“Rơi lệ” vì điểm kiểm tra môn Toán học kỳ 1

Gần đây, nhiều phụ huynh có con đang học lớp 9 ở các trường THCS của quận 1, quận 3 (TPHCM) bức xúc phản ánh đề kiểm tra môn Toán học kỳ 1 ra quá khó, lắt léo, khiến nhiều học sinh học lực giỏi cũng chỉ đạt điểm trung bình và dưới trung bình. Phải chăng đề thi vượt quá chương trình, đánh đố học sinh, “làm mồi” cho việc dạy thêm tràn lan?
“Rơi lệ” vì điểm kiểm tra môn Toán học kỳ 1

Gần đây, nhiều phụ huynh có con đang học lớp 9 ở các trường THCS của quận 1, quận 3 (TPHCM) bức xúc phản ánh đề kiểm tra môn Toán học kỳ 1 ra quá khó, lắt léo, khiến nhiều học sinh học lực giỏi cũng chỉ đạt điểm trung bình và dưới trung bình. Phải chăng đề thi vượt quá chương trình, đánh đố học sinh, “làm mồi” cho việc dạy thêm tràn lan?

Không học thêm chỉ 3 - 4 điểm

Nhìn bảng điểm kiểm tra học kỳ dày đặc điểm thấp, thưa thớt điểm khá và cực kỳ hiếm hoi điểm 9 - 10, nhiều học sinh lớp 9 một số trường THCS trên địa bàn quận 1 và quận 3 bật khóc. Các em đều rơi vào tâm trạng hoang mang, lo lắng thực sự. Tâm sự trên mạng xã hội, nhiều học sinh cũng than thở rằng đề thi môn Toán học kỳ 1 năm nay quá khó, nếu không học thêm thì không thể làm được 70% yêu cầu. Một học sinh học giỏi Toán và học lớp chọn của Trường THCS Minh Đức bộc bạch: “Đề kiểm tra ra quá lắt léo, đánh đố chúng mình. Nhờ học thêm ở thầy dạy giỏi Toán mình mới được trên 7 điểm. Còn bạn mình không học thêm chỉ lãnh 3 - 4 điểm”.

Một phụ huynh có con học lớp 9 ở Trường THCS Minh Đức phản ánh: “Ngay cả những học sinh đang học lớp chọn, giỏi Toán của trường, đi học thêm rất nhiều cũng khó kiếm điểm 7 - 8. Duy nhất một học sinh vừa đạt danh hiệu giỏi Toán cấp quận mới có điểm 10. Không chỉ các cháu hoang mang, lo lắng về khả năng học tập mà phụ huynh cũng thấy bất an, âu lo về cách ra đề của Phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) quận 1”.

Một số phụ huynh khác đặt vấn đề: “Phải chăng đề kiểm tra môn Toán học kỳ 1 dành cho học sinh lớp 9 quá sức, vượt quá chương trình và cố tình đánh đố, tạo thêm áp lực học hành cho các trò?”.

Một phụ huynh có con là học sinh giỏi của khối 9, điểm kiểm tra môn Toán trên lớp luôn đạt 9, 10, nhưng kiểm tra học kỳ 1 chỉ có 3,5 điểm, bức xúc: “Tôi tin, nếu đề thi ra vừa sức, theo chuẩn kiến thức thì con tôi sẽ đạt điểm tối thiểu trên trung bình, dù cháu không hề học thêm. Ngay từ lúc vừa đi thi môn Toán về nhà, cháu đã bị sốc và bật khóc vì thất vọng. Cháu nói rằng đề thi ra kiểu gì mà cháu không hiểu, câu nào cũng khó, lắt léo như đánh đố...”. Việc em bị điểm Toán thấp đến khó tin cũng khiến giáo viên dạy môn Toán bất ngờ và la mắng học trò cưng.

Đừng để học sinh áp lực vì thi cử. Ảnh minh họa

Khảo sát nhiều học sinh đang học khối 9  trên địa bàn quận 1 cho thấy các em đều than trời vì đề kiểm tra ra quá khó, nếu không học thêm, luyện đề nâng cao, mở rộng… thì chỉ được 3 - 4 điểm là cùng. Điều khác thường mà một số phụ huynh, học sinh phản ánh là nhiều học sinh học thêm thầy V. (dạy Toán ở một trường quận 1) được luyện sát đề thi và điểm kiểm tra khá cao (!?).

