường hợp cụ thể của bạn, cán bộ đó thuộc diện phải quyết toán trực tiếp với cơ quan thuế.

Trần Nguyên Khang - Quận Thủ Đức, TPHCM: Xin cho tôi hỏi về MST TNCN cho người lao động, lúc trước người lao động làm việc tại Công ty A. đã đăng ký MST, sau đó người lao động nghỉ việc qua Công ty B; Vậy Công ty B xin cấp MST cho người lao động nhưng hệ thống báo trùng số đã cấp rồi, vậy thời điểm Công ty B xin cấp MST cho người lao động được tính bắt đầu từ ngày gửi lên cho cơ quan thuế đúng không? Xin cảm ơn.

- Bà Lê Thị Thu Hương: Chào bạn, theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 5 Thông tư 95/2016/TT-BTC ngày 28-6-2016: Cá nhân được cấp một mã số thuế duy nhất để sử dụng trong suốt cuộc đời của cá nhân đó. Như vậy, mã số thuế của người lao động đã đăng ký và được cơ quan thuế cấp khi làm việc tại Công ty A được sử dụng tiếp tục khi chuyển sang làm việc tại Công ty B. Bạn có thể tra cứu ngày cấp mã số thuế của cá nhân tại trang tncnonline.com

Nguyễn Thị Thúy Kiềukieumebipha@gmail.com: Xin các anh chị bên Cục thuế trả lời giúp tôi: 1. Doanh nghiệp có xe cho công ty khác mượn trong hợp đồng có ghi rõ chi phí liên quan đến xe (phí xăng dầu, sửa chữa xe) do công ty mượn phải chi trả. Vậy chi phí xăng dầu, sửa xe có hoá đơn hợp lệ công ty mượn có được đưa vào làm chi phí hợp lệ khi quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp không. 2. Công ty mẹ vay Ngân hàng để đầu tư xây dựng nhà máy của chi nhánh (Chi nhánh có tư cách pháp nhân riêng và hạch toán kế toán độc lập ). Vậy khoản lãi vay Công ty mẹ chi trả hàng tháng có đưa vào chi phí hợp lệ của Công ty mẹ hay không? 3. Công ty có mặt hàng thuộc diện không chịu thuế nhưng kê khai thuế hàng tháng kế toán kê vào mục hàng hoá dịch vụ bán ra chịu thuế suất 0%. Vậy công ty có phải làm tờ khai đều chỉnh lại hay không? 4. Chi phí hàng tặng: Đầu vào có hoá đơn khi xuất tặng cho khách hàng công ty tôi cần làm những thủ tục gì chi phí hàng tặng cho khách là chi phí hợp lệ. Xin cảm ơn!

- Ông Lê Tư: 1. Căn cứ Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC, trường hợp Công ty mượn xe để phục vụ hoạt động SXKD, trong hợp đồng quy định Công ty chi trả khoản phí xăng dầu, sửa chữa xe (có hóa đơn chứng từ hợp pháp theo quy định) thì các hóa đơn này là căn cứ tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

Lưu ý: Trường hợp này bên cho mượn không thu tiền thuê theo giá giao dịch thị trường thì cơ quan thuế khi kiểm tra, thanh tra thuế được quyền ấn định thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế.

2. Trường hợp Công ty mẹ vay ngân hàng để đầu tư xây dựng nhà máy của Chi nhánh (Chi nhánh có tư cách pháp nhân riêng và hạch toán kế toán độc lập) thì khoản lãi vay do Công ty mẹ chi trả hàng tháng không được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

3. Trường hợp Công ty có mặt hàng thuộc diện không chịu thuế nhưng kê khai thuế hàng tháng kế toán kê vào mục hàng hóa dịch vụ bán ra chịu thuế suất 0% (đã kê khai sai) thì Công ty thực hiện khai bổ sung hồ sơ khai thuế theo quy định tại khoản 5 Điều 10 Thông tư số 156/2013/TT-BTC (nếu cơ quan thuế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại Công ty)

4. Theo quy định tại Thông tư số 39/2014/TT-BTC thì hàng hóa để cho, biếu, tặng phải lập hóa đơn, tính thuế GTGT như bán hàng hóa thông thường. Giá trị hàng hóa biếu tặng mua vào để tặng khách hàng phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN (nếu đủ điều kiện tính vào chi phí được trừ).

