Đổi mới giáo dục đào tạo để tiếp cận với cách mạng công nghiệp lần 4

Sáng 30-3, Hội nghị hợp tác Á – Âu (ASEM) về giáo dục sáng tạo và xây dựng nguồn nhân lực vì phát triển bền vững đã khai mạc tại TP Huế. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng 180 đại biểu, các chuyên gia đến từ 53 thành viên thuộc Diễn đàn ASEM tham dự.

(SGGPO).– Sáng 30-3, Hội nghị hợp tác Á – Âu (ASEM) về giáo dục sáng tạo và xây dựng nguồn nhân lực vì phát triển bền vững đã khai mạc tại TP Huế. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng 180 đại biểu, các chuyên gia đến từ 53 thành viên thuộc Diễn đàn ASEM tham dự.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Văn Thắng

Hội nghị tập trung trao đổi kinh nghiệm và thảo luận các nội dung: Vai trò của giáo dục và nguồn nhân lực trong thế kỷ XXI vì mục tiêu phát triển bền vững: những kỹ năng mới, yêu cầu mới của công việc trong thời đại số; cơ hội, thách thức và vai trò các bên liên quan, như các nhà hoạch định chính sách, các nhà giáo dục, quỹ đầu tư, doanh nghiệp; thực tiễn và bài học kinh nghiệm tại châu Á và châu Âu; điển hình Á - Âu trong thúc đẩy giáo dục sáng tạo và nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong ứng dụng công nghệ thông tin, giáo dục xuyên quốc gia, đào tạo nghề, tự chủ đại học.

Bên cạnh đó, hội nghị còn tập trung thảo luận các vấn đề: Từ tầm nhìn đến hành động - Tăng cường hợp tác Á - Âu trong lĩnh vực giáo dục sáng tạo và xây dựng nguồn nhân lực vì phát triển bền vững, đề xuất biện pháp cụ thể về hợp tác ASEM; chương trình các kỹ năng mới của ASEM, hướng tới tăng trưởng bền vững và toàn diện, đóng góp hiệu quả vào việc triển khai chương trình nghị sự 2030 vì phát triển bền vững...

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, dù cách nói, cách thể hiện khác nhau, nhưng dân tộc nào cũng coi sự học, sự nghiệp giáo dục là quan trọng, có ý nghĩa quyết định đối với tương lai của dân tộc mình, của đất nước mình. “Giáo dục đào tạo là 1 trong 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Đặc biệt, trong 16 mục tiêu còn lại đều ít nhiều liên quan tới giáo dục và đào tạo”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Quang cảnh Hội nghị ASEM về giáo dục sáng tạo và xây dựng nguồn nhân lực vì phát triển bền vững. Ảnh: Văn Thắng

Cũng theo Phó Thủ tướng, trong thời đại khoa học công nghệ phát triển vũ bão, giáo dục đào tạo, nguồn nhân lực có tri thức, công nghệ ngày càng có tính quyết định. “Gần đây mọi người nói nhiều về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với nhiều ngành sản xuất, phương thức sản xuất, nhân công sẽ phải thay đổi, buộc phải đào thải, thay thế. Cũng như các cuộc cách mạng công nghiệp trước đây sẽ có những ngành nghề mới, cách làm mới, nguồn nhân lực mới sẽ ra đời, sẽ phát triển. Do vậy, ai là người sẵn sàng cho sự thay đổi đó sẽ giành được lợi thế. Ngược lại sẽ tụt lại phía sau. Giáo dục, đào tạo phải tiếp tục sứ mệnh khai mở trí tuệ, bồi dưỡng nhân văn để phát triển con người toàn diện về đức - trí - thể - mỹ; để mỗi người, mọi người đều được bình đẳng về cơ hội tiếp cận, học tập suốt đời, học để biết, để làm, để tồn tại, để chung sống. Cùng với đó, giáo dục đào tạo hơn lúc nào hết cần khơi dậy hứng khởi, để học sinh, sinh viên và mọi người vào đam mê học hỏi, tìm tòi cuộc sống, thế giới quanh mình; đam mê để nghiên cứu, tiếp thu, làm chủ, sáng tạo tri thức, công nghệ mới…  để lập thân, lập nghiệp, cống hiến”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam còn cho rằng, kết quả của hội nghị lần này là bước chuẩn bị quan trọng cho Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEM lần thứ 6 sắp tới ở Seoul (Hàn Quốc) và Hội nghị Cấp cao ASEM lần thứ 12 tại Brussels (Bỉ) vào năm 2018. Do vậy, các diễn giả, các đại biểu tham dự hội nghị cần thảo luận để đưa ra được nhận thức chung về tư duy, cách tiếp cận tổng thể, liên ngành về đổi mới giáo dục đào tạo nhằm thích ứng và tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Qua đó, đưa ra các giải pháp thúc đẩy kết nối các trung tâm đào tạo, nghiên cứu, phát triển nhân lực trong ASEM và cả ASEM với các đối tác; tăng cường hợp tác công – tư, sáng tạo và chuyển giao công nghệ, xây dựng xã hội học tập và đề xuất “Chương trình Nghị sự về kỹ năng ASEM thế kỷ XXI”.

Với 53 thành viên ở hai châu lục Á – Âu, ASEM là một trong những diễn đàn liên khu vực luôn đi đầu thúc đẩy giáo dục sáng tạo và xây dựng nguồn nhân lực. Trong đó, hội nghị ASEM về giáo dục sáng tạo và xây dựng nguồn nhân lực vì phát triển bền vững là sáng kiến chung của 6 nước thành viên gồm: Phần Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Ấn Độ và Việt Nam. Đồng thời là sáng kiến đầu tiên về giáo dục và phát triển nguồn nhân lực của ASEM trong thập kỷ phát triển thứ ba nhằm góp phần khẳng định lợi ích chung và quyết tâm mạnh mẽ của các thành viên ASEM hiện thực hóa tầm nhìn của các nhà lãnh đạo về hợp tác liên khu vực nhằm đổi mới hệ thống giáo dục và chương trình đào tạo phù hợp với xu thế phát triển mới.

Hội nghị diễn ra trong 2 ngày 30 và 31-3. Đồng thời, bên lề hội nghị còn diễn ra triển lãm về giáo dục sáng tạo và xây dựng nguồn nhân lực do Bộ GD-ĐT Việt Nam chủ trì.   

VĂN THẮNG

Tin cùng chuyên mục