Tạo điều kiện để tất cả học sinh đều có chỗ học

* Phụ huynh nên cho con học đúng tuyến
Tạo điều kiện để tất cả học sinh đều có chỗ học

Giao lưu trực tuyến về tuyển sinh đầu cấp

* Phụ huynh nên cho con học đúng tuyến

(SGGPO).- Chiều 15-5, nhằm cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc của bạn đọc - phụ huynh, học sinh liên quan đến mùa tuyển sinh đầu cấp (lớp 1, 6, 10) năm học 2014 - 2015 tại TPHCM, Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với sự tham gia trả lời của ông Hồ Phú Bạc - Trường phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng Sở GD-ĐT TPHCM; ông Nguyễn Quang Vinh - Trưởng Phòng tiểu học, sở GD-ĐT TPHCM; Ông Đinh Thiện Căn - Trường phòng GD-ĐT quận 1 và bà Võ Ngọc Thu - Trưởng phòng GD-ĐT quận 5.

Nhiều vấn đề nóng đang được bạn đọc, phụ huynh quan tâm như chọn trường, điều kiện tuyển sinh trái tuyến ở các trường tiểu học, THCS có tên tuổi; chọn nguyện vọng vào lớp 10, chương trình học tiếng Anh sao cho phù hợp… đã được đại diện Sở GD-ĐT TPHCM; Phòng GD-ĐT quận 1 và quận 5 tư vấn, giải đáp cụ thể. Sau đây là nội dung của buổi giao lưu.

Các vị khách mời đang trả lời câu hỏi của bạn đọc tham gia buổi giao lưu.

Các vị khách mời đang trả lời câu hỏi của bạn đọc tham gia buổi giao lưu. 

Minh Hòa - Thủ Đức: Xin cho hỏi Trường chuyên Năng khiếu TDTT Nguyễn Thị Định có tuyển sinh 3 nguyện vọng như các trường THPT công lập khác không?

- Ông Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục: Trường THPT chuyên Năng khiếu Thể dục thể thao Nguyễn Thị Định ngoài việc tuyển sinh 90 chỉ tiêu năng khiếu còn tuyển sinh theo 3 nguyện vọng với 450 chỉ tiêu.

Bích Lan - Quận 1: Con tôi đang học lớp 5 tại Trường tiểu học dân lập Á Châu ở quận 1. Nếu trong kỳ thi cuối lớp 5 sắp tới, cháu đủ điểm chuẩn tuyển vào lớp 6 trường công lập trong quận thì có được xét tuyển vào trường THCS công lập của quận hay không?

- Thầy Đinh Thiện Căn - Trưởng phòng GD-ĐT quận 1: Tất cả học sinh hoàn thành tiểu học tại các trường tiểu học công lập quận 1 sẽ được nhận giấy báo về trường THCS theo địa bàn cư trú. Trường hợp cháu học Trường tiểu học dân lập Á Châu có nguyện vọng học trường THCS công lập thì nộp đơn xin xét tuyển ngoài tuyến tại trường muốn theo.

Lê Thị Trung Thu, Trần Phú, quận 5: Tôi có hộ khẩu KT3 tại đường Trần Phú, quận 5 và con tôi có cơ hội được xét tuyển vào lớp 1 Trường TH Bàu Sen hoặc Minh Đạo hay không?

- Cô Võ Ngọc Thu - Trưởng phòng GD-ĐT quận 5: Cháu có hộ khẩu KT3 tại đường Trần Phú, thuộc phường 4, quận 5, cháu sẽ được xét tuyển vào Trường tiểu học Lê Văn Tám.

Hoài Lý - l.hoaily …@gmail.com:  Xin hỏi Trường Tiểu học Thực hành sẽ nhận 50% học sinh trên địa bàn quận 5, vậy con tôi học lớp 5 Trường Tiểu học Chính Nghĩa đạt điểm tuyệt đối 20/20 có được xét tuyển vào trường này không?

- Cô Võ Ngọc Thu - Trưởng phòng GD-ĐT quận 5: Trường Tiểu học Thực hành trực thuộc sự quản lý của Trường ĐH Sài Gòn. Do đó, phụ huynh sẽ liên hệ trực tiếp với Hội đồng tuyển sinh của Trường TH Thực hành Sài Gòn để được hướng dẫn.