Huỳnh Quốc Thắng - Quận Tân Bình, TPHCM: Khi gửi báo cáo thuế tháng 2, tôi phát hiện tờ hóa đơn mua vào của tháng 1 bị thiếu. Như vậy tôi phải kê lại hay bổ sung hóa đơn mua vào của tháng 1 như thế nào? Xin cảm ơn.

- Ông Lê Tư: Theo quy định tại Điều 14 Thông tư số 219/2013/TT-BTC, trường hợp công ty trong tháng 2-2017 phát hiện hóa đơn mua vào của tháng 1-2017 bị khai thiếu thì được khai hoá đơn này vào tờ khai tháng 2-2017 (Công ty không phải điều chỉnh tờ khai thuế GTGT tháng 1-2017).

Cao Anhcaoanh103@gmail.com - TPHCM: Công ty tôi là Công ty TNHH MTV. Sau khi đóng thuế TNDN, tôi có phải đóng thuế TNCN, đúng không ạ? Và cách tính sẽ như thế nào? Xin cảm ơn.

- Ông Lê Tư: Trường hợp Công ty TNHH Một thành viên sau khi đóng thuế TNDN thì khoản lợi tức được chia cho cá nhân làm chủ không phải tính vào thu nhập chịu thuế TNCN từ đầu tư vốn.

Đại diện doanh nghiệp nộp hồ sơ khai thuế TNCN tại Cục thuế TPHCM chiều 2-3. Ảnh: Cao Thăng

Nguyễn Thi Thu Hàha.nguyen@joblinks.com.vn - Quận 1, TPHCM: Tôi đang làm quyết toán thuế TNCN hộ cho nhân viên, trường hợp Người phụ thuộc không có mã số thuế (do bị bệnh tâm thần nên không có chứng minh nhân dân) có được giảm trừ hay không? Nếu được thì thủ tục như thế nào? Xin cảm ơn.

- Ông Bùi Nam Trung: Người phụ thuộc đã đăng ký và có đầy đủ hồ sơ chứng minh người phụ thuộc theo quy định tại điểm g, khoản 1, Điều 9 Thông tư số 111/2014/TT-BTC ngày 15-8-2013 của Bộ Tài chính thì được tính giảm trừ gia cảnh trong năm, kể cả trường hợp người phụ thuộc chưa được cơ quan thuế cấp MST. (Theo hướng dẫn công văn 801/TCT-TNCN ngày 23-06-2016 của Tổng cục Thuế).

Trương Hoàng Trítruongtri.vct@gmail.com - Quận 8, TPHCM: Tôi kinh doanh sản xuất phần mềm game. Công ty tôi có khoảng 8 nhân viên. Cho tôi hỏi: Khi công ty tôi đã đóng bảo hiểm cho nhân viên thì có được khấu trừ vào thuế TNDN không? Và khấu trừ được bao nhiêu? Xin cảm ơn.

- Ông Lê Tư: Về nguyên tắc khi công ty đóng khoản bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội theo quy định của Bộ Luật lao động thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

Nguyễn Quốc Khiêmkhiem.nqk@gmail.com - Bình Dương: Xin cho tôi hỏi: Những trường hợp nào được ưu đãi thuế TNDN? Xin cám ơn!

- Ông Lê Tư: Về nguyên tắc việc ưu đãi về thuế TNDN được quy định tại Thông tư số 78/2014/TT-BTC, Thông tư số 96/2015/TT-BTC, ... của Bộ Tài chính, đề nghị bạn nghiên cứu. Trường hợp cụ thể bạn có thể liên hệ Bộ phận Tuyên truyền hỗ trợ tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được hướng dẫn.

