Hẹn hò cùng sách

HÀ ANH

Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1, TPHCM) vừa tổ chức buổi sinh hoạt ngoại khóa với chủ đề “Hẹn hò cùng sách”. Đây là dịp để học sinh chia sẻ những cuốn sách hay, truyền cảm hứng và lan tỏa niềm đam mê đọc sách cho giới trẻ.

Nhiều học sinh đã ý thức tầm quan trọng của việc đọc sách. Ảnh minh họa

 
Để chuẩn bị cho cuộc thi hùng biện về cuốn sách truyền cảm hứng, từ những tuần trước, tổ văn đã cho học sinh khối lớp 10, 11 viết cảm nhận về một cuốn sách. Sau đó, mỗi lớp chọn ra một bạn thi theo khối và mỗi khối chọn ra 2 bạn xuất sắc nhất để tham gia thi hùng biện trước toàn trường. Với phần thi hùng biện về cuốn sách Nhà giả kim của tác giả Paulo Coelho, bạn Trần Ngọc Lan Anh (lớp 10A1) đã xuất sắc giành giải nhất. Nữ sinh Lan Anh đã truyền cảm hứng cho gần 2.000 học sinh của trường về những điều thú vị, hấp dẫn và cảm nhận của mình sau khi đọc cuốn tiểu thuyết này. Nhà giả kim là một trong những cuốn sách bán chạy nhất lịch sử, với 65 triệu bản và được dịch sang 67 thứ tiếng khác nhau. Câu chuyện kể về Santiago, cậu bé chăn cừu trên hành trình đi tìm “Truyền thuyết riêng mình”. Theo Lan Anh, lối dẫn chuyện nhẹ nhàng như những câu chuyện cổ tích thần tiên đã khiến em nghĩ đến một triết lý sâu sắc: Đôi khi người ta phải đi cả một cuộc hành trình dài với bao hiểm nguy vất vả chỉ để hiểu rằng, hạnh phúc ở ngay dưới chân ta, ở nơi mà ta đã từng bước qua. Cô nữ sinh nhắn nhủ: “Khi lý trí chưa đưa ra được câu trả lời, bạn hãy đặt tay lên trái tim mình, nghe nó thổn thức và khơi gợi cho bạn những ước mơ để bạn tiếp tục hành động, chinh phục nó”.

Bên cạnh những tài năng trẻ trổ tài hùng biện, buổi ngoại khóa còn tạo cơ hội cho học sinh tham gia với cuộc thi thiết kế bìa sách. Những bìa sách độc đáo, đầy sáng tạo về các cuốn truyện như Harry Poster, Miền ký ức, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh… đã được các bạn học sinh đầu tư công phu. Buổi ngoại khóa còn tăng thêm gia vị khi học trò được giao lưu với nhà văn 8X Anh Khang - tác giả được nhiều bạn trẻ yêu thích.

 Theo nhiều bạn học sinh khối 12, buổi sinh hoạt “Hẹn hò cùng sách” vô cùng bổ ích, nó truyền cảm hứng đọc sách, khám phá tri thức từ những cuốn sách hay, lạ. Khi nghe bạn của mình giới thiệu về nội dung, ý nghĩa và cảm nhận sâu sắc về từng cuốn sách, nhiều bạn ít khi đọc cũng bị cuốn hút theo, muốn đọc hơn. Còn những ai đã thích đọc sách rồi thì lại càng thêm đam mê, bị cuốn hút vào những cuốn sách mới, có nội dung hấp dẫn.

Theo chia sẻ của cô Vũ Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng nhà trường, Việc tổ chức buổi sinh hoạt ngoại khóa “Hẹn hò cùng sách” nhằm khuyến khích học sinh đọc sách, thu nhận được nhiều kiến thức từ sách. Từ đó, giúp cho học sinh có phương pháp, kỹ năng đọc sách, khơi gợi niềm đam mê với những cuốn sách bổ ích. Để nhân rộng niềm vui đọc sách, từ đầu năm học 2016-2017, Trường THPT Bùi Thị Xuân đã đưa tiết đọc sách (45 phút) vào thời khóa biểu cho khối 10 và 11. Sau một học kỳ, các em đã cùng nhau trao đổi, thảo luận và trải nghiệm với 10 đầu sách bổ ích.

Ngoài chia sẻ những cuốn sách hay giữa học sinh với nhau, nhà trường còn phát động chương trình “Tủ sách gieo mầm ước mơ” nhằm trao tặng cho học sinh ở Trường Dân tộc nội trú tỉnh Lâm Đồng. Hiện trường đã có 3.000 đầu sách, đã được đóng gói rất cẩn thận để thời gian tới sẽ trao tặng cho học sinh ở vùng cao. “Hẹn hò cùng sách” còn lan tỏa ý nghĩa nhân văn như thế!

HÀ ANH

Tin cùng chuyên mục