Đôi điều quà tết thầy cô

Đôi điều quà tết thầy cô

Những ngày này, trên các trang mạng xã hội đã râm ran câu chuyện tặng quà tết gì cho các thầy, cô giáo. Mặc dù hơn 3 tuần nữa Tết âm lịch mới “gõ cửa”, nhưng ngay từ bây giờ, nhiều phụ huynh đã săn tìm các món quà tết độc, lạ để tặng thầy, cô giáo - như lời cảm ơn các thầy, cô đã vất vả nuôi dạy con mình trong suốt học kỳ qua.

Học sinh trở về trường cũ tặng hoa tri ân cô giáo nhân Ngày Nhà giáo VN 20-11. Ảnh: Mai Hải

Một giáo viên mầm non sắp về hưu ở quận 3 cho biết, năm nào cô cũng nhận rất nhiều quà tết của phụ huynh. Có những món quà tuy nhỏ về giá trị vật chất nhưng giàu ý nghĩa tinh thần, do phụ huynh tự tay làm, như thiệp chúc tết, bánh tét nhà gói, mỹ phẩm, xà phòng handmade. Song cũng có nhiều phụ huynh chọn lựa quà là phiếu mua hàng siêu thị, giỏ quà gói sẵn, vải may áo dài, phong bao lì xì…

Tuy nhiên, theo chia sẻ của cô giáo này, quà tặng là gì không quan trọng, bởi niềm vui của người giáo viên chính là tấm lòng, sự biết ơn và trân trọng phụ huynh dành cho mình. Nhưng đã không ít lần, giáo viên này cười ra nước mắt với cách tặng quà của phụ huynh. Cô kể, năm nọ có một vị phụ huynh do bận rộn công tác trong những ngày cận tết nên khi trường học mở cửa đón học sinh đi học trở lại vào ngày mùng 8, phụ huynh nọ mới đến tặng quà tết cho giáo viên. “Từ chối thì sợ phụ huynh phật ý mà nhận cũng có cảm giác mình đang phối hợp với phụ huynh thực hiện một thứ nghĩa vụ. Cái vui hân hoan của những ngày đầu năm vì thế cũng không còn”, cô giáo này chia sẻ.

Trường hợp khác, nhiều phụ huynh chọn cách tặng quà cho cô giáo bằng cách nhét vội phong bao lì xì vào quyển vở hoặc cặp táp của con. Khi bé vào lớp sẽ tự mở cặp lấy bao lì xì ra đưa cho cô rồi dõng dạc tuyên bố: “Mẹ con lì xì cô nè”. Đây là cách được khá nhiều gia đình lựa chọn với lý do bận bịu, không có nổi vài phút vào gặp trực tiếp, trao quà tận tay cho cô giáo. Món quà vì thế cũng mất đi đôi phần ý nghĩa, khiến người nhận không còn cảm thấy ấm lòng và lời cảm ơn như một hình thức “hồi đáp” cho có.

Với đặc thù của nghề giáo, giáo viên không có khoản thu nhập tăng thêm gọi là thưởng tết như các ngành lao động khác. Trường học chỉ dựa vào khoản kết dư ít ỏi cuối năm sau khi hoạch toán để chia đều cho các giáo viên như một hình thức “hỗ trợ các thầy cô đi lại trong dịp tết”. Khoản hỗ trợ này không giống nhau giữa các đơn vị và phụ thuộc vào nhiều nguồn như tiền tiết kiệm chi phí điện, nước, cho thuê cơ sở vật chất, phí thu quản lý bán trú, hỗ trợ của ban đại diện cha mẹ học sinh… Nếu như với các trường ở khu vực nội thành, giáo viên có những ngày tết ấm cúng nhờ khoản kết dư này thì ở các đơn vị ngoại thành, tiền hỗ trợ (nếu có) hết sức ít ỏi hoặc chỉ dựa vào nguồn hỗ trợ tăng thêm của thành phố và các mạnh thường quân. Đã có nhiều năm, giáo viên ở các huyện Củ Chi, Cần Giờ nhận quà tết là cân gạo, chai nước mắm, bịch đường. Mặc dù năm nào công đoàn ngành giáo dục cũng dành nhiều quan tâm, hỗ trợ đời sống giáo viên ở các huyện vùng sâu, vùng xa nhưng mong ước về một cái tết đầy đủ, được về quê ăn tết đoàn tụ với gia đình vẫn là mơ ước đối với nhiều thầy, cô giáo trẻ.

Quà tết vẫn là câu chuyện gây nhiều chạnh lòng đối với các thầy, cô giáo. Để rồi mỗi năm khi năm hết, xuân về, rộn ràng sau những lời chúc là những nỗi niềm không biết tỏ cùng ai…

MINH QUÂN

Tin cùng chuyên mục