Hoàng Vân Trang tranghoang1966@gmail.com - Quận 6, TPHCM: Cho tôi hỏi: Tôi có đăng ký khai thuế điện tử, nhưng hiện nay tôi muốn hủy thì có được không? Thủ tục như thế nào? Xin cám ơn.

- Ông Lê Tư:
Chào bạn. TPHCM thuộc địa bàn có đủ điều kiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin để thực hiện kê khai thuế qua mạng (theo khoản 4 Luật số 21/2012/QH13 bổ sung thêm khoản 10 vào Điều 7 của Luật Quản lý thuế), trường hợp công ty bạn đã đăng ký kê khai thuế qua mạng thì tiếp tục thực hiện (có nhiều thuận tiện cho doanh nghiệp), nếu gặp khó khăn trong việc kê khai thuế qua mạng đề nghị bạn liên với bộ phận hỗ trợ kê khai thuế qua mạng Cục Thuế TP (ĐT: 37702288 nhấn phím 2) để được hướng dẫn.

Trần Quốc Việtviet81@gmail.com: Tôi nghỉ việc ở công ty và về nhà làm việc tự do. Không biết tôi phải đóng thuế TNCN như thế nào? Thủ tục ra sao. Xin cảm ơn.

- Ông Bùi Nam Trung: Chào bạn, trường hợp của bạn, nếu có thu nhập từ tiền lương, tiền công và thuộc đối tượng phải quyết toán thuế thì phải nộp hồ sơ quyết toán. Hồ sơ gồm:

- Tờ khai quyết toán thuế mẫu số 02/QTT-TNCN ban hành kèm theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC.

- Phụ lục mẫu số 02-1/BK-QTT-TNCN ban hành kèm theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC nếu có đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc.

- Bản chụp các chứng từ chứng minh số thuế đã khấu trừ, đã tạm nộp trong năm.

- Bản chụp các hóa đơn chứng từ chứng minh khoản đóng góp vào quỹ từ thiện, quỹ nhân đạo, quỹ khuyến học (nếu có).

Võ Thái Bìnhvt.binh@phuthopharma.vn - Quận 11, TPHCM: Cho tôi hỏi : Công ty tôi nhập lô hàng dược phẩm, nhưng do bán không được nên hàng hết hạn. Công ty làm thủ tục hủy, thuế TNDN bị lỗ gần 8 tỷ đồng, vậy công ty có làm thủ tục hoàn lại thuế GTGT đã nộp cho nhà nước được không và thủ tục hoàn như thế nào? Xin cảm ơn.

- Ông Lê Tư: Trường hợp công ty nhập lô hàng dược phẩm, nhưng do bán không được nên hàng hết hạn sử dụng thì được lập hồ sơ, thủ tục theo quy định điểm b, khoản 2.1 Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC (đã được sửa đổi, bổ sung tại Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC) để làm căn cứ tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

Về nguyên tắc thuế GTGT đầu vào của hàng hóa, dịch vụ dùng cho sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT được khấu trừ toàn bộ, kể cả thuế GTGT đầu vào không được bồi thường của hàng hoá chịu thuế GTGT bị tổn thất, trường hợp này không được xem xét hoàn thuế GTGT theo quy định tại Thông tư số 130/2016/TT-BTC.

Le Thaoletpthao@yahoo.com: Xin cho tôi hỏi người nước ngoài đến Việt Nam dạy kèm tiếng Anh cho thiếu nhi thì phải nộp các khoản thuế gì? Xin chân thành cảm ơn.

- Ông Bùi Nam Trung: Chào bạn. Theo quy định tại Thông tư 111/2013/TT-BTC ngày 15-08-2013, trường hợp người nước ngoài đến Việt Nam có phát sinh thu nhập phải thực hiện kê khai và nộp thuế TNCN.

Trần Quỳnh NhiBinhnguyenthanh888@gmail.com: Xin cho tôi hỏi: Chi phí môi giới một lần vượt quá 2 triệu đồng hay 1 tháng vượt quá 2 triệu đồng phải trích 10% của người có thu nhập để nộp thuế thu nhập cá nhân? Trân trọng cảm ơn!