Phương Tâm - quận 12: Nhà tôi ở quận 12, hai vợ chồng đều là CBCNV, cơ quan làm việc trên tuyến đường Nguyễn Du, quận 1. Hoàn cảnh gia đình không ở gần ông bà nội, ngoại. Nếu học đúng tuyến thì không thể đón kịp con tan học mà cũng không an tâm bỏ con lại trường từ 4 giờ 30 đến 6 giờ chiều. Tôi phải làm thủ tục như thế nào để được xét tuyển vào Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân? Xin chân thành cảm ơn.

- Thầy Đinh Thiện Căn - Trưởng Phòng GD-ĐT quận 1: Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT TPHCM, tuyển sinh vào lớp 1 được thực hiện theo địa bàn cư trú. Dù chúng tôi thông cảm hoàn cảnh việc đưa đón của phụ huynh, nhưng trường tiểu học Lê Ngọc Hân phải tuyển sinh vào lớp 1 với các cháu có hộ khẩu tại quận 1.

Thầy Đinh Thiện Căn - Trưởng Phòng GD-ĐT quận 1

Thầy Đinh Thiện Căn - Trưởng Phòng GD-ĐT quận 1

Huệ Thanh -quận Bình Thạnh: Gia đình tôi có hộ khẩu ở phường 16, quận Gò Vấp và hiện đang tạm trú ở phường 12, quận Bình Thạnh (chưa chuyển hộ khẩu do vướng mắc trong vấn đề lập hồ sơ thủ tục). Vậy con tôi năm nay vào lớp 1 có được học ở trường tiểu học tại phường 12, quận Bình Thạnh không? Nếu không được, tôi sẽ phải chủ động liên hệ địa phương cũ hỏi về giấy nhập học của con hay nghiễm nhiên con tôi có tên trong danh sách nhập học của phường 16, quận Gò Vấp?

- Thầy Nguyễn Quang Vinh - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học: Trường hợp này bạn nên liên hệ với Ban chỉ đạo Phổ cập giáo dục phường 12, quận Bình Thạnh để được giải quyết. Trường hợp của cháu bé đương nhiên sẽ có tên trong danh sách gọi ra lớp 1 tại phường 16, quận Gò Vấp.

Bảo Lan -baolan29… yahoo.com: Quận 5 vừa công bố thông tin tuyển sinh đầu cấp, trong đó nhấn mạnh năm học 2014-2015 tuyệt đối không chấp nhận trường hợp nào tuyển sinh trái tuyến. Gia đình tôi có hộ khẩu ở quận Bình Thạnh nhưng hai vợ chồng đều làm việc ở quận 5. Như vậy tôi có thể nộp đơn xin cho con vào học một trong những trường tiểu học trên địa bàn quận 5 được không? Ngoài ra, thông báo tuyển sinh đầu cấp của quận 5 nói rõ tất cả trường học trên địa bàn quận không thu thêm bất kỳ khoản đóng góp nào đầu năm học. Vậy xin hỏi Phòng GD-ĐT đã có những biện pháp gì để bảo đảm không có những khoản đóng góp núp dưới danh nghĩa “tự nguyện” đối với phụ huynh?

- Cô Võ Ngọc Thu - Trưởng phòng GD-ĐT quận 5: Căn cứ kế hoạch tuyển sinh của UBND quận 5, sau khi nhận hết số học sinh theo kế hoạch được giao, nếu còn chỗ hội đồng tuyển sinh nhà trường xét và giải quyết nhận học sinh có cha hoặc mẹ là cán bộ, công nhân viên chức đang công tác tại cơ quan, ban ngành, đoàn thể quận 5 với điều kiện vẫn phải đảm bảo sĩ số 35 học sinh/lớp. Do đó, phụ huynh có thể liên hệ nộp hồ sơ trái tuyến để được xét khi còn chỗ.

Ngành giáo dục đào tạo quận 5 kiên quyết không nhận những khoản đóng góp núp dưới danh nghĩa "tự nguyện" bằng cách không thu bất kỳ khoản nào ngoài quy định trong thời gian tuyển sinh. Những trường hợp đóng góp dưới danh nghĩa "tự nguyện" sẽ được thông báo công khai bằng cách thực hiện các công trình trong năm học khi các cháu đã được chính thức nhận vào học và có thông qua ban đại diện cha mẹ học sinh cũng như ban giám hiệu và toàn thể hội đồng trường.

