Thay đổi việc đánh giá học sinh tiểu học

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định Đánh giá học sinh tiểu học (ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT trước đây).
Thay đổi việc đánh giá học sinh tiểu học

 (SGGPO).- Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định Đánh giá học sinh tiểu học (ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT trước đây).

Theo đó, Thông tư 22 quy định 3 mức đánh giá đối với học sinh tiểu học là hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành (thay cho 2 mức đánh giá theo quy định trước đây là hoàn thành và chưa hoàn thành). Ngoài ra, vào giữa và cuối học kì I, giữa học kì II và cuối năm học, giáo viên căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và chuẩn kiến thức, kĩ năng để đánh giá học sinh ở từng môn học, hoạt động giáo dục theo các mức: hoàn thành tốt (thực hiện tốt các yêu cầu học tập của môn học hoặc hoạt động giáo dục), hoàn thành (thực hiện được các yêu cầu học tập của môn học hoặc hoạt động giáo dục) và chưa hoàn thành (chưa thực hiện được một số yêu cầu học tập của môn học hoặc hoạt động giáo dục).

Thay đổi việc đánh giá học sinh tiểu học ảnh 1

Thông tư 22 quy định 3 mức đánh giá đối với học sinh tiểu học là hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành

Riêng đối với hai khối 4 và 5 có thêm bài kiểm tra định kì môn Tiếng Việt, môn Toán vào giữa học kì I và giữa học kì II. Đây là điểm thay đổi quan trọng của Thông tư 22 nhằm giúp giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục, phụ huynh có thêm thông tin về quá trình học tập của học sinh đối với hai môn học này. Học sinh qua đó cũng được làm quen dần với cách thức kiểm tra đánh giá của bậc học tiếp theo. Theo đó, bài kiểm tra được giáo viên sửa lỗi, nhận xét, cho điểm theo thang điểm 10, không cho điểm 0, không cho điểm thập phân và được trả lại cho học sinh. Điểm của bài kiểm tra định kì không dùng để so sánh học sinh này với học sinh khác. Nếu kết quả bài kiểm tra cuối học kì I và cuối năm học bất thường so với đánh giá thường xuyên, giáo viên đề xuất với nhà trường cho học sinh làm bài kiểm tra khác để đánh giá đúng kết quả học tập. Ngoài ra, thông qua quá trình đánh giá thường xuyên giữa và cuối mỗi học kì, giáo viên sẽ lượng hóa các yếu tố năng lực, phẩm chất thành ba mức:  tốt, đạt và cần cố gắng (Thông tư 30 trước đây chỉ quy định 2 mức đạt và chưa đạt). Việc lượng hóa này cho phép giáo viên, cán bộ quản lý, cha mẹ học sinh xác định được mức độ hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh sau một giai đoạn học tập, rèn luyện.

Một điểm đáng lưu ý khác của Thông tư 22 là sổ theo dõi chất lượng giáo dục sẽ được thay bằng bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục, không quy định cứng nhắc bất kì loại sổ nào sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh. Thay vào đó, giáo viên được trao quyền tự chủ theo dõi sự tiến bộ của học sinh, ghi chép những lưu ý với học sinh có nội dung chưa hoàn thành hoặc có khả năng vượt trội nhằm tự mình nắm bắt thông tin và sử dụng khi cần. Cụ thể, giữa học kì và cuối mỗi học kì, giáo viên ghi kết quả đánh giá giáo dục của học sinh vào bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp. Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của các lớp sẽ được lưu giữ tại trường theo quy định. Cuối năm học, giáo viên chủ nhiệm ghi kết quả đánh giá giáo dục của học sinh vào học bạ. Học bạ được nhà trường lưu giữ trong suốt thời gian học sinh học tại trường, được giao cho học sinh khi hoàn thành chương trình tiểu học hoặc đi học trường khác. Thay đổi căn bản này sẽ giúp cho giáo viên thuận lợi hơn khi thực hiện đánh giá học sinh, có nhiều thời gian quan tâm đến việc hỗ trợ học sinh trong quá trình dạy học.

Thông tư 22 cũng quy định khen thưởng những học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện và những học sinh có thành tích vượt trội hay tiến bộ vượt bậc về từng nội dung đánh giá. 

        THU TÂM

Tin cùng chuyên mục