- Ông Bùi Nam Trung: Chào bạn. Theo tiết I, điều 1 Điều 25 Thông tư 111/2013/TT-BTC ngày 15-08-2013, trường hợp chi phí môi giới một lần vượt quá 2 triệu phải trích 10% trước khi trả thu nhập cho cá nhân.

Người dân nộp hồ sơ thuế TNCN tại Cục Thuế TPHCM, chiều 2-3-2017. Ảnh: Cao Thăng

Phan Thị Huệ tmdongba@gmai.com: Tôi đã nghỉ hưu và có lương hưu 4.000.000 đồng/ tháng. Hiện tại có đi làm thêm 1 công ty chính có HĐLĐ 1 năm với mức lương 5.500.000đ /tháng và 1 công ty có thu nhập 4.500.000đ/ tháng. Vậy với thu nhập như vậy tôi có phải kê khai quyết toán thuế TNCN và nộp thuế không? Và ủy quyền quyết toán thuế cho công ty thứ nhất có được không? Xin cảm ơn.

- Ông Bùi Nam Trung: Thông tư 92/2015/TT-BTC ngày 15-06-2015, trường hợp công ty thứ 2 đã khấu trừ 10% hàng tháng, bà có thể không quyết toán phần thu nhập này và ủy quyền công ty quyết toán phần thu nhập ở công ty thứ 1.

Nguyễn Thị Lũyuyhoi2503@gmail.com: Tôi ký hợp đồng dài hạn với 1 đơn vị A, đóng BHXH, BHYT, BHTN tại đơn vị A, lương hàng tháng ở đơn vị A là 18 triệu đồng. Tôi có kê khai tại đơn vị A là 2 người phụ thuộc và có ủy quyền cho A làm quyết toán thuế. Năm 2016, Tôi có ký hợp đồng trên hai năm ở đơn vị B với lương hàng tháng là 3,7 triệu đồng/tháng. Vậy cho tôi hỏi thu nhập tại đơn vị B có phải chịu thuế không, nếu chịu thuế thì tôi kê khai và nộp như thế nào cho thuận tiện nhất. Xin cảm ơn.

- Ông Bùi Nam Trung: Theo Thông tư 111/2013/TT-BTC ngày 15-08-2013, trường hợp bạn có thu nhập từ 2 công ty, cả 02 công ty phải thực hiện khấu trừ thuế Thu nhập cá nhân. Cuối năm bạn thực hiện quyết toán trực tiếp với cơ quan thuế.

Nguyễn Trần Thảosophianguyen@gmail.com - Thủ Đức: Cho tôi hỏi: Chồng tôi là người nước ngoài làm việc ở cả trong và ngoài nước. Thu nhập trung bình hàng tháng khoảng 40 triệu đồng tiền Việt Nam. Vậy chồng tôi có phải đóng thuế TNCN không?

- Ông Bùi Nam Trung: Theo các văn bản quy định hiện hành, trường hợp của chồng bạn thuộc đối tượng thực hiện kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân.

Tố Nga - Quận 7, TPHCM: Tôi có một gói huê hồng của cơ quan khoảng 100 triệu đồng, khi nhận tôi đã tạm nộp 10% thuế TNCN. Thế nhưng sau đó, cơ quan tôi cộng tiền huê hồng (đã tạm ứng thuế) vào tiền luơng rồi tạm thu thuế TNCN một lần nữa. Vậy có đúng không?

- Bà Lê Thị Thu Hương: Chào bạn, trong trường hợp này khoản 100 triệu đồng nếu đã tạm khấu trừ 10% thuế TNCN thì không cộng tiếp vào tiền lương, tiền công của tháng đó. Cuối năm, khi quyết toán thuế TNCN cơ quan bạn sẽ tổng hợp tất cả các khoản thu nhập (tiền huê hồng và tiền lương tiền công tại cùng 01 cơ quan) của cá nhân và tính thuế theo biểu thuế lũy tiến từng phần. (Theo quy định tại Khoản 1 Điều 25 Thông tư 111/2013/TT-BTC). 

SGGP Online

Tin cùng chuyên mục