Ngọc Nga - quận 1: Xin cho tôi hỏi, quận 1 đã có thông báo tuyển sinh lớp 1 chưa? Và cho tôi hỏi, con tôi có hộ khẩu ở phường Đa Kao, quận 1 thì có chắc chắn được vào học ở Trường TH Đinh Tiên Hoàng, quận 1 không? Xin cảm ơn.

- Thầy Đinh Thiện Căn - Trưởng Phòng GD-ĐT quận 1: Kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp ở quận 1 sẽ được thông báo vào đầu tháng 6-2014. Cháu có hộ khẩu ở phường Đa Kao, quận 1 sẽ có giấy báo về trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng, tuy nhiên, hiện nay số các cháu có hộ khẩu lớn hơn số chỉ tiêu của trường nên trường sẽ xem xét các cháu có khai sinh hoặc cư trú lâu dài tại phường sẽ được ưu tiên giải quyết. Số còn lại sẽ được chuyển về các trường lân cận, đảm bảo tất cả các cháu sinh năm 2008 sẽ có chỗ học.

hanhnga - hanhnga….@yahoo.com: Gia đình tôi đã cân nhắc việc chọn nguyện vọng 1,2,3 vào lớp 10 cho con nhưng cũng hồi hộp lắm. Nếu rớt cả ba nguyện vọng thì cháu sẽ học ở đâu? Những cơ sở GDTX có đảm bảo chất lượng đào tạo phổ thông không? Nơi nào đào tạo hệ 9+5 ở TPHCM?

- Ông Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục: Ngoài các trường THPT công lập, thành phố Hồ Chí Minh còn có các trường THPT ngoài công lập, các trung tâm giáo dục thường xuyên, các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp có xét tuyển học sinh tốt nghiệp THCS. Bảng hệ thống các trường lớp tuyển sinh trung học năm học 2014 - 2015 đã được Sở Giáo dục và Đào tạo in và gửi đến từng phụ huynh học sinh và học sinh để tham khảo, trong bảng hệ thống trường lớp có ghi rõ tên trường, địa chỉ, phương thức tuyển sinh, chỉ tiêu, ngành nghề,...

Ông Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục

Ông Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục

Hồng Thạnh - hongthanh…@yahoo.com.vn: Con tôi đang học ở một trường tiểu học ở quận 11 và tôi thì đang làm việc ở quận 5. Nếu muốn cháu học ở Trường THCS Hồng Bàng, quận 5 cần những điều kiện gì?

- Cô Võ Ngọc Thu - Trưởng phòng GD-ĐT quận 5: Căn cứ kế hoạch tuyển sinh của UBND quận 5, sau khi nhận hết số học sinh theo kế hoạch được giao, nếu còn chỗ hội đồng tuyển sinh nhà trường xét và giải quyết nhận thêm học sinh có cha hoặc mẹ là cán bộ, công nhân viên chức đang công tác tại cơ quan, ban ngành, đoàn thể quận 5. Phụ huynh có thể liên hệ xem thông báo tuyển sinh tại Trường THCS Hồng Bàng từ đầu tháng 6-2014.

Hoàng Nga - quận 1: Nhà tôi ở phường Bến Thành, quận 1, cháu đầu học tại Trường Lê Ngọc Hân được xếp vào học ở Trường THCS Nguyễn Du. Nhưng cháu sau đang học lớp 5 tại TH Lê Ngọc Hân lại không được xét tuyển vào lớp 6 THCS Nguyễn Du chỉ vì cháu học Tăng cường Tiếng Anh? Tại sao đến giờ phút cuối chúng tôi mới nhận được thông tin này và làm gì để hai con tôi cùng được học một trường theo nguyện vọng?

- Thầy Đinh Thiện Căn - Trưởng phòng GD-ĐT quận 1: Các học sinh tiểu học có học lớp tăng cường tiếng Anh sẽ được nhận giấy báo nhập học về các trường THCS có lớp tăng cường tiếng Anh. Trường THCS Nguyễn Du không có lớp tăng cường tiếng Anh nên học sinh hoàn thành tiểu học lớp tăng cường tiếng Anh có hộ khẩu tại phường Bến Thành sẽ được phân bổ về trường THCS Minh Đức và THCS Võ Trường Toản.

Việc tuyển sinh này đã được thực hiện nhiều năm nay, tuy nhiên phụ huynh có nguyện vọng cho con học tại trường THCS Nguyễn Du có thể nộp đơn xét tuyển ngoài tuyến. Phụ huynh có thể liên lạc trực tiếp với trường để biết những thông tin chi tiết.

Lê Thị Oanh -  Huỳnh Mẫn Đạt, P.2, quận 5: Con tôi đang học lớp 3 Trường tiểu học Huỳnh Mẫn Đạt, quận 5, trường có diện tích rất nhỏ, không có sân chơi? Nghe nói quận đã có dự án xây mới trường từ nhiều năm nay nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Liệu con tôi có được học trường mới trước khi ra trường?

- Cô Võ Ngọc Thu - Trưởng phòng GD-ĐT quận 5: Lãnh đạo UBND quận 5 đã chuẩn bị tất cả các động tác để khởi công xây trường mới Huỳnh Mẫn Đạt vào tháng 9-2014. Phòng GD-ĐT rất mong cháu sẽ được học trường mới từ năm học 2015-2016.

Lê Thị Ngọc Mai - Long An: Tôi có con trai hiện đang học lớp 1 ở một trường tiểu học thuộc tỉnh Long An. Vì hoàn cảnh gia đình, hai vợ chồng phải làm việc và tạm trú ở TPHCM, còn cháu thì ở với dì ở Long An. Chúng tôi muốn hỏi nếu cho cháu chuyển trường về TPHCM cho gần bố mẹ thì phải cần những giấy tờ gì? Cháu hiện mới có hộ khẩu KT3 ở TPHCM, có thể xin cho cháu vào học trường công lập không? Xin cám ơn.

- Thầy Nguyễn Quang Vinh- Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học: Trường hợp này gia đình cần liên hệ với Ban Chỉ đạo Phổ cập Giáo dục tại địa phương nơi bé đăng ký tạm trú để được hướng dẫn. Những giấy tờ bé cần thiết để chuyển trường gồm :đơn xin chuyển trường, bản sao giấy khai sinh, bản sao hộ khẩu hoặc giấy tạm trú; hoc bạ, giấy chuyển trường của Phòng GD-ĐT quận, huyện nơi đang học. Tuy nhiên, gia đình phải liên hệ trước với nơi chuyển đến để được xem xét, giải quyết.

Thầy Nguyễn Quang Vinh- Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học

Thầy Nguyễn Quang Vinh- Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học

Hoài Hương, Biên Hòa, Đồng Nai: Con tôi học lớp 9 ở Đồng Nai và cháu có năng khiếu vượt trội về môn Toán, Lý, Hóa. Vậy cháu đăng ký vào học lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong hoặc Trường chuyên Trần Đại Nghĩa được không, Điều kiện như thế nào?

Ông Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục: Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, thành phố Hồ Chí Minh có tuyển học sinh tốt nghiệp THCS ở các tỉnh thành khác.

Điều kiện dự tuyển:

- Xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học của các lớp 6, 7, 8 từ Khá trở lên;

- Tốt nghiệp THCS loại Giỏi.

Hồ sơ gồm có:

- Đơn xin dự tuyển (theo mẫu phát tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong);

- Bản sao học bạ cấp THCS - mang theo bản chính để đối chiếu;

- Bản sao khai sinh hợp lệ.

Học sinh nộp hồ sơ dự tuyển tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong từ ngày 20-5-2014 đến ngày 24-5-2014.

duongthuy -duongthuy…@gmail.com: Hộ khẩu của tôi ở quận Bình Thạnh và con tôi đang học lớp 5 ở Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm theo chương trình tiếng Anh Cambridge. Vậy cháu sẽ được phân tuyến về trường nào để học lớp 6 và nếu trường đó không dạy chương trình tiếng Anh Cambridge thì chẳng lẽ cháu bị đứt quãng việc học ngoại ngữ hay sao?

