Kỳ tích của cậu học trò mê Toán

Nhỏ tuổi nhất trong số 11 ứng viên được bình chọn “Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM năm 2016”, Tô Huỳnh Phúc 11 tuổi (học lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa) đã gây ấn tượng đặc biệt bởi kỳ tích đoạt 5 huy chương vàng tại các cuộc thi Toán quốc gia và quốc tế.
Kỳ tích của cậu học trò mê Toán

Nhỏ tuổi nhất trong số 11 ứng viên được bình chọn “Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM năm 2016”, Tô Huỳnh Phúc 11 tuổi (học lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa) đã gây ấn tượng đặc biệt bởi kỳ tích đoạt 5 huy chương vàng tại các cuộc thi Toán quốc gia và quốc tế.

Tô Huỳnh Phúc (thứ hai bên phải) trao đổi bài với các bạn cùng lớp

Từ nhỏ Tô Huỳnh Phúc đã bộc lộ tố chất thông minh và có phản xạ nhanh nhạy đối với các con số. Mới 4 tuổi, em đã biết đọc và viết được số La Mã lớn hơn 50. Khi mẹ mua cho bộ đồ chơi xếp chữ từ số 0 đến 9, em cũng trổ tài đếm luôn từ 1 đến 100 và sau đó em đọc trơn tru những con số bị đảo ngược. Mẹ em cũng ngỡ ngàng khi em học nhanh, nhớ lâu và có thể đếm đến số 1 tỷ. Suốt từ năm lớp 1 đến lớp 5 học ở Trường Tiểu học Nguyễn Thượng Hiền quận Gò Vấp, Phúc luôn học giỏi đều các môn và chữ viết đẹp như nét vẽ. Có lẽ hiểu rõ hoàn cảnh của mình nên từ nhỏ Phúc đã có ý thức tự lập, tự học bài ở nhà mà không cần phải nhắc nhở. Bí quyết học giỏi của thần đồng này là chủ động học hành, mở mang kiến thức bằng nhiều nguồn. Em luôn nhắc mình đến trường thuộc bài, về nhà hiểu bài thật kỹ. Mãi đến năm lớp 5, trong một lần giải đề toán khó với bạn, Phúc mới xin mẹ học thêm môn Toán ở một trung tâm bồi dưỡng năng khiếu. Bước đệm này đã giúp em liên tiếp lập kỳ tích giành giải thưởng cao về môn Toán ở lớp 4 và 5.

Chia sẻ niềm đam mê học Toán, Phúc nở nụ cười dễ mến: “Con thấy học và khám phá môn Toán mang lại nhiều điều hay và thú vị. Muốn giỏi Toán thì phải chịu khó làm đủ dạng bài tập có độ khó cao và gặp bài nào khó phải cố gắng suy nghĩ, tìm tòi nhiều cách giải…”. Khi gặp phải đề Toán “khó nuốt”, em không chịu đầu hàng, lên mạng tìm kiếm thông tin, cách giải hoặc cầu cứu thầy cô chỉ dẫn. Không những thế, Phúc còn có năng khiếu đặc biệt về tiếng Anh. Ngoài hoàn thành các chứng chỉ tiếng Anh theo chuẩn quốc tế ở bậc tiểu học, em còn trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng để lấy chứng chỉ Key English Test và chứng chỉ Preliminary English Test (PET-CEFR tương đương trình độ tiếng Anh B1). Trong cuộc thi cấp quốc gia tranh tài tiếng Anh qua mạng, Phúc ẵm giải bạc ngon ơ. Cùng với điểm số môn tiếng Anh luôn cao nhất lớp, các môn học khác của em cũng đáng nể với điểm 9,5 - 10, trừ môn Văn 8,0.

Thật ngưỡng mộ kỳ tích mà cậu học trò nhỏ đã đạt được khi rinh về 5 huy chương vàng môn Toán chỉ trong học kỳ lớp 4 và 5. Đó là lần đầu tiên thử sức tại đấu trường quốc tế - cuộc thi Toán quốc tế Kangaroo (International Kangaroo Math Contest-IKMC) thu hút trên 6 triệu thí sinh đến từ 50 quốc gia tham gia, Phúc đã thể hiện bản lĩnh tự tin. Và trong kỳ thi IKMC dành cho học sinh tiểu học, THCS được tổ chức lần đầu tiên ở Việt Nam vào tháng 3-2016, cậu học trò nhỏ tuổi đã giành huy chương vàng. Kỳ tích huy chương vàng tiếp theo là cuộc thi giải Toán qua mạng Internet - ViOlympic; cuộc thi Olympic Toán quốc tế Singapore (tổ chức tại Việt Nam); kỳ thi Toán quốc tế Waterloo Canada và cuộc thi Toán học - Tư duy và thực tiễn WMO 2015-2016.

Không chỉ hòa đồng với bạn bè, sẵn sàng giúp bạn trong lớp giải những bài toán khó, Phúc còn hỗ trợ em gái nhỏ học lớp 4 (Tô Huỳnh Hương). Chính em đã truyền cảm hứng học Toán cho em gái và giúp em đạt thành tích cao. Nói về ước mơ của mình, khuôn mặt em bừng sáng khi thổ lộ: “Em thích làm thầy giáo để truyền tải niềm đam mê học Toán cho các bạn trẻ…”. Học giỏi, tỏa sáng tài năng nhưng cậu học trò nhỏ luôn khiêm tốn, lễ phép và giàu lòng yêu thương, sẻ chia.

KHÁNH BÌNH

Tin cùng chuyên mục