Giáo viên, hiệu trưởng cũng hoang mang

Tương tự, nhiều phụ huynh có con học lớp 9 Trường THCS Hai Bà Trưng, Bạch Đằng… cũng phản ánh con mình không làm được bài kiểm tra học kỳ 1 môn Toán vì đề quá khó, đánh đố người học. Một giáo viên dạy Toán giỏi của quận 3 thừa nhận rằng đề kiểm tra có 4 câu nhưng độ khó như nhau và ngay câu 1 đã khiến học trò khớp.

Thực tế cho thấy nhiều học sinh có học lực giỏi, học thêm ngoài nhà trường cũng không thể làm trọn bài. Vì thế, điểm thấp khá nhiều và nhiều học trò đã rơi nước mắt! Một hiệu trưởng trường THCS quận 3 tâm tư: “Đúng là đề kiểm tra môn Toán học kỳ 1 do Phòng GD-ĐT quận ra quá khó, vượt quá khả năng, chương trình học của các em. Chứng kiến nhiều học trò học giỏi sẽ mất cơ hội đạt danh hiệu học sinh giỏi ở năm cuối cấp, chúng tôi, từ giáo viên bộ môn đến ban giám hiệu, rất buồn…”.

Đành rằng điểm số không phải là tiêu chí duy nhất đánh giá năng lực của học sinh nhưng việc ra đề kiểm tra có độ khó cao, vượt quá sức của học sinh sẽ gián tiếp khuyến khích các em phải chạy đua học thêm nhiều hơn, thay vì tự học. Cách ra đề thi theo kiểu lắt léo, đánh đố học sinh đang đi ngược với chủ trương giảm tải chương trình, giảm áp lực học thêm, khuyến khích tự học. Theo nhận định của một số giáo viên môn Toán, lẽ ra đề thi phải ra theo hướng từ dễ đến khó, trong đó câu phân loại dành cho học sinh giỏi chỉ chiếm tỷ lệ 20% - 30%... Đề thi ra khó hiểu ngay từ câu đầu tiên đã khiến học sinh hoang mang, rối trí, mất bình tĩnh. Trước đó, phụ huynh học sinh ở huyện Hóc Môn cũng bức xúc phản ánh việc ra đề kiểm tra học kỳ 1 môn Sinh học lớp 9 khó như “đề thi vào đại học” và không phù hợp với lứa tuổi 14 - 15.

Trước thực tế nhiều nơi ra đề kiểm tra đánh giá học trò theo kiểu gài bẫy, đánh đố học trò, mới đây, Bộ GD-ĐT đã “thổi còi”, chấn chỉnh việc ra đề không phù hợp với học sinh và yêu cầu các sở GD-ĐT địa phương chỉ đạo các trường trung học thực hiện nghiêm túc hướng dẫn về dạy học, kiểm tra đánh giá. Phải tuân thủ việc xây dựng ma trận đề kiểm tra một tiết, kiểm tra cuối học kỳ, đảm bảo kết hợp hợp lý giữa hình thức tự luận và trắc nghiệm khách quan.

Qua đây cho thấy, việc ra đề kiểm tra học kỳ 1 mới đây của một số phòng giáo dục ở các quận, huyện thuộc TPHCM chưa phù hợp với chuẩn kiến thức, thiếu khách quan, vượt xa chương trình học đã gây bức xúc trong dư luận học sinh, phụ huynh. Mong rằng Sở GD-ĐT TPHCM sớm thanh tra, kiểm tra và kịp thời chấn chỉnh vấn đề nêu trên, xử lý nghiêm nếu có sai phạm nhằm tạo niềm tin cho xã hội và người học. Việc kiểm tra đánh giá đúng năng lực học sinh sẽ góp phần giảm áp lực học hành, nhất là nạn học thêm đang tràn lan, chạy theo thành tích thi cử, điểm số.

 Bộ GD-ĐT nhận định, hình thức tổ chức kiểm tra, đánh giá không phù hợp với mục đích, đối tượng học sinh sẽ ảnh hưởng không tốt đến động cơ, chất lượng dạy - học của giáo viên, học sinh. Nó tạo ra áp lực không đáng có cho giáo viên, học sinh và gây băn khoăn, bức xúc trong xã hội.

KHÁNH BÌNH

Tin cùng chuyên mục