Đề ra hơi lạ, cách hỏi hơi khó là học sinh bị rối, mất bình tĩnh

Đề ra hơi lạ, cách hỏi hơi khó là học sinh bị rối, mất bình tĩnh

Ngày 6-1-2017, Báo SGGP đăng bài viết “Rơi lệ” vì điểm kiểm tra môn Toán học kỳ 1, phản ánh bức xúc của nhiều phụ huynh, học sinh lớp 9 ở các trường THCS thuộc các quận 1, 3 (TPHCM) về việc đề thi ra khó, nhiều điểm thấp. Để làm rõ thông tin xung quanh vấn đề gây bức xúc này, chúng tôi xin trích đăng phản hồi của Phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) các quận 1 và 3.

Cô TRẦN ĐỨC HẠNH QUỲNH, Phó trưởng phòng GD-ĐT quận 1:

Quen với điểm số cao nên học sinh dễ bị “sốc” khi điểm kiểm tra thấp

Đề kiểm tra học kỳ 1 môn Toán lớp 9 của quận 1 lấy từ ma trận ngân hàng đề thi của nhiều trường THCS trên địa bàn quận và chúng tôi chọn lọc, lấy mỗi trường một câu, cân đối mặt bằng trình độ, học lực của học sinh giữa các trường có đầu vào thấp và khá, không chọn trường chất lượng cao như THCS Nguyễn Du. Vì thế, đề kiểm tra đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng, nằm trong chương trình học, chứ không vượt quá trình độ như phản ánh. Bộ ngân hàng đề kiểm tra này đã được thẩm định về chuyên môn và phổ biến rộng rãi xuống các trường để học sinh lớp 9 ôn tập, làm quen các dạng đề bài. Đáp ứng yêu cầu đổi mới cách kiểm tra, đánh giá học sinh và chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 công lập, đề kiểm tra môn Toán của quận thể hiện sự phân loại trình độ học sinh nhưng không nhiều. Cụ thể, toán ứng dụng không quá 10% câu hỏi. Vì thế, học sinh than quá khó là do khả năng tự học, phân tích đề chưa tốt. Thấy đề ra hơi lạ, cách hỏi hơi khó, các em bị rối, mất bình tĩnh dẫn đến “đóng băng não”, bị điểm thấp.

Giáo viên Trường THCS Nguyễn Vĩnh Nghiệp, quận 12, TPHCM hướng dẫn học sinh lớp 9 ôn thi môn Toán. Ảnh: MAI HẢI

Tuy nhiên, từ phản ánh của phụ huynh, học sinh, chúng tôi sẽ xem xét lại cách ra đề, đánh giá năng lực học Toán của học sinh lớp 9 đã phù hợp chưa. Có một thực tế là phụ huynh, học sinh học giỏi đã quen với điểm số cao nên dễ bị “sốc’ khi bị điểm kiểm tra thấp. Kết quả kiểm tra học kỳ 1 mới là một bước nhỏ trong quá trình học tập cả năm của học sinh. Rút kinh nghiệm từ kiểm tra đánh giá học lực học kỳ 1, từ học sinh đến giáo viên sẽ phải thay đổi phương pháp học và dạy để học kỳ 2 có kết quả tốt hơn. Với yêu cầu cao hơn, quận 1 tiếp tục đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá theo hướng tiếp cận dần với chuẩn quốc tế, hội nhập và không thể vì một số học sinh làm bài kiểm tra điểm thấp môn Toán mà quận 1 lại phải hạ chuẩn.

Thầy NGUYỄN VĂN PHƯỚC, Phó trưởng phòng GD-ĐT quận 3:

 Đề kiểm tra ra theo định dạng mới nên học sinh “bị khớp”

Theo chủ trương đổi mới cách ra đề kiểm tra, đánh giá học sinh của ngành, Phòng GD-ĐT quận 3 đã chọn lọc, ra đề kiểm tra học kỳ 1 năm học 2016-2017 đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng, lưu ý viêc giảm tải chương trình đối với tất cả các môn học, trong đó có môn Toán lớp 9. Vì thế, ngoài chú trọng ra theo hướng tích hợp kiến thức đã học, giảm lý thuyết, đề kiểm tra môn Toán cũng tăng tính ứng dụng - thực hành nhiều hơn, độ phân hóa trình độ rõ ràng. Cách ra đề không theo định dạng (parem) cũ nhằm hạn chế cách dạy và học theo lối mòn, học tủ, học thêm nhiều. Như thế, học sinh phải chủ động tự học, tư duy nhiều hơn thì mới có thể làm bài tốt. Tuy nhiên, trước khi đổi mới cách kiểm tra, đánh giá học sinh, chúng tôi đã trao đổi với mạng lưới chuyên môn của các trường để tác động đến người dạy và học, chủ động đổi mới kiểm tra 1 tiết, ôn tập kiểm tra học kỳ 1 đúng định hướng.

Rà soát lại chúng tôi nhận thấy, nội dung đề kiểm tra môn Toán không vượt ngoài khung chương trình giảng dạy. Tuy nhiên, có thể đề kiểm tra môn Toán ra hơi dài và cách ra đề đổi mới - không theo định dạng cũ - đã khiến một số học sinh lớp 9 “bị khớp”, làm bài không được, dẫn đến kết quả thấp như phản ánh của phụ huynh, học sinh. Sau đợt kiểm tra học kỳ 1, Phòng GD-ĐT quận 3 đã rút kinh nghiệm về chuyên môn với các trường học và cũng rút kinh nghiệm về cách ra đề kiểm tra đợt này. Từ đó, giáo viên phải chủ động điều chỉnh cách thức giảng dạy, kiểm tra, đánh giá, còn học sinh phải điều chỉnh cách học, chú trọng tự học là chính. Mục đích này cũng nhằm giảm học vẹt, học tủ và hướng tới giảm học thêm quá nhiều như hiện nay…

KHÁNH BÌNH

>> “Rơi lệ” vì điểm kiểm tra môn Toán học kỳ 1

Tin cùng chuyên mục