- Thầy Đinh Thiện Căn - Trưởng phòng GD-ĐT quận 1: Việc tuyển sinh các lớp 6 được thực hiện cho các học sinh tiểu học hoàn thành chương trình của Bộ GD-ĐT. Cháu học theo chương trình phổ thông quốc tế Cambridge có thể tiếp tục học tại các trường THCS có chương trình này, nếu được phân tuyến về các trường không có chương trình tiếng Anh Cambridge có thể nộp đơn xét tuyển ngoài tuyến tại các trường có chương trình.

Son Hominh -  hominhson76bd@gmail.com: Vợ chồng tôi có con năm nay sẽ vào lớp 1, nhưng vợ chồng đang lo lắng không biết làm thế nào để xin cho con được vào học lớp 1 trái tuyến để tiện cho 2 vợ chồng đưa đón. Chúng tôi ở quận 7 và muốn cháu đi học ở quận 1 hoặc quận 3 vì cả 2 vợ chồng đều làm ở gần đấy. Cảm ơn quý báo đã dành thời gian nghe nguyện vọng của phụ huynh có con sắp vào lớp đầu cấp.

- Thầy Nguyễn Quang Vinh- Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học: Theo Quyết định 74/QĐ-UBND ngày 7/1/2014 của UBND TPHCM về kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2014-2015, có qui định, không nhận học sinh trái tuyến ngoài quận, huyện.

Kim Liên - kimlien…78@yahoo: Xin hỏi: nếu con tôi trúng nguyện vọng 1 nhưng lại muốn học nguyện vọng 2 vào lớp 10 có được hay không?

- Ông Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục: Nguyên tắc xét tuyển là học sinh đã trúng tuyển nguyện vọng 1 thì không còn tên để xét nguyện vọng 2.

Nguyễn Thanh - nguyenthanh…gmail.com: Được biết Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, quận 1 vừa mới sửa sang, nâng cấp rộng hơn thì chỉ tiêu năm nay có tăng hay không? Con lớn của tôi đang học lớp 4 ở trường này và một cháu đang học lớp 1 ở Trường Trần Khánh Dư, quận 1, vậy tôi muốn chuyển cháu về học cùng anh được không?

- Thầy Đinh Thiện Căn - Trưởng Phòng GD-ĐT quận 1: Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, quận 1 vừa mới được xây dựng, số phòng học không tăng mà chủ yếu là nâng cấp các phòng chức năng để nâng cao chất lượng dạy và học. Tuyển sinh vào trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng chỉ dành cho các học sinh có hộ khẩu tại phường Đa Kao, nên việc chuyển về trường rất khó khăn. Phụ huynh có thể liên hệ với trường để tìm hiểu thêm.

Lê Tùng Anh -tunganhle…@yahoo.com.vn: Những năm qua, ngành GD-ĐT TPHCM đã tổ chức ngày hội (trường tiểu học của em) để giới thiệu với phụ huynh về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chất lượng đào tạo để phụ huynh chọn lựa, thay vì tập trung vào trường điểm, trường chất lượng cao. Vậy năm nay hoạt động này có duy trì hay không và nên có hình thức nào hay hơn để thay đổi quan niệm của phụ huynh chỉ tập trung chọn trường tốt, trường điểm, dù phải đi xa?

- Thầy Nguyễn Quang Vinh- Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học: Năm nay hoạt động giới thiệu ngôi trường tiểu học của em vẫn được tiếp tục thực hiện tại các trường tiểu học. Hiện nay, các trường tiểu học đã được đầu tư tương đối đồng đều về cơ sở vật chất, chất lượng dạy học và khoảng cách giữa các trường ngày càng được rút ngắn. Do đó, phụ huynh nên cân nhắc, để học sinh được học tại các trường đúng tuyến, để thuận lợi cho việc di chuyển và sinh hoạt, học tập sau này.

Minh Sáng - quận 3, TPHCM: Con tôi đang học tiếng Nhật tăng cường. Xin hỏi trường THPT nào ở TPHCM dạy tăng cường tiếng Nhật và nếu nguyện vọng của con tôi không được vào những trường dạy tiếng Nhật thì có được đổi nguyện vọng hay không?

- Ông Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục: Trường THPT Lê Quý Đôn, Trưng Vương, Marie Curie có tuyển sinh lớp 10 tiếng Nhật ngoại ngữ 1. Học sinh tốt nghiệp THCS theo chương trình tiếng Nhật có thể đăng ký nguyện vọng vào các trường THPT khác.

Minh Ánh - đường Trần Hưng Đạo: Áp lực về chỗ học lớp 6 của quận 1 năm nào cũng căng thẳng như Trường THCS Trần Văn Ơn, Nguyễn Du. Tại sao quận 1 không tìm giải pháp nâng chất lượng các trường THCS khác hoặc mở rộng trường điểm như Trường THCS Nguyễn Du để có thể tăng chỗ học, đáp ứng nhu cầu của phụ huynh trong quận? Nghe nói đã có dự án mở rộng trường này nhưng đến nay vẫn chưa thấy gì? Học sinh của trường phải sinh hoạt trong điều kiện chật hẹp, thiếu sân chơi?

- Thầy Đinh Thiện Căn - Trưởng Phòng GD-ĐT quận 1: Trong năm học 2014 - 2015, trường THCS Huỳnh Khương Ninh, phường Đa Kao, quận 1 vừa được đầu tư xây dựng mới với mô hình Trường Tiên tiến hiện đại, nhằm giảm áp lực tuyển sinh cho các trường THCS trên địa bàn quận 1. Phụ huynh có thể tìm hiểu thêm thông tin về trường Huỳnh Khương Ninh, riêng trường THCS Nguyễn Du đang hoàn tất các thủ tục đầu tư để xây dựng mở rộng trong thời gian ngắn nhất.

Hoài Nam - Quận 10: Nhà tôi ở đường Lý Thái Tổ, quận 10. Tôi muốn cho con học lớp song ngữ, tăng cường tiếng Pháp ở Trường Tiểu học Lương Đình Của, quận 3 hoặc một trường nào đó dạy tiếng Pháp ở quận 1 được không? Điều kiện như thế nào? Xin cảm ơn ban tư vấn.

Quang cảnh buổi giao lưu

Quang cảnh buổi giao lưu

- Thầy Nguyễn Quang Vinh- Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học: Trường hợp này, bạn có thể đăng ký tại Trường Tiểu học Lương Đình Của, quận 3 hoặc Trường TH Kết Đoàn, quận 1. Bạn nên liên hệ với các trường này để xem thông báo và tiến hành các thủ tục theo qui định. Đây là chương trình tiếng Pháp song ngữ, theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, các em học sinh vào lớp 1 sẽ được khảo sát năng khiếu ngoại ngữ thông qua kiểm tra trắc nghiệm trong ngày 28-6-2014. 

Dũng Lê - dungle…@gmail.com: Con tôi học lớp 5 trường TH Trần Quốc Toản, quận 3. Năm nay nghe nói phân tuyến lại thì những học sinh không có hộ khẩu ở phường 6 sẽ bị chuyển đến trường khác học thay vì là THCS Lê Quý Đôn. Có cách nào để con tôi được học ngôi trường này?

- Ông Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục: Xin bạn vui lòng liên hệ Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 3 để được hướng dẫn.

Lê Nguyên Thịnh - nguyenthinh@yahoo.com - Trần Kế Xương, Phường 7, Quận Phú Nhuận: Xin chào các anh chị! Tôi ở phường 7, quận Phú Nhuận. Xin hỏi trường nào trong quận Phú Nhuận tuyển sinh lớp 1 song ngữ tiếng Pháp? Nếu trong địa bàn quận không có thì con tôi có thể học ở quận 1 hoặc quận 3 không?

- Thầy Nguyễn Quang Vinh- Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học: Quận Phú Nhuận không có tuyển sinh lớp 1 chương trình song ngữ tiếng Pháp. Bạn có thể liên hệ với Trường Tiểu học Lương Đình Của, quận 3 hoặc Trường Tiểu học Kết Đoàn, quận 1 để được hướng dẫn các thủ tục tuyển sinh vào lớp 1 song ngữ tiếng Pháp.

