Tập huấn kỹ năng cho 86 thí sinh qua vòng sơ loại cuộc thi Thực hiện ước mơ

Ngày 11-2, tại Hội trường Thành Đoàn TPHCM, 86 thí sinh thuộc 16 tỉnh, thành phố vượt qua các thử thách từ vòng sơ loại cuộc thi Thực hiện ước mơ lần 5 đã được tập huấn các kỹ năng cần thiết, quan trọng trước khi bước vào vòng bán kết.
Tập huấn kỹ năng cho 86 thí sinh qua vòng sơ loại cuộc thi Thực hiện ước mơ

(SGGPO).- Ngày 11-2, tại Hội trường Thành Đoàn TPHCM, 86 thí sinh thuộc 16 tỉnh, thành phố vượt qua các thử thách từ vòng sơ loại cuộc thi Thực hiện ước mơ lần 5 đã được tập huấn các kỹ năng cần thiết, quan trọng trước khi bước vào vòng bán kết.

Với chương trình tập huấn những Kỹ năng cần thiết, Kỹ năng xây dựng tầm nhìn và lập kế hoạch thực hiện ước mơ, các thí sinh được anh Phan Tiến Thuận, anh Đặng Quốc Cường – 2 chuyên gia huấn luyện Trường Doanh nhân Đắc Nhân Tâm - Dale Carnegie Việt Nam chia sẻ khá nhiều kiến thức về một số ngành nghề tại Việt Nam. Theo anh Thuận, trong chuyên đề rèn kỹ năng này, các thí sinh được hướng dẫn cách xác định tầm nhìn đúng, được chỉ cách lên kế hoạch để đạt được ước mơ.

Thí sinh học các kỹ năng xây dựng tầm nhìn và lập kế hoạch thực hiện ước mơ với chuyên gia đến từ Dale Carnegie Việt Nam. Ảnh: Võ Thắm

Đặc biệt, thí sinh được dành thời gian thảo luận khá sôi nổi về 6 đòn bẩy quan trọng thanh thiếu niên cần để có được tầm nhìn: sự tự tin, cách đối nhân xử thế, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo bản thân, giảm căng thẳng và thái độ tích, trình bày thuyết phục và truyền cảm hứng. Cuối cùng, các em được hướng dẫn cách để tự tin giới thiệu về bản thân trước công chúng và nói lên ước mơ của mình. “Theo như các thí sinh chia sẻ thì đây là lần đầu tiên các bạn viết lên ước mơ của mình một cách bài bản bao gồm nhiều mục tiêu cụ thể, chi tiết để đạt được đích đến cuối cùng. Chúng tôi cảm nhận được đam mê cháy bỏng, rất thật khi nghe các em trình bày. Điều tôi nhắn nhủ với các học sinh là hãy đến với cuộc thi Thực hiện ước mơ với tâm thế thử lửa ước mơ của mình”,  anh Phan Tiến Thuận chia sẻ.

Thí sinh Dương Thạch Thảo (THPT Trấn Biên, Đồng Nai) chia sẻ về những đòn bẩy quan trọng học sinh, thanh thiếu niên cần có. Ảnh: Võ Thắm

Sau phần học kỹ năng, bạn Trình Thanh Nhàn, học sinh Trường THPT Dầu Giây (Đồng Nai) cho biết: “Điều em tâm đắc nhất là học được công cụ tầm nhìn bởi vì nhờ nó mà em xây dựng được ước mơ rõ ràng hơn rất nhiều. Em sẽ hoạch định một kế hoạch cụ thể, chi tiết từ đó có những bước đi thích hợp. Và nếu có gặp khó khăn khi thực hiện em vẫn sẽ giữ vũng kỷ kuật bản thân, kiên định với hướng đi đã chọn”. Còn bạn Đặng Minh Đức, học sinh Trường THPT Chuyên Quang Trung (Bình Phước) cho rằng: “Kỹ năng giao tiếp là điều quan trọng nhất em học được hôm nay. Em nhận thức được rằng giao tiếp không chỉ đơn thuần là nói mà còn là lắng nghe. Nó quan trọng với em bởi vì em muốn trở thành nhà tâm lý học”.

Chiều cùng ngày, các thí sinh tiếp tục được rèn kỹ năng Ứng dụng công nghệ thông tin trong thuyết trình và Kỹ thuật trong thuyết trình do anh Dương Trọng Phúc -  Phó Giám đốc Nhà Văn hóa sinh viên trình bày; Kỹ năng nói thuyết phục”do ông Dương Thành Truyền – Chủ tịch HĐTV Nhà xuất bản Trẻ hướng dẫn.

Anh Dương Trọng Phúc trao đổi với thí sinh về các yếu tố quan trọng khi thuyết trình. Ảnh: Võ Thắm

Sau buổi tập huấn các kỹ năng cần thiết này, các thí sinh sẽ tham dự vòng Bán kết 1 cuộc thi Thực hiện ước mơ lần 5 vào ngày 12-2 tại Thành đoàn TPHCM. Các thí sinh sẽ trình bày các bước chuẩn bị của bản thân với ước mơ nghề nghiệp tương lai; tham gia sinh hoạt teambuiding “Cuộc đua kỳ thú”.

Vòng sơ loại cuộc thi Thực hiện ước mơ lần 5 vừa qua đã tổ chức tại 76 trường THPT thuộc TPHCM và các tỉnh thành lân cận, thu hút 86.610 thí sinh dự thi trực tiếp, 43.193 thí sinh là học sinh THPT từ Đà Nẵng đến Cà Mau dự thi trực tuyến. Trong đó 13.487 thí sinh đủ điều kiện viết bài luận về ước mơ nghề nghiệp. Ban Giám khảo đã chọn 86 bài dự thi tốt nhất tham gia vòng thi bán kết. Ngoài ra, trong khuôn khổ vòng thi sơ loại, 24 chuyên đề hướng nghiệp “Tôi có một ước mơ” đã được tổ chức tại 22 trường THPT trên địa bàn TPHCM, 1 trường tại Đồng Nai với hơn 36.000 học sinh tham gia. Tọa đàm hướng nghiệp Thực hiện ước mơ cũng đã thực hiện được 12 chuyên đề được phát sóng trên kênh HTV3 từ ngày 3-12-2016.

 VÕ THẮM

Tin cùng chuyên mục