Tran Dai Ngoan -trandaingoan@yahoo.com: Vào đầu năm học tuy đã được nhà nước đầu tư về cơ sở vật chất nhưng tại một số trường tiểu học nổi tiếng ở quận 1 phụ huynh vẫn phải đóng nhiều khoản tiền vô lý. Ở trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, phụ huynh phải bỏ tiền ra lát nền gỗ, mua bàn ghế, quỹ lớp 2 triệu đồng/ 1kỳ... Nói là tự nguyện nhưng nhiều phụ huynh... méo mặt. Vậy những khoản tiền nhà nước cấp để đầu tư vào cơ sở vật chất đi về đâu?

- Thầy Đinh Thiện Căn - Trưởng Phòng GD-ĐT quận 1: Đề nghị phụ huynh liên hệ trực tiếp với Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm để phản ảnh những thông tin trên.

Truong Giang -truonggiangvtv@gmail.com: Quy định nhập học vào lớp 1 ở quận 1 là rất khắt khe, thế nhưng đằng sau đó tiêu cực xảy ra rất nhiều. Đơn cử, nhiều cháu có hộ khẩu đúng tuyến có khi lại phải chuyển đi trường xa nhà để nhường chỗ cho các cháu có hộ khẩu ở tỉnh lẻ... Vậy tiêu cực này phát sinh ở đâu và cách giải quyết?

- Thầy Đinh Thiện Căn - Trưởng phòng GD-ĐT quận 1: Tuyển sinh các lớp đầu cấp ở quận 1 được thực hiện theo địa bàn cư trú, đảm bảo tất cả các học sinh có hộ khẩu hoặc KT3 tại quận 1 đều có chỗ học. Việc xét tuyển ngoài tuyến tại các trường chỉ được thực hiện hạn chế sau khi đã hoàn tất tuyển sinh trong tuyến.

Tran Dinh Nhung - trandinhnhung@yahoo.com - quận 5: Con tôi học mẫu giáo lớp lá ở quận 7. Nay muốn vào học lớp 1 ở quận 5 thì cần những tiêu chuẩn gì? Hộ khẩu con tôi ở ngoài Nam Định, vừa mới đăng ký tạm trú ở Phường 14, Quận 5.

- Cô Võ Ngọc Thu - Trưởng phòng GD-ĐT quận 5: Tiêu chuẩn để cháu vào lớp 1 gồm có:

- Cháu sinh năm 2008

- Bản sao giấy khai sinh hợp lệ

- Bản photocopy hộ khẩu

- Đơn xin nhập học do trường phát hành.

Trường hợp của cháu chỉ có đăng ký tạm trú ở phường 14, quận 5, đề nghị phụ huynh liên hệ Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân để được xét nhập học. Khi nộp hồ sơ phụ huynh nhớ nộp kèm giấy tạm trú có xác nhận của công an. Phụ huynh đến xem thông báo từ đầu tháng 6-2014.

Tạo điều kiện để tất cả học sinh đều có chỗ học ảnh 6

Cô Võ Ngọc Thu - Trưởng phòng GD-ĐT quận 5

Bùi Thị Mỹ Ngân - quận 6: Nếu muốn học tại TT GDTX trong trường hợp thi tuyển không đậu vào trường THPT công lập thì bắt buộc phải chọn nguyện vọng 3 là TT GDTX hay 3 NV có thể chọn là 3 trường THPT công lập, sau này muốn học TT GDTX thì nộp hồ sơ xét tuyển sau? Chân thành cảm ơn.

- Ông Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục: Học sinh muốn học tại các TT GDTX thì nộp hồ sơ để các TT GDTX xét tuyển, không phải đăng ký theo 3 nguyện vọng. Ba nguyện vọng để đăng ký vào các trường THPT công lập.

Tran Dai Ngoan - trandaingoan@yahoo.com: Như câu trả lời của ông thì chúng tôi sẽ không nhận được câu trả lời thoả đáng của hiệu trưởng trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm. Xin ông cho biết cụ thể những khoản đóng góp của học sinh đầu cấp? Mong ông trả lời cụ thể.

- Thầy Đinh Thiện Căn - Trưởng phòng GD-ĐT quận 1: Nếu bạn vẫn chưa cảm thấy thỏa đáng, xin vui lòng liên hệ với Phòng GD-ĐT tại 47 Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1.

Tran Binh Trong - quận 1: Tôi ở quận 1, năm nay nếu con tôi thi vào lớp 10 mà không đậu vào trường theo nguyện vọng 1 mà chỉ đậu vào nguyện vọng 3. Nguyện vọng 3 của cháu là một trường rất xa nhà. Vậy sau thời gian bao lâu cháu sẽ đuợc chuyển trường về gần nhà?

Ông Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục: Học sinh chọn nguyện vọng sao cho phù hợp với khả năng và thuận tiện cho việc đi lại học tập trên cơ sở tìm hiểu kỹ các trường trên địa bàn cư trú và các trường dự định đăng ký nguyện vọng vào học.

Lê Diệu Anh: Nhà tôi có hộ khẩu ở đường Lý Thường Kiệt, phường 7, quận 11 và tôi rất muốn con mình được học ở Trường Mẫu giáo Họa Mi 2 vì rất gần nhà. Vậy tôi phải làm thủ tục gì để được con mình được xét tuyển vào ngôi trường này?

- Ông Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục: Xin vui lòng liên hệ Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 11 để được hướng dẫn.

Ngo Trần Minh Tuấn - minhphuong251079@yahoo.com - 2 Tôn Thất Thuyết, phường 18, quận 4: Con tôi đang hoc lớp 5 ở 1 trường ở phường 18, quận 4, vừa thi cuối hoc ky 2 lớp 5 được 18 điểm, con tôi được huy chương vàng thể dục thể thao Hội khỏe Phù Đổng có giấy chứng nhận của Sở Giáo dục Đào tạo. Vậy con tôi có được cộng thêm 2 điểm để đủ điểm xin hoc trái tuyến tại trường THCS Vân Đồn không?

- Ông Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục: Việc tuyển sinh vào lớp 6 không có cộng điểm ưu tiên, khuyến khích.

Lê Mai -  vingaymai@yahoo.com.vn - quận 5: Ở quận 5 có chuyện chạy trường hay không? Tôi có rất nhiều bạn bè hộ khẩu ở mãi ngoài Quảng Ngãi mà con họ vẫn nhập học bình thường ở quận 5.

- Cô Võ Ngọc Thu - Trưởng phòng GD-ĐT quận 5: Có những trường hợp có hộ khẩu ở các tỉnh như Quảng Ngãi bạn nêu nhưng vì cuộc sống mưu sinh, phụ huynh phải sống và làm việc tại quận 5, hội đồng tuyển sinh vẫn phải giải quyết cho các cháu vào học tại những trường của quận 5 còn chỗ. Những việc làm trên vì tất cả các em học sinh và để giúp các em không thiệt thòi vì không có chỗ học.

Yen Vi - yenvinguyen@yahoo.com.vn: Con tôi mới có KT3 tạm trú ở quận 5 thì có được xét vào hoc tiểu học công lập không?

- Cô Võ Ngọc Thu - Trưởng phòng GD-ĐT quận 5: Những trường hợp trên vẫn được xét vào các trường tiểu học công lập tại quận 5

Nguyen Vu Anh - Nguyenvuanh@gmail.com - 14/3 Lê Đức Thọ, Phường 16, quận Gò Vấp: Cách tính điểm chuẩn vào lớp 10 thế nào. Điểm chuẩn Sở công bố đã có tính điểm khuyến khích hay chưa?

- Ông Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục: Em Vũ Anh thân mến!

Căn cứ vào điểm thi của các môn thi, điểm ưu tiên khuyến khích, chỉ tiêu tuyển sinh của từng trường và số lượng học sinh đăng ký nguyện vọng vào các trường, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tính điểm chuẩn từng nguyện vọng của từng trường. Điểm chuẩn có tính đến điểm ưu tiên khuyến khích.

Chúc em trúng tuyển theo nguyện vọng mong muốn.

Buổi giao lưu kết thúc vào lúc 16 giờ cùng ngày. Cảm ơn khách mời cùng đông đảo bạn đọc đã tham gia.

Đại diện báo SGGP tặng hoa cho khách mời tham gia buổi giao lưu

Đại diện báo SGGP tặng hoa cho khách mời tham gia buổi giao lưu

SGGPO. Ảnh: Mai Hải

Tin cùng